TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhật chuẩn bị chứng kiến vụ phá sản lớn thứ 6 trong lịch sử nước này?

11-01-2010 - 08:11 AM | Tài chính quốc tế

Nhật chuẩn bị chứng kiến vụ phá sản lớn thứ 6 trong lịch sử nước này?

Hai hãng hàng không lớn nhất thế giới là Delta Air Lines Inc. và AMR Corp.’s American Airlines trong khi đó vẫn đang chạy đua để đầu tư vào Japan Airlines.

Japan Airlines đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để nộp đơn xin phá sản. Đây sẽ là vụ phá sản lớn thứ sáu trong lịch sử của Nhật.

Chính phủ Nhật mới đây đã từ chối đưa ra thêm biện pháp giải cứu cho hãng hàng không này, chính phủ Nhật đã hỗ trợ cho Japan Airlines 3 lần trong suốt 9 năm qua.

Quyết định cuối cùng liên quan đến tương lai của hãng hàng không lớn nhất châu Á có thể được đưa ra trong tuần này. Thủ tục phá sản sẽ được hoàn thành trong tuần này. Bộ trưởng Bộ Tài chính và ngân hàng chủ nợ của Japan Airlines muốn hãng phá sản và tái cơ cấu thông qua tòa án.

Thủ tướng Nhật cam kết giảm đi các khoản chi tiêu lãng phí và dự kiến sẽ gây áp lực buộc Japan Airlines phải phá sản thay cho việc cung cấp cho hãng này những khoản vay không hạn chế với số tiền ít nhất 16 tỷ USD.

Japan Airlines, hiện đang nằm dưới sự điều hành của CEO Haruka Nishimatsu, trước đây đã giành được khoản vay khẩn cấp từ ngân hàng nhà nước trong thời Cựu Tổng thống Nhật những thời điểm: khủng hoảng ngày 11/09, dịch SARS năm 2003 và năm 2008 khi kinh tế Nhật trong thời kỳ suy thoái tệ hại nhất trong nhiều thập kỷ.

Hai hãng hàng không lớn nhất thế giới là Delta Air Lines Inc. và AMR Corp.’s American Airlines, cho đến nay vốn đã cạnh tranh để đầu tư vào Japan Airlines, trong tuần trước tuyên bố việc JAL nộp đơn xin phá sản không ảnh hưởng đến quyết định của họ. Hai hãng này muốn nắm cổ phần tại JAL để tiếp cận với hệ thống của hãng ở Trung Quốc và Nhật.

Cổ phiếu JAL hạ 26% trong 3 ngày giao dịch vừa qua và rơi xuống mức 67 yên/cổ phiếu. Cổ phiếu JAL hạ 68% trong năm trước và là cổ phiếu có mức giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số Nikkei 225.

Trong năm kết thúc vào tháng 3/2009, JAL thua lỗ 63 tỷ yên và trong 6 tháng sau đó thua lỗ tiếp 131,2 tỷ yên. Số lượng hành khánh tính đến tháng 10/2009 giảm đến tháng thứ 15 liên tiếp, suy thoái kinh tế khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm bớt. Theo hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, toàn ngành hàng không thế giới năm 2008 thua lỗ khoảng 11 tỷ USD.

Theo TTXVN,Dân Trí/Bloomberg


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên