TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tại sao các CEO công nghệ được ngưỡng mộ?

30-09-2010 - 20:57 PM | Tài chính quốc tế

Tại sao các CEO công nghệ được ngưỡng mộ?

Nếu được hỏi ai là CEO của Coca-Cola, chưa chắc bạn đã trả lời được ngay nhưng nếu hỏi ai là CEO của Apple thì bạn trả lời ngay là Steve Jobs.

Những hình tượng được biết đến trên khắp thế giới như Bill Gates và Steve Jobs thường là phần không thể thiếu của thương hiệu công ty mà họ lãnh đạo.

Robert Hohman, người đồng sáng lập kiêm CEO của Glassdoor, một trang đánh giá nghề nghiệp cho biết: "Có lãnh đạo mang ý nghĩa biểu tượng là một phần của văn hóa công nghệ".

Một trong những "biểu tượng" đó là CEO của Facebook - Mark Zuckerberg. Mark sẽ thêm phần nổi tiếng khi vào ngày mai, 1/10, bộ phim "The Social Network" (Mạng xã hội) nói về quá trình thành lập và sự ra đời của Facebook sẽ được ra mắt.

Thông thường, những công ty công nghệ thành công bởi vì họ liên tục đổi mới, tạo ra xu hướng mới. Đổi mới là công việc khó khăn. Đổi mới thường cần một lãnh đạo đủ mạnh mẽ, người có thể nhìn xa trông rộng và dẫn dắt cả công ty lớn theo tầm nhìn đó.

Trong các ngành khác, việc thay đổi định hướng có thể được chấp nhận sau mỗi chu kỳ 5 năm. Nhưng trong ngành công nghệ, 5 năm được coi như 5 tháng. Bởi vì lý do đó mà ngành này cần những vị lãnh đạo đủ năng lực sáng tạo và luôn có tinh thần đổi mới.

Trong môi trường trực tuyến, nơi các ý kiến và ý tưởng phát triển với tốc độ chóng mặt, sự trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu công nghệ có thể thay đổi rất nhanh.

Bạn đang sử dụng MacBook. Bạn yêu chiếc điện thoại iPhone của mình và kết bạn với những người sử dụng BlackBerry. Hoặc bạn yêu điện thoại Android của Google và kết bạn với những người sử dụng iPhone. Phía sau những thương hiệu này là một lẽ đương nhiên của cuộc chiến thương hiệu.

Một số công ty công nghệ nổi tiếng đã tiếp thị và định hướng sản phẩm của họ là những tiến bộ thay đổi cuộc sống, nên những CEO của những công ty đó được công chúng đón nhận chẳng khác nào ngôi sao nhạc Rock.

Nếu không có địa vị của một ngôi sao nhạc Rock thì Steve Jobs không thể tạo nên một làn sóng bình luận trên internet mỗi lần ông trả lời email của khách hàng.

Và không chỉ Mark Zuckerberg là nhân vật của một bộ phim, những CEO khác trong danh sách 500 CEO nổi tiếng nhất thế giới của tạp chí danh tiếng Fortune có thể là nhân vật chính của một cuốn truyện tranh cho thiếu nhi học tập.

Trên website Glassdoor dành cho nhân viên xếp hạng sếp, 97% nhân viên Apple ủng hộ Steve Jobs. CEO của Google - Eric Schmidt nhận được 96% và Zuckerberg sở hữu 95% phiếu bầu.

Đối lập với điều đó, Steve Ballmer, CEO của Microsoft chỉ có 51% nhân viên ủng hộ, CEO của Yahoo - Carol Bartz có 53%, và Barry Diller - CEO của tập đoàn Interactive khiêm tốn với 31%.

Sự khác biệt là ở chỗ, ngoài việc vẽ nên một viễn cảnh tươi đẹp, người lãnh đạo còn phải biết cách thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, truyền cảm hứng cho nhân viên để họ theo đuổi viễn cảnh đó.

Hiện nay chúng ta nghĩ về Steve Jobs như cách mà ông bà chúng ta đã từng nghĩ về Henry Ford cách đây 90 năm.

Theo Tuệ Linh
Báo Doanh nhân Việt Nam toàn cầu (DV)/CNN

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM