TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Năm 2010, Ấn Độ có thể tiêu thụ hơn 500 tấn vàng

12-11-2010 - 11:41 AM | Tài chính quốc tế

Năm 2010, Ấn Độ có thể tiêu thụ hơn 500 tấn vàng

Nửa đầu 2010, nhu cầu tại Ấn Độ, thị trường vàng trang sức lớn nhất thế giới, tăng 67% và lên mức 272 tấn. Tỷ lệ tiết kiệm tại Ấn Độ cao nhất thế giới.

Trong báo cáo mới nhất của Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng của Ấn Độ năm 2010 nhiều khả năng sẽ trở lại mức trước khủng hoảng.

Báo cáo về nhu cầu vàng tại Ấn Độ của Hội đồng vàng thế giới (WGC) có đoạn: “Khi người tiêu dùng đã quen với giá cao, nhu cầu trang sức và đầu tư sẽ tăng lên và xu thế này sẽ diễn ra trong dài hạn bởi người tiêu dùng mua vàng khi họ giàu có hơn.”

Số liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy nhu cầu tại Ấn Độ, thị trường vàng trang sức lớn nhất thế giới, trong nửa đầu năm 2010 tăng 67% so với cùng kỳ năm trước và lên mức 272 tấn.

Hội đồng vàng nhận xét bất chấp giá cao, tâm lý thị trường vẫn lạc quan, đặc biệt khi thị trường vàng Ấn Độ hưởng lợi bởi đồng rupee mạnh lên so với đồng USD.

Cùng trong 6 tháng đầu năm 2010, thị trường đầu tư vàng Ấn Độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhu cầu tăng 264% lên 93 tấn và chiếm 25% tổng nhu cầu vàng của nước này.

Hội đồng vàng thế giới nhận xét trong thời gian nửa đầu năm 2010, yếu tố thời tiết thuận lợi đã khiến thu nhập của nhóm lao động nông thôn tăng cao và nhu cầu vàng vì thế lên cao.

Trong thập kỷ qua, nhu cầu vàng tại Ấn Độ tăng với tốc độ trung bình 13%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP đến 6%.

Theo phân tích của Hội đồng vàng thế giới (WGC), tại Ấn Độ, vàng được coi như biểu tượng của sự an toàn và sự giàu có. Không giống các thị trường khác, tình yêu của vàng là đặc điểm chung của nhiều thế hệ và tầng lớp xã hội Ấn Độ. Người tiêu dùng Ấn Độ coi việc mua vàng trang sức như hình thức đầu tư và từ trong tiềm thức họ coi vàng như công cụ giữ giá trị. Vàng được thừa nhận như một loại tiền tại Ấn Độ, tài sản thanh khoản cao và được giao dịch phổ biến.

Tỷ lệ tiết kiệm tại Ấn Độ thuộc loại cao nhất thế giới, lên tới 30%. Và 10% trong số tiền đó được đầu tư vào vàng.

Tăng trưởng kinh tế và hoạt động đô thị hóa tại Ấn Độ sẽ tạo ra nhiều tài sản thế nhưng áp lực lạm phát cũng sẽ khiến nhu cầu vàng tăng cao hơn. Mô hình nhân khẩu học của Ấn Độ cũng mang tính hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng, tầng lớp trung lưu ngày một giàu hơn.

Dù Ấn Độ được coi như nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của Ấn Độ tính theo bình quân đầu người rất thấp.

Mức trung bình năm 2009 chỉ đạt 0,4 gram/người, thấp hơn nhiều so với Ý và Mỹ, điều này phản ánh dân số lớn và đa phần chỉ có thu nhập thấp của Ấn Độ.

Ngọc Diệp
Theo WGC


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên