TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự tồn tại của hãng xe hàng đầu nước Mỹ bên “bờ vực”

15-10-2008 - 18:13 PM | Tài chính quốc tế

Sự tồn tại của hãng xe hàng đầu nước Mỹ bên “bờ vực”

GM đang tiến hành làm mọi cách để tồn tại như: thâu tóm đối thủ, tăng vốn, giảm sản lượng hay giảm nhân công.

GM gần đây đã phải rất cố gắng để thay đổi chiến lược hoạt động nhằm ngăn khả năng phá sản có thể xảy ra.

 

Cụ thể, một số thay đổi công ty đang cân nhắc như sau:

 

- Giảm sản lượng: Doanh số mục tiêu mà GM đặt ra trong quý IV là 875.000 chiếc, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

- Giảm nhân công: Khi mục tiêu doanh số giảm cũng đồng nghĩa với việc lực lượng lao động sẽ giảm theo.

 

- Giảm chi phí đầu tư: Trong giai đoạn khó khăn, các nhà sản xuất ôtô đều phải bất đắc dĩ cắt giảm chi tiêu đầu tư. Việc cắt giảm chi tiêu có thể dẫn đến sự trì hoãn giới thiệu những mẫu xe mới nhưng sẽ tạo cho các nhà sản xuất thêm thời gian để phục hồi.

 

Khi trên thị trường bắt đầu xuất hiện thông tin General Motors quan tâm đến việc mua lại Chrysler từ Cerberus Capital Management, phản ứng chung của thị trường là: Không hiểu General Motors thấy lợi lộc gì từ thương vụ này?
 
General Motors tin rằng sản phẩm của Chrysler sẽ có thể giúp tăng doanh số cũng như lợi nhuận và giảm chi phí.

  

Doanh số của Chrysler giảm 30% và công ty đang mất tiền. Dây chuyền sản xuất của hãng toàn xe tải, xe đa dụng thể thao…

 

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều đó, một số giám đốc điều hành của GM vẫn nhìn thấy cơ hội ở Chrysler. Hãng này, suy cho cùng cũng đã cố gắng bán được 1,2 triệu xe từ đầu năm đến nay và hãng công bố lợi nhuận khá cao trong nửa năm đầu tiên. Tuy nhiên công ty cũng cho biết tình hình kinh doanh đang rất khó khăn. Năm 2006, doanh thu của Chrysler đạt 61 tỷ USD.

 

Nếu giám đốc điều hành của GM quyết định rằng Chrysler có thể tái cơ cấu, họ cho rằng sẽ là cơ hội tốt để tăng doanh số và sản phẩm tốt và cùng lúc có thể tăng lợi nhuận bằng việc giảm chi phí. Kế hoạch của họ là thu được lợi nhuận hiện nay của Chrysler, cắt giảm chi phí và thu được lợi nhuận cao. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đánh giá, nếu mua lại Chrysler, mọi chuyện cũng không thuận lợi cho GM như họ nghĩ.

 

Ngọc Diệp

Tổng hợp từ AP, Businessweek

 

ngocdiep

Trở lên trên