TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành kinh doanh tác phẩm hội họa thu lợi nhuận lớn tại Trung Quốc

28-02-2008 - 11:31 AM | Tài chính quốc tế

Ngành kinh doanh tác phẩm hội họa thu lợi nhuận lớn tại Trung Quốc
Trung tâm nghệ thuật của Bắc Kinh được biết đến với cái tên 798

Vào năm 2004, 80% người mua tranh nghệ thuật là người nước ngoài nhưng hiện nay, khi kinh tế Trung Quốc bùng nổ, 80% người mua lại là người Trung Quốc.

Tại khu vực được coi là trung tâm nghệ thuật của Bắc Kinh – được biết đến với cái tên 798 – những công nhân đang bận rộn không kém gì các họa sĩ.

Tại một nhà máy cũ, họ đang xây dựng những cửa hàng, quán café, tất nhiên là cả những gallery biểu tượng cho hội họa Trung Quốc đương đại.

Vài năm gần đây, hội họa đương đại Trung Quốc đang nổi lên trong làng hội họa thế giới, và điều này được phản ánh trong sự hối hả của 798.

Nhưng đây không chỉ đơn giản chỉ câu chuyện về hội họa mà còn là việc những họa sĩ, những người chủ gallery và những nhà đấu giá đang trong thời kỳ ăn nên làm ra.

Động cơ kiếm tiền

Sotheby’s là nhà đấu giá đầu tiên bán được bức tranh Trung Quốc mang phong cách đương đại tại Hong Kong vào năm 2004. Giá trị của bức tranh vào thời điểm vài năm trước đã cho thấy sức nóng của thị trường này.

Sotheby’s đã bán bức tranh với giá 2,9 triệu USD thông qua văn phòng tại Hong Kong, nhưng vào năm ngoái, giá của nó đã tăng lên 69,9 triệu USD.

Và giữa những người mua tranh cũng đã có thay đổi lớn: vào năm 2004, 80% người mua tranh là người nước ngoài nhưng hiện nay, khi kinh tế Trung Quốc bùng nổ, 80% người mua lại là người Trung Quốc.

Evelyn Lin, Giám đốc phụ trách nghệ thuật đương đại của nhà đấu giá Sotheby’s tại Hong Kong cho biết giá của các bức tranh vẫn ở mức có thể chấp nhận được.

Điều này ngày càng thu hút những nhà đầu tư, những người hứng thú với việc kiếm lời nhanh chóng hơn là mua một tác phẩm nghệ thuật.

Nhưng cô Lin cũng khuyến cáo đầu tư vào lĩnh vực hội họa là rất mạo hiểm và đã khiến cho nhiều người trả một mức giá “trên trời” cho một tác phẩm tầm thường.

“Chúng tôi không khuyến khích mọi người mua tranh để đầu tư. Việc này không giống như khi mua cổ phiếu, bạn có thể nghiên cứu thông tin về một công ty nào đó.”

Ông Brian Wallace, người điều hành Red Gate Gallery, gallery đầu tiên trưng bày các tác phẩm hội họa đương đại, thì đồng ý rằng động cơ lợi nhuận đang giúp điều khiển thị trường.

Ông cho biết: “Có người mua tranh chỉ vì muốn thưởng thức nghệ thuật, nhưng cũng có rất nhiều người mua vì động cơ kiếm tiền.”

Ông Wallce cũng chỉ trích một số họa sĩ Trung Quốc đã có tên tuổi: “Tôi nghĩ một số người trong bọn họ nên quay lại và nghĩ về những điều họ đang làm hơn là chỉ cốt sáng tác cho nhiều mà không để ý đến chất lượng nghệ thuật.”

Mức giá kỷ lục

Nhưng những phiên đấu giá gần đây trên thế giới đã cho thấy sức hút của những họa sĩ có tên tuổi có giá như thế nào.

Một bức tranh của họa sĩ Yue Minjun được bán tại Sotheby’s London năm ngoái có giá gần 5,9 triệu USD. Tại thời điểm đó, đấy là là bức tranh đắt nhất của Trung Quốc mang phong cách đương đại được bán ra.

Những thay đổi xã hội

Bất chấp sự thổi phồng, Trung Quốc hiện vẫn có được những tài năng nghệ thuật.

Kể từ khi bước vào giai đoạn cải cách kinh tế năm 1978, xã hội Trung Quốc đã trải qua những thay đổi cơ bản làm thay đổi diện mạo xã hội.

Những thay đổi đó mang lại nguồn cảm hứng cho nhiều họa sĩ như Chen Jie, một trong những đại diện của thế hệ mới hy vọng tạo được dấu ấn của riêng họ. Mới 27 tuổi nhưng Chen đã bán được bức tranh đầu tiên cho một nhà sưu tập Hàn Quốc ba năm trước. Trong lúc giới thiệu những tác phẩm mới nhất, anh nói rằng nghệ thuật mới là động lực để anh sáng tác chứ không phải là tiền.

Có thể đó là suy nghĩ của Chen, nhưng trong kinh doanh thì điều đó lại ngược lại.
 
Khánh Hoa
Theo BBC

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên