TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành tài chính: Con sâu làm rầu nồi canh!

11-02-2013 - 15:30 PM | Tài chính quốc tế

Ngành tài chính: Con sâu làm rầu nồi canh!

Sự vô trách nhiệm của một vài cá nhân đã làm sụp đổ sự uy nghiêm của toàn bộ ngành tài chính.

Các chuẩn mực tín dụng miêu tả cách mọi người nên hành xử khi họ quản lý tiền bạc của người khác. Những yếu tố chủ chốt bao gồm lòng trung thành (đặt trách nhiệm đối với người khác lên trên lợi ích cá nhân) và sự cẩn trọng (xử lý các vấn đề một cách thận trọng và khéo léo cùng với tinh thần trách nhiệm). 

Trong khi đó, các đạo luật qui định nghĩa vụ của các giám đốc công ty. Năm 1984, đạo luật qui định về vấn đề này được ban hành ở Anh. Arthur Scargill, chủ tịch của 1 liên đoàn mỏ lớn ở Anh đã yêu cầu liên đoàn này phải chấm dứt đầu tư ở nước ngoài. Tuy nhiên, thẩm phán bác bỏ yêu cầu của ông vì cho rằng quỹ tín thác có nhiệm vụ làm tăng giá trị của quỹ và kiếm lợi cho người thụ hưởng, bất chấp quan điểm đạo đức hoặc chính trị của họ. 

Chuẩn mực tín dụng có thể tồn tại ở các phân nhánh khác của ngành tài chính. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực đặc biệt như dịch vụ tài chính, yếu tố quan trọng quyết định hành vi chính là các điều luật. 

Trong hệ thống tài chính hiện đại, chuẩn mực tín dụng có nghĩa là khi quản lý tài sản của người khác hoặc đưa ra lời khuyên nên đầu tư số tiền đó như thế nào, nhân viên tài chính phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên nhất. Anh ta phải đặt ra câu hỏi sẽ làm gì nếu như ở vị trí của khách hàng. Nhân viên tài chính cũng phải tránh được các xung đột lợi ích. Trong trường hợp lợi ích là không thể tránh được, họ phải tìm cách thích ứng. Chỉ được phép hưởng lợi từ các giao dịch chứ không phải hưởng lợi từ các xung đột. 

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn ngày nay đã thiếu đi những yêu cầu này. Hiện nay, Cơ quan dịch vụ tài chính (FSA) vẫn là cơ quan kiểm soát hoạt động tài chính của nước Anh. FSA qui định rằng nhân viên ngành tài chính phải tuân theo lợi ích của khách hàng. Điều này không giống với đặt lợi ích của khách hàng lên trên nhất. Qui định “đối xử công bằng với khách hàng” mang nhiều hứa hẹn hơn. Tuy nhiên, cụm từ này vẫn chưa chính xác. 

Những vụ scandal trong thời gian gần đây, từ thâu tóm lãi suất Libor đến “bán nhầm” các sản phẩm bảo hiểm rủi ro, cho thấy lối cư xử không chỉ không đáp ứng được các chuẩn mực tín dụng mà còn không thể theo kịp các yêu cầu về tính chính xác và hợp pháp. 

Tuy nhiên, không thể phụ nhận đa số những người làm việc trong ngành tài chính là những người tử tế mong muốn mọi việc đều trôi chảy đối với khách hàng. Hầu hết các nhân viên ngân hàng đều vẫn đang làm việc trong các chi nhánh ngân hàng chứ không phải sàn giao dịch, hầu hết các chuyên gia quản lý tài sản hành động vì lợi ích của nhà đầu tư. Danh tiếng của ngành tài chính đã bị hủy hoại bởi hành động vô trách nhiệm của một vài cá nhân. Điều đáng buồn là bộ phận thiểu số đang là “diễn viên chính” và làm tổn hại nghiêm trọng đến các định chế vốn được kính trọng.

Nếu như niềm tin vào ngành tài chính có thể được thiết lập trở lại, qui tắc trung thành và cẩn trọng là điều kiện tiên quyết. Đối với phần lớn người ngoài cuộc, rõ ràng là chỉ có thể giao tiền cho những người sẵn sàng theo đuổi lợi ích của khách hàng chứ không phải lợi ích của bản thân. 

Thu Hương

huongnt

FT

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên