TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Rolls Royce – niềm tự hào nước Anh

26-01-2009 - 00:01 AM | Tài chính quốc tế

Rolls Royce – niềm tự hào nước Anh

Rolls Royce đã trở thành biểu tượng hùng mạnh của ngành sản xuất Anh, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế thế giới khó khăn như hiện nay.

Ở nhiều nơi trên thế giới, ngành sản xuất hiện đang hết sức khó khăn thì tại Derby – Anh, công nhân của Rolls Royce vẫn hết sức bận rộn.

 

Tại trung tâm điều hành hoạt động của Rolls Royce, với kênh tin tức cập nhật liên tục 24/24, hàng loạt màn hình máy tính và những chiếc đồng hồ cho biết thời gian khắp nơi trên thế giới, người ta có cảm giác đây giống như một sàn giao dịch tiền tệ.

 

Việc sét đánh vào những chiếc máy bay là hiện tượng thường xảy ra trên thế giới và thông thường có thể không gây nhiều tác hại. Thông tin về hiện tượng đó sẽ được chuyển về trung tâm điều hành tại Derby.

 

Câu hỏi đặt ra là liệu động cơ máy bay có cần được kiểm tra gấp. Các chuyên gia kỹ thuật tiến hành khảo sát và cân nhắc về khả năng máy bay có thể hạ cánh nếu cần thiết.

 

Nước Anh trước đây từng là công xưởng của thế giới. Trong thời kỳ hậu công nghiệp, vị thế này suy giảm nghiêm trọng. Với những chính sách phù hợp, nước Anh xây dựng được một trung tâm tài chính.

 

Sản lượng công nghiệp của Anh vẫn tăng sau các năm, tuy nhiên tỷ trọng trong GDP giảm xuống. Tỷ lệ thất nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ngày một tăng. Chỉ số một nhóm công ty sản xuất lớn vẫn tồn tại. Hoạt động của công ty khác như BAE Systems – một công ty quốc phòng phụ thuộc hoàn toàn vào chính phủ.

 

Ngành sản xuất ô tô của Anh tồn tại, tuy nhiên nhà đầu tư nước ngoài lại nắm cổ phần lớn tại đây.

 

Anh vẫn là nước xuất khẩu hàng hoá lớn thứ 8 của thế giới, tuy nhiên thị phần toàn cầu của Anh thấp hơn rất nhiều so với Mỹ, Trung Quốc và Đức. Lĩnh vực dịch vụ cũng đi xuống mạnh.

 

Rolls Royce đã thành công trong việc chuyển từ một công ty thua lỗ sang một hãng sản xuất động cơ máy bay lớn thứ 2 trên thế giới. Bằng thành công của mình, Rolls Royce đã làm mờ đi ranh giới giữa việc sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Nước Anh có thể làm tốt cả hai. Chuyên gia kinh tế lạc quan có thể coi đây như sự trở lại của ngành sản xuất Anh.

 

Thành công vang dội tại thị trường nước ngoài

 

Có một điểm đáng chú ý về Rolls-Royce đó là hãng cực kỳ thành công tại các thị trường nước ngoài. 85% doanh thu của Rolls-Royce đến từ thị trường nước ngoài, doanh thu tăng gấp đôi trong 1 thập kỷ sau khi ông John Rose bắt đầu làm giám đốc điều hành.

 

Rolls Royce còn thành công hơn tại các lĩnh vực khác. Doanh thu từ lĩnh vực hàng hải hiện tăng gấp đôi so với thời kỳ năm 2002. Tháng 7/2008, Rolls Royce lập nên bộ phận kinh doanh hạt nhân mới với hy vọng sẽ thu hút được làn sóng đầu tư vào các nhà máy điện trên toàn thế giới. Hãng mang tham vọng sẽ bán được những kỹ năng đã phát triển cho hải quân hoàng gia.

 

Khi ngành hàng không gặp khó khăn, Rolls Royce buộc phải cắt giảm một số nhân công. Tuy nhiên với những gì hiện có, Rolls Royce chắc chắn sẽ vượt qua sóng gió hiện nay dễ dàng hơn các đối thủ rất nhiều.

 

Phía sau thành công của Rolls-Royce

 

Một lý do đằng sau thành công của Rolls-Royce là hãng nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía các chính phủ. Năm 2001, chính phủ Anh cho Rolls-Royce vay 250 triệu USD để phát triển máy bay; năm 2006, chính phủ tiếp tục hỗ trợ 47 triệu USD để giúp hãng phát triển động cơ thân thiện với môi trường.

 

Chính phủ các nước khác còn hữu hảo hơn. Khi Rolls-Royce mở nhà máy tại Đức, chính quyền thành phố sở tại cam kết hỗ trợ 30% vốn. Tại Mỹ, Rolls-Royce cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ những người đứng đầu bang Virgina.

 

Các nhà lãnh đạo Rolls-Royce phàn nàn ngày một nhiều về hệ thống giáo dục của Anh và cho rằng các trường không hợp tác với ngành công nghiệp. Mọi chuyện tại Mỹ khác hẳn, một phần hỗ trợ của bang Virgina đối với hãng là đào tạo nghề cho những người làm việc cho Rolls Royce.

 

Có lẽ không có nhiều lý do để quá coi trọng ngành sản xuất ngay cả khi ngành tài chính đang hết sức khó khăn. Quốc gia công nghiệp hàng đầu như Đức cũng đang gặp khó khăn.

 

Tuy nhiên thành công của Rolls Royce cho thấy thế giới này không nên chia thành hai nhóm nước chuyên sản xuất công nghiệp hay phát triển theo hướng dịch vụ. Để phát triển ở một tầm cao, nước đó phải đứng vững trên cả hai lĩnh vực.

 

Lam Giang

Theo Economist

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên