TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành hàng không Ấn Độ “chìm sâu” trong khủng hoảng

13-08-2009 - 11:52 AM | Tài chính quốc tế

Ngành hàng không Ấn Độ “chìm sâu” trong khủng hoảng

Quá nhiều hãng hàng không cùng hoạt động tại Ấn Độ. Trong khi đó, dù tăng trưởng kinh tế có ấn tượng, Ấn Độ vẫn là một nước nghèo.

Một vài năm trước đây, ngành hàng không Ấn Độ phát triển như “diều gặp gió”. Kinh tế phát triển bùng nổ, thị trường hàng không Ấn Độ phát triển nhanh và có mức độ cạnh tranh cao nhất thế giới.

 

6 hãng hàng không mới đi vào hoạt động, các hãng hàng không liên tục mở các tuyến đường bay và mua máy bay mới. 4 năm qua, các hãng hàng không Ấn Độ mua mới 400 máy bay Boeing và Airbus với trị giá lên tới 37 tỷ USD.

 

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến các hãng hàng không trên toàn thế giới, tuy nhiên số lượng hành khách giảm mạnh là một tin cực kỳ xấu với Ấn Độ.

 

Theo thông tin từ Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, khi giá dầu lên mức 73USD/thùng, ngành hàng không Ấn Độ với số hành khách chỉ tương đương 2% tổng hành khách toàn ngành hàng không thế giới, đã thua lỗ tới 2,5 tỷ USD. Tổng mức thua lỗ toàn ngành hàng không là 9 tỷ USD.

 

Năng lực vận chuyển quá thừa thãi, nợ tăng cao và việc không được chính phủ hỗ trợ, các hàng hàng không Ấn Độ buộc phải thu hẹp bớt hoạt động và giảm giá vé.

 

Ông Kapil Kaul, giám đốc điều hành trung tâm hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhận xét: “Ngành hàng không Ấn Độ đang thay đổi chóng mặt chỉ trong 4 năm.”

 

Thay đổi bao gồm trì hoãn việc mua mới máy bay, hủy các đơn hàng đã đặt, điều chỉnh lại các tuyến đường bay, sa thải nhân viên để ngăn khả năng tài chính sụp đổ. Người đứng đầu Cục hàng không Ấn Độ nhận xét ngành hàng không nước này đang trải qua thời kỳ cực kỳ khó khăn.

 

Cùng lúc đó, ba hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ bao gồm Air India, Jet Airways và Kingfisher đang cố gắng hút thêm khách hàng. Trung tâm hàng không châu Á –Thái Bình Dương tính toán rằng đến thời điểm cuối năm, Ấn Độ sẽ đón một loạt chuyến bay giá rẻ.

 

Các hãng hàng không nội địa công bố thua lỗ do chịu nhiều ảnh hưởng từ việc kinh tế đi xuống. Trong năm tài khóa kết thúc ngày 31/03/2009, Air India công bố thua lỗ 1 tỷ USD, số nợ dồn tích từ trước đó lên tới 3,5 tỷ USD.

 

Và nếu hãng tiếp tục nhận thêm 111 máy bay đã đặt hàng, tổng số nợ từ nay đến năm 2012 sẽ lên tới 7 tỷ USD. Mức thua lỗ của Air India tương đương 10% thua lỗ của cả ngành hàng không thế giới dù số hành khách hãng này vận chuyển chỉ chiếm 0,35% lượng hàng khách toàn thế giới.

 

Air India đang gặp khó khăn với đội ngũ nhân sự cồng kềnh lên tới 31 nghìn nhân viên làm việc toàn thời gian cố định, 20 nghìn nhân viên hợp đồng, chi phí lao động chiếm tới 18% tổng chi phí hoạt động, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

 

Trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ không đưa ra bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào đối với ngành hàng không, AirIndia đang cố gắng đẩy mạnh phát triển Air India Express, công ty con chuyên về các chuyến bay giá rẻ đến Trung Đông và Đông Nam Á. Hãng đang cố gắng nâng số chuyến bay giá rẻ từ 25 lên mức 43 vào thời điểm tháng 10/2009.

 

Giá vé dự kiến sẽ thấp hơn đến 25% để thu hút hành khách. Mục tiêu của việc này là giúp các chuyên bay kín chỗ và hoạt động với mức chi phí thấp hơn.

 

Không giống công ty mẹ, Air India Express hoạt động trong vai trò một công ty độc lập với chi phí thấp hơn. Bên cạnh đó, các chuyến bay của hãng không có ghế hạng thương gia, hãng có thể vận chuyển nhiều hành khách hơn cùng một lúc trong bối cảnh số lượng hàng khách đi lại bằng máy bay giảm 30% từ cuối năm ngoái.

 

Những người đứng đầu các hãng hàng không đều cho biết họ hy vọng sẽ khôi phục được hoạt động bình thường khi kinh tế hồi phục. Thế nhưng các chuyên gia phân tích nhận xét điều này sẽ khó bởi họ không thể giải quyết được vấn đề căn bản: quá nhiều hãng hàng không đang tồn tại trong một nước, dù tăng trưởng kinh tế có ấn tượng, vẫn là một nước nghèo.

 

Các hãng hàng không Ấn Độ hiện đang tranh nhau thâu tóm thị trường hàng không giá rẻ, sự cạnh tranh cũng lớn như trước đây họ chen nhau vào thị trường hàng không với khoang dịch vụ truyền thống và cao cấp. Và cuộc chiến mới trong ngành hàng không có thể tiếp diễn, đó có thể là cuộc chiến về giá vé và vận chuyển hành khách.

 

Giá vé thấp có thể khiến nhiều người chọn máy bay làm phương tiện vận chuyển hơn nhưng nhìn chung sẽ không thể cải thiện được sức khỏe của toàn ngành.

 

Ông Amitabh Malhotra, giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư NM Rothschild & Sons tại Bombay - Ấn Độ, cho rằng: “Để có thể kiếm được tiền trong bối cảnh chuyển đổi mô hình kinh doanh, các hãng hàng không cần phải suy nghĩ, hành động, chờ đợi và hạ chi phí xuống mức thấp, điều này sẽ không thể diễn ra và thành công sau một đêm, họ cần phải biết kiên nhẫn.” Lần này, các hãng hàng không Ấn Độ đã học được bài học lớn theo cách đầy gian nan.

 

Theo Time

Ngọc Diệp

ngocdiep

Trở lên trên