TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Moody hạ xếp hạng tín dụng của Toyota

22-04-2010 - 11:59 AM | Tài chính quốc tế

Moody hạ xếp hạng tín dụng của Toyota

Chuyên gia Tadashi Usui thuộc Moody cho rằng Toyota đương đầu với nhiều rủi ro khiến lợi nhuận sẽ vẫn ở mức thấp ít nhất đến năm 2012 và có thể lâu hơn nữa.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã hạ xếp hạng tín dụng của Toyota bởi cho rằng lợi nhuận của tập đoàn này sẽ vẫn ở mức thấp cho đến năm 2012.

Xếp hạng tín dụng của Toyota bị hạ xuống mức Aa2 từ mức Aa1.

Hãng xe lớn nhất thế giới này đã tiến hành thu hồi khoảng hơn 8 triệu xe trên toàn cầu và dự báo việc thu hồi xe này sẽ khiến Toyota thiệt hại khoảng 2 tỷ USD bởi doanh số giảm và chi phí sửa chữa xe.

Hãng xe lớn nhất thế giới hiện đang đương đầu với khoảng 180 vụ kiện từ phía người tiêu dùng và các cổ đông.

Chuyên gia Tadashi Usui thuộc Moody cho rằng Toyota đương đầu với nhiều rủi ro khiến lợi nhuận sẽ vẫn ở mức thấp ít nhất đến năm 2012 và có thể lâu hơn nữa.

Toyota đã dự báo lợi nhuận ròng của hãng trong năm kết thúc ngày 31/03/2010 sẽ đạt 862 triệu USD.

Mới đây, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã quyết định phạt Toyota số tiền 16,4 triệu USD, do đã cố tình giấu nhẹm những rắc rối ở chân ga mà hãng đã biết từ tháng 9/2009. Lỗi chân ga là một trong những nguyên nhân khiến Toyota phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu. Toyota đã chấp thuận nộp phạt tuy nhiên phủ nhận các cáo buộc che giấu thông tin và tuyên bố hãng nộp phạt vì không muốn các bên phải tranh cãi quá nhiều.

Theo luật pháp liên bang, các công ty sản xuất xe hơi có trách nhiệm phải báo cáo lên NHTSA bất kỳ sự cố nào liên quan đến vấn đề an toàn của sản phẩm trong thời gian 5 ngày kể từ khi phát hiện được sự cố đó. Tuy nhiên, theo các tài liệu mà NHTSA thu thập được, thì Toyota đã giấu biệt những lỗi này trong ít nhất 4 tháng.

Khoản tiền phạt 16,4 triệu USD mà NHTSA phán quyết đối với Toyota là mức án cao nhất mà một công ty sản xuất xe hơi phải gánh chịu nếu vi phạm luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan này hiện đang xem xét thêm những án phạt khác đối với hãng xe lớn nhất Nhật Bản.

Theo NHTSA, nếu không chịu giới hạn của pháp luật, thì với 6.000USD tiền phạt cho mỗi xe vi phạm trong số 2,3 triệu chiếc mà nhà sản xuất thu hồi, tổng số tiền phạt mà Toyota phải gánh chịu có thể lên tới 13,8 tỷ USD.


Ngọc Diệp
Theo Dân Trí/Bloomberg

ngocdiep