TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những kệ hàng trống ở Wal-Mart

03-04-2013 - 18:45 PM | Tài chính quốc tế

Những kệ hàng trống ở Wal-Mart

Các khách hàng của Wal-Mart từ Hawaii tới Florida hay từ Texas tới Vermont đã viết thư bày tỏ sự hoang mang sau khi Bloomberg đưa tin Wal-Mart không có đủ công nhân để chất đầy các kệ hàng.

Hơn 1.000 email đã được gửi đi, cho rằng những kệ hàng trống trong chuỗi siêu thị Wal-Mart chính là dấu hiệu cho thấy những thử thách mà tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới đang gặp phải lớn hơn những gì họ đã báo cáo.

Các khách hàng của Wal-Mart từ Hawaii tới Florida hay từ Texas tới Vermont đã viết thư bày tỏ sự hoang mang sau khi Bloomberg đưa tin Wal-Mart không có đủ công nhân để chất đầy các kệ hàng. 

Những bức thư bắt đầu được gửi đến ngay sau khi bài báo được đăng tải và cả trong 1 tuần sau đó. Hầu hết đến từ những khách hàng trung thành của Wal-Mart. Họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra tại công ty vốn được ngưỡng mộ bởi mức giá rẻ và hàng hóa đa dạng. Rất nhiều người cho biết họ đang phải chi nhiều tiền hơn và đi xa hơn để tránh các cửa hàng Wal-Mart ở địa phương. Một vài người thì thay đổi chiến lược mua hàng, đợi đến những phút cuối mới mua kem, tránh tình trạng chúng bị chảy ra sau nhiều giờ đồng hồ xếp hàng thanh toán. 

Tác giả Renee Dudley cho rằng xu hướng tại Walmart thể hiện một vấn đề lớn hơn của nền kinh tế Mỹ.  Mặc dù các công ty vẫn tăng trưởng kể từ khủng hoảng, họ không hề tăng thêm nhân công và đây chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao. 

Dudley phỏng vấn Bob Shank, một người đến từ Tucson, Arizona. Ông này cho rằng cửa hàng Walmart ở đây có nhiều kệ trống và ít nhân viên hơn, đặc biệt là tại quầy thanh toán. 

Một khách hàng khác ở Illinois thậm chí còn mỉa mai người sáng lập của Wal-Mart là Sam Walton sẽ rất thất vọng với những gì đang xảy ra với sự nghiệp ông đã dày công xây dựng. 

Theo Colin McGranahan – chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co có trụ sở tại New York, thách thức của Wal-Mart xuất phát từ lực lượng lao động quá mỏng đang phải căng ra để làm hết số công việc cần thiết. Từ năm 2008 đến ngày 31/1 vừa qua, hãng bán lẻ có trụ sở tại Bentonville, Arkansas đã cắt giảm khoảng 120.000 lao động. Hiện nay, Wal-Mart có tổng cộng 1,3 triệu lao động trên khắp nước Mỹ trong khi có thêm 455 cửa hàng được mở ra trong cùng kỳ, nâng tổng số lên 4.005. 

McGranahan cho biết ông đã nói chuyện với một số công nhân và họ được yêu cầu làm số việc nhiều hơn khả năng trong 1 ca làm việc. Kết quả là ngày càng có nhiều khách hàng gặp phải tình trạng hết hàng. 

Quan trọng hơn, tình trạng này lại xảy ra trong thời kỳ đặc biệt quan trọng đối với Wal-Mart, khi thực trạng của nền kinh tế Mỹ vốn đang khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao. Theo Bill Simon, CEO của Wal-Mart, doanh thu tại các cửa hàng tại Mỹ trong 13 tuần kết thúc vào ngày 26/4 sẽ chỉ thay đổi nhẹ.  

Phản ứng lại bài báo trên, người phát ngôn của Wal-Mart cho rằng đây là câu chuyện được xây dựng dựa trên lời bình luận của một số người do đó không chính xác và không thể miêu tả những gì đang diễn ra tại các cửa hàng. Hàng tháng, Wal-Mart vẫn thực hiện khảo sát trên 500.000 khách hàng, tham khảo ý kiến của họ về thủ tục thanh toán, độ sạch sẽ của các cửa hàng và thái độ phục vụ của nhân viên. Kết quả mà Wal-Mart nhận được vẫn ở mức tích cực. 

Bài báo của Bloomberg vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, ngay cả khi câu chuyện này là không chính xác, chỉ qua 1 biểu đồ, người ta cũng có thể nhận ra vấn đề của nền kinh tế Mỹ: tăng trưởng của doanh nghiệp không có nghĩa là số nhân công sẽ tăng lên. 


Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên