MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngành ô tô Mỹ chính thức được cứu

19-12-2008 - 22:12 PM | Tài chính quốc tế

GM và Chrysler sẽ nhận được khoản vay khẩn cấp 13,4 tỷ USD để tồn tại. Thêm đó, 4 tỷ USD sẽ được cấp tiếp vào tháng 2/2009.

Tổng thống Mỹ Bush đã chính thức công bố cứu ngành ô tô Mỹ bằng khoản vay 13,4 tỷ USD để ngăn ba hãng xe lớn hàng đầu nước Mỹ là GM , Ford và Chrysler sụp đổ. 9,4 tỷ USD dành cho GM và 4 tỷ USD dành cho Chrysler.
 
Số tiền dành cho kế hoạch này được lấy ra từ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu ngành tài chính được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 10/2008.
 
Ngành ô tô Mỹ sẽ nhận được thêm 4 tỷ USD vào tháng 2/2009 với điều kiện họ thực hiện tốt quá trình tái cơ cấu.
 

Phát biểu về lý do giải cứu ngành ô tô, Tổng thống Mỹ Bush nói: ”Hiện nay mọi chuyện đang hết sức khó khăn, để ngành ô tô Mỹ sụp đổ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế không phải là một hành động có trách nhiệm.”

 

Ông cho rằng việc để các hãng xe phá sản không phải là một lựa chọn tốt, người tiêu dùng Mỹ sẽ không mua ô tô của một hãng đã tuyên bố phá sản.

 
Để nhận được khoản vay khẩn cấp, GM và Chrysler phải đồng ý với một loạt các yêu cầu, trong đó có việc giới hạn lương thưởng của các giám đốc điều hành và không được sử dụng phi cơ riêng.
 
Nếu đến ngày 30/03/2009 mà hai hãng xe không đáp ứng được điều kiện trên, khoản vay sẽ buộc phải bị thu hồi. Chính phủ sẽ được ưu tiên hoàn trả khoản vay này trước các chủ nợ khác.
 
Điều kiện cho khoản vay này cũng tương tự như những gì đã được thông qua tại Hạ Nghị Viện Mỹ:
 

Sẽ có một ban giám sát (car czar) được Tổng thống chỉ định cho kế hoạch giải cứu, ban này có quyền yêu cầu các hãng xe nộp kế hoạch tái cơ cấu, giám sát kế hoạch và các khoản chi tiêu liên quan, ngoài ra họ có thể yêu cầu thu hồi khoản tiền nếu kế hoạch là không phù hợp.

 

Ban này có quyền hạn buộc các hãng xe tuyên bố phá sản nếu họ không có kế hoạch tái cơ cấu phù hợp tính đến thời hạn ngày 31/03/2009.
 

Ban giám sát sẽ có quyền hạn phủ quyết những khoản chi lớn hơn 100 triệu USD. Những công ty nhận khoản vay phải hạn chế chi tiêu và thưởng cho 25 giám đốc điều hành nhận lương cao nhất.

 

Người đóng thuế của Mỹ nhận được đảm bảo bằng cổ phiếu tương đương 20% giá trị của khoản cho vay.

 

Tất cả cổ đông, lãnh đạo, ban quản lý của các hãng xe lớn sẽ tham gia vào quá trình tái cơ cấu có thời hạn hoàn thành vào ngày 31/03/2009. Sẽ có một thời hạn mở rộng là 30 ngày nếu trong trường hợp chính phủ xét thấy cần thiết và phù hợp.

 

Nếu không có bước tiến nào mới được đưa ra vào thời hạn 31/03/2009, khoản vay sẽ tính vào chi phí tài chính và công ty phải tuyên bố phá sản.

 

Thoả thuận này có điều khoản bảo vệ người đóng thuế và có giới hạn nhất định về lương thưởng đối với giám đốc điều hành.


Ngọc Diệp
Theo AP

ngocdiep

Trở lên trên