tin mới
X
+
-

Những mặt hàng nào bán chạy nhất khi kinh tế suy thoái?

Khảo sát của Nielsen cho thấy bao cao su và thực phẩm đóng hộp đứng đầu trong danh sách các mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất.

Khi kinh tế suy thoái, điều cuối cùng mà người ta muốn đó làsinh thêm con cái. Theo công ty khảo sát số liệu Nielsen, doanh số bán củanhững mặt hàng phục vụ cho việc “kế hoạch hóa gia đình” trong đó có bao cao suvà các sản phẩm ngừa thai của phụ nữ tăng 10,2% trong 2 tháng đầu năm 2009.

 

Số lượng các sản phẩm bán ra tăng 1,5%, đồng nghĩa với ngườitiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn ở hiện tại để ngăn các khoản lớn trongtương lai.

 

Tuy nhiên các lý thuyết kinh tế là không đủ để giải thíchcho điều này. Để giảm chi phí, người tiêu dùng đang hạn chế ra ngoài, đây làhiện tượng các chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ gọi là “cocooning” tạmdịch sự thích sống thu hẹp.

 

Đối với các cặp vợ chồng, việc sống thu hẹp như vậy sẽ dẫnđến sự gần gũi, âu yếm hơn và … “nghỉ ngơi”. Ông Rick Shea, chuyên gia về thươnghiệu và là sáng lập ra công ty tư vấn Shea, nhận xét người ta mạnh tay hạn chếchi tiêu vào giải trí và nếu có giải trí sẽ là tiêu khiển với những gì miễnphí.

 

Không điều gì cho thấy rõ ràng về tâm lý của người Mỹ hơn lànhững sản phẩm họ tiêu dùng và không tiêu dùng.

 

Nielsen đưa ra danh mục những hàng hóa bán chạy nhất và códoanh số thấp nhất tại hệ thống siêu thị lớn như Wal-Mart và Nielsen, kết quảkhá sinh động. Nhìn chung, người ta mua nhiều thực phẩm tích trữ ở nhà để hạnchế ăn ngoài, hệ thống kinh doanh nhà hàng vì thế gặp nhiều khó khăn.

 

Cùng lúc đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với việctrang trí nhà ở và nhiều mặt hàng khác. Ông Todd Hale, phó giám đốc phụ tráchbộ phận khảo sát tiêu dùng và thói quan mua sắm, nhận xét người tiêu dùng Mỹđang hạn chế chi tiêu, chi tiêu chỉ tập trung vào những mặt hàng cơ bản, nếumặt hàng đó không ăn được, họ sẽ không mua nó.

 

Vậy những mặt hàng nào bán chạy? Đó là mặt hàng phục vụ chonhu cầu thiết yếu thời vụ, trong đó bao gồm muối, quần áo ấm, giấy gói quà,kẹo. Doanh số các mặt hàng đó tăng 32%. Nguyên nhân khiến các mặt hàng trên bánchạy là thời tiết giá rét và những người mua kẹo làm quà thay cho những mặthàng xa xỉ hơn.

 

Theo khảo sát của Nielsen, doanh số bán các sản phẩm đónghộp, làm lạnh, túi đựng tăng 11,5% trong khoảng thời gian 8 tuần kết thúc vàongày 21/02. Đây là những mặt hàng có doanh số bán chạy thứ hai trong danh sáchcủa Nielsen. Người tiêu dùng đang cố gắng tăng thời hạn bảo quản sản phẩm để họkhông phải quay trở lại cửa hàng.

 

Ông Tom Demott, trưởng bộ phận điều hành của EncoreAssociates – một công ty tư vấn tiêu dùng, nhận xét khi kinh tế suy thoái, cómột bộ phận người dân quay lại thói quen đóng hộp, cất trữ sản phẩm để tiếtkiệm tiền.

 

Danh sách mặt hàng khác trong top 20 mặt hàng bán chạynhất có bột mì, bột nhào, người ta đang tự làm bánh ở nhà thay cho mua ở ngoài.Doanh số bán thịt tươi tăng 7,3%, doanh số rau và ngũ cốc khô tăng 5,5%, doanhsố patê khô tăng 4,4%, doanh số pho mát tăng 3,1%.

 

Doanh số rượu tăng. Người ta không ra ngoài uống rượu nhưngvẫn muốn uống rượu ở nhà. Trong thời kinh tế khó khăn như hiện nay, người tathường tự chữa đối với các bệnh thông thường.

 

Doanh số bánh và kem giảm 9,7%. Người có thể không cần ăntráng miệng nữa. Doanh số nước đóng chai giảm, người ta uống nước thường nhiềuhơn.

 

Doanh số phim ảnh và máy chụp ảnh hạ mạnh nhất, mức doanh sốtính theo đơn vị bán được giảm 31,5%. Hơn thế nữa, không nhiều người muốn lưulại các khoảnh khắc khó khăn này, khi các cặp vợ chồng sử dụng phương tiệntránh thai, họ không cần máy ảnh để chụp lại các khoảnh khắc quý giá của đứacon yêu.

 

Doanh số các dụng cụ thể thao hạ 26,5%. Doanh số tạp chígiảm 17,1%. Doanh số các mặt hàng đồ làm vườn, xô, đồ nhà tắm giảm mạnh. Doanhsố mặt hàng thuốc diệt côn trùng và thuốc cảm cúm hạ, người ta thà chịu muỗicắn và hắt xì hơi để có thể tiết kiệm được tiền.

 

Các chuyên gia cho rằng doanh số các mặt hàng trên không thểsớm hồi phục. Ông DeMott nhận xét có một hiện tượng tâm lý thú vị đang diễn ratrong mọi nhóm người tiêu dùng. Người ta nghĩ người ta phải thắt chặt chi tiêudù tình hình kinh tế xã hội thay đổi thế nào đi nữa.

 

Ngọc Diệp

Theo Newsweek

  Xem theo ngày : 
Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 18, tòa nhà VTC Online.
Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn - Đường dây nóng: 0922 096 886
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung