Ngành ô tô Mỹ chính thức được cứu
GM và Chrysler sẽ nhận được khoản vay khẩn cấp 13,4 tỷ USD để tồn tại. Thêm đó, 4 tỷ USD sẽ được cấp tiếp vào tháng 2/2009.
Phát biểu về lý do giải cứu ngành ô tô, Tổng thống Mỹ Bush nói: ”Hiện nay mọi chuyện đang hết sức khó khăn, để ngành ô tô Mỹ sụp đổ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế không phải là một hành động có trách nhiệm.”
Ông cho rằng việc để các hãng xe phá sản không phải là một lựa chọn tốt, người tiêu dùng Mỹ sẽ không mua ô tô của một hãng đã tuyên bố phá sản.
Sẽ có một ban giám sát (car czar) được Tổng thống chỉ định cho kế hoạch giải cứu, ban này có quyền yêu cầu các hãng xe nộp kế hoạch tái cơ cấu, giám sát kế hoạch và các khoản chi tiêu liên quan, ngoài ra họ có thể yêu cầu thu hồi khoản tiền nếu kế hoạch là không phù hợp.
Ban giám sát sẽ có quyền hạn phủ quyết những khoản chi lớn hơn 100 triệu USD. Những công ty nhận khoản vay phải hạn chế chi tiêu và thưởng cho 25 giám đốc điều hành nhận lương cao nhất.
Người đóng thuế của Mỹ nhận được đảm bảo bằng cổ phiếu tương đương 20% giá trị của khoản cho vay.
Tất cả cổ đông, lãnh đạo, ban quản lý của các hãng xe lớn sẽ tham gia vào quá trình tái cơ cấu có thời hạn hoàn thành vào ngày 31/03/2009. Sẽ có một thời hạn mở rộng là 30 ngày nếu trong trường hợp chính phủ xét thấy cần thiết và phù hợp.
Nếu không có bước tiến nào mới được đưa ra vào thời hạn 31/03/2009, khoản vay sẽ tính vào chi phí tài chính và công ty phải tuyên bố phá sản.
Thoả thuận này có điều khoản bảo vệ người đóng thuế và có giới hạn nhất định về lương thưởng đối với giám đốc điều hành.
Theo AP