MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Thái gặp khó ở Myanmar

08-08-2013 - 11:01 AM | Tài chính quốc tế

Một siêu dự án được Thái Lan triển khai ở Myanmar đang lâm vào rắc rối

Dawei (Myanmar) là thành phố nằm cách thủ đô Bangkok của Thái Lan 350 km. Hai thành phố này bị chia cắt bởi những vùng rừng núi và chưa bao giờ được kết nối với nhau. Tuy nhiên, 5 năm qua, Italian Thai – công ty xây dựng lớn nhất của Thái Lan – đã làm một con đường xuyên qua khu rừng. Chi phí làm đường lên tới 1 triệu USD cho mỗi km. Kế hoạch là kết nối Bangkok với trung tâm công nghiệp qui mô 50 tỷ USD và cảng nước sâu ở Dawei.

Dự án này là ý tưởng của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra – người đã bị lật đổ trong cuộc một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006. Khi ông Thaksin đưa ra ý tưởng này lúc còn nắm quyền lực trong tay, rất nhiều người cho rằng dự án này không bao giờ có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Myanmar quyết định mở cửa nền kinh tế cách đây 2 năm, một số người đã phải kết luận rằng thực chất ông Thaksin là một người nhìn xa trông rộng. Tuy nhiên, mặc dù Thủ tướng hiện thời Yingluck Shinawatra (em gái của ông Thaksin) sắp cắt băng khánh thành con đường này, các vấn đề về tài chính một lần nữa lại khiến người ta hoài nghi về dự án. 

Đây là một siêu dự án. Với diện tích 205 km2, dự án này có qui mô tương đương với thủ đô Hà Nội và gấp lớn gấp 10 lần so với Map Ta Phut – khu công nghiệp lớn nhất của Thái Lan. Thái Lan có bờ biển hướng ra biển Andaman. Tuy nhiên, biển Andaman lại nằm ở phía Nam của Thái Lan. Vị trí địa lý thuận lợi giữa Dawei và Bangkok cùng với chi phí nhân công và đất đai ở mức thấp của Myanmar là những yếu tố rất hấp dẫn. 


Và, quan trọng hơn, các chuyên gia ước tính cảng ở Dawei giúp GDP của Thái Lan tăng thêm 2%. Người ta hi vọng tầng lớp trung lưu Thái Lan có thể lái những chiếc xe hơi Nhật Bản đi xuyên qua núi và rừng để vào Myanmar. Dự đoán đây là cửa ngõ mới cho thương mại và du lịch quốc tế ở Đông Nam Á, giá đất ở tỉnh Kanchanaburi đã bắt đầu tăng lên. 

Tuy nhiên, con đường dẫn đến Dawei vẫn thưa thớt xe cộ. Cánh rừng gần như không được động đến, và những lo lắng về an ninh xuất hiện. Một số vùng đất đã được san bằng, nhưng dân địa phương vẫn có thái độ không hợp tác. Cứ mỗi 30km, ItaliannThai lại dựng một trại với nhiên liệu, vật liệu xây dựng và lều bạt cho các kỹ sư.  

Ở Mu Tu - ngôi làng nằm ở rìa của dự án, Thein Aye - người phụ nữ 48 tuổi đã có 6 đứa con - mở một cửa hàng bán mì nhỏ. Chính quyền yêu cầu bà phải rời đi trước tháng 6, tuy nhiên không ai đến để chuyển gia đình bà đến khu tái định cư được xây dựng ở nơi được qui hoạch là nằm ở rìa một sân golf. 

Dẫu vậy, vấn đề lớn nhất của dự án này là nguồn tài chính. Thỉnh thoảng, một số nhà đầu tư Nhật Bản đến đây bằng máy bay nhưng có vẻ như họ không thể tin tưởng rằng dự án ở Dawei sẽ trở thành hiện thực. Thay vào đó, họ tập trung xây dựng một cảng biển và khu công nghiệp ở Thilawa - nơi gần hơn với Yagon (thành phố lớn nhất của Myanmar). Một nhóm các ngân hàng Thái Lan (rất nhiều trong số đó là ngân hàng trực thuộc nhà nước) đã đổ 4 tỷ USD vào Dawei để xúc tiến hoạt động. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ và cần phải có vốn của tư nhân. 

Anan Amarapala, phó chủ tịch của ItalianThai, thừa nhận rằng các dịch vụ hậu cần như điện, nước và đường sá hết sức tồi tàn. Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng chắc chắn dự án này sẽ thành công trong 20 năm tới. 

Thu Hương

huongnt

Economist

Trở lên trên