TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành đóng tàu Hàn Quốc khủng hoảng

05-01-2009 - 12:26 PM | Tài chính quốc tế

Ngành đóng tàu Hàn Quốc khủng hoảng

6/10 hãng tàu lớn nhất thế giới thuộc về Hàn Quốc. Đây là ngành duy nhất Hàn Quốc chiến thắng Nhật Bản. Ngành này đang trải qua thời kỳ rất khó khăn.

Tăng trưởng của ngành đóng tàu Hàn Quốc đã đi xuống trong những tháng gần đây.

 

Những công ty sản xuất thép cắt giảm sản lượng và các mỏ khai thác cũng tung ra thị trường ít quặng hơn. Các công ty xuất khẩu mắc kẹt tại cảng do không còn nhận được hỗ trợ từ phía các ngân hàng nữa.

 

Tần suất vận chuyển những hàng hoá với số lượng lớn như quặng sắt hay ngũ cốc giảm mạnh trong năm 2008. Hãng vận chuyển lớn trên thế giới gần như ngừng đặt hàng đóng mới tàu hay huỷ hợp đồng cũ bởi không vay được vốn ngân hàng.

 

Tháng 10/2008 là tháng thứ 3 liên tiếp số lượng tàu đặt đóng mới trên toàn thế giới giảm. Con số tàu đặt đóng mới tháng 6/2008 là 69.

 

Tổng giá trị hợp đồng đóng tàu năm 2008 tính đến hết ngày 01/11/2008 là 129,6 tỷ USD, thấp hơn 38% so với 1 năm trước.

 

Tại Hàn Quốc, công ty chịu ảnh hưởng đầu tiên là C& Heavy Industries. Công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng với tổng số 60 tàu trị giá 2,3 tỷ USD. Sau đó, tiềm lực tài chính không đủ, công ty đã không thể hoàn thành số đơn hàng trên.
 

Trưởng cơ quan giám sát tài chính của chính phủ Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ tháng 1/2009, các ngân hàng sẽ điều tra về sổ sách của khoảng 26 hãng tàu quy mô trung bình để quyết định xem hãng nào sẽ nhận được hỗ trợ tài chính.

 

Tại Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách đã ngừng cấp phép cho tàu mới bởi lo ngại về tốc độ tăng trưởng của ngành này.

 

Năm 2008, Hàn Quốc không mấy vui vẻ bởi ngành đóng tàu – vốn là niềm tự hào của Hàn Quốc và là lĩnh vực duy nhất Hàn Quốc chiến thắng Nhật – đang gặp cực kỳ nhiều khó khăn.

 

6/10 hãng tàu lớn nhất thế giới thuộc về Hàn Quốc, bốn hãng đóng tàu lớn nhất là Hyundai, Daewoo, Samsung và STX. Năm nay, lĩnh vực đóng tàu mang lại doanh thu lớn cho Hàn Quốc bù lại cho việc ngành xuất khẩu đi xuống, doanh số hàng bán dẫn và xe ô tô ở thị trường nước ngoài giảm mạnh.

 

Tại Tongyeong, một thành phố cảng nằm cách thủ đô Seoul 330km về phía Nam, quê hương của 5 hãng tàu lớn, người ta dường như không thấy sự đi xuống của ngành. Các xưởng đóng tàu, công nhân vẫn hoạt động tích cực như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

 

Tuy nhiên, thật ra những người công nhân ở đây đang hoàn thành những chiếc tàu được đặt hàng từ cách đây 2 đến 3 năm khi ngành đóng tàu còn phát triển bùng nổ.

 

Những công ty đóng tàu ở đây hết sức lo lắng về tương lai, thông thường mất nhiều tháng cho đến hàng năm người ta mới có thể đóng xong một con tàu, vì thế các hãng đóng tàu phải luôn nhận được đơn đặt hàng mà sản phẩm sẽ được xuất xưởng sau khoảng 3 năm nữa. Họ lo lắng cho biết, cho đến hết quý 1/2009, chưa hề có một đơn đặt hàng mới nào.

 

Ông Lee Jong Sung, một chuyên gia phân tích tại NH Investment and Securities, còn bi quan hơn. Ông dự đoán các hãng đóng tàu Hàn Quốc sẽ phải trải qua tình trạng đơn đặt hàng suy giảm trong ít nhất 2 năm nữa.

 

Đầu tư trên toàn thế giới vào những tàu mới tăng lên từ mức 31,9 tỷ USD năm 2002 lên 249,3 tỷ USD năm 2007. Trong tổng số 556,7 tỷ USD giá trị các hợp đồng tàu hiện nay, giá trị đơn đặt hàng cho ngành đóng tàu Hàn Quốc là 212,4 tỷ USD và Trung Quốc là 158,6 tỷ USD.

 

Lam Giang

Theo IHT

 

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên