TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thế giới đang tiêu tiền vào đâu?

03-08-2008 - 12:15 PM | Tài chính quốc tế

Thế giới đang tiêu tiền vào đâu?

Nếu bạn chưa bao giờ tính toán đến việc mình chi tiêu như thế nào, bạn sẽ buộc phải làm điều đó khi kinh tế khó khăn nếu không muốn lâm vào tình trạng phá sản.

Chắc hẳn có đôi lúc bạn tự hỏi những đồng tiền quý giá đã được tiêu vào khoản nào?

Những nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của Ngân hàng Thế giới và Chương trình So sánh quốc tế đã chia tiêu dùng toàn cầu thành 11 rỏ hàng: từ thực phẩm, quần áo cho đến chăm sóc sức khỏe và giải trí.

Forbes đã tiến hành khảo sát thói quen tiêu dùng tại 18 nước, cụ thể tạp chí tính tỷ lệ phần trăm tiêu dùng của từng cá nhân vào mỗi rỏ hàng nhất định. Lạm phát toàn cầu tăng cao trong thời gian gần đây tạo ra những thay đổi nhất định đối với thói quen tiêu dùng.

Điều đặc biệt nhất là số liệu thu được cho thấy sự không cân xứng giữa tỷ lệ chi tiêu vào đồ ăn thức uống với tỷ lệ thu nhập dành cho những mặt hàng khác. Những quốc gia như Etiopia và Ai Cập dành lần lượt 55 và 43% thu nhập của mình vào thực phẩm và đồ uống không cồn. Còn người dân nước giàu như Mỹ và Canada chỉ dành 6 và 8% thu nhập vào những mặt hàng này.

Một điểm rất thú vị là người Nga và Croatia rất thích tiệc tùng: họ dành từ 5 đến 6% thu nhập vào rượu, thuốc lá …Người Nga cũng rất mạnh tay chi tiêu vào quần áo và giày dép, họ dành 9% thu nhập của họ vào những mặt hàng này. Con số này tại thị trường Mỹ chỉ là 4% do hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường này.

Nhờ vào trợ cấp từ chính phủ, người Nga chỉ phải dành khoảng 9% thu nhập của mình vào tiền nhà ở, điện, nước, gas, và nhiên liệu. Ngược lại, những người Thổ Nhĩ Kỳ rất vất vả khi phải dành đến 24% thu nhập vào những khoản này.

Có vẻ như người Mỹ quan tâm nhiều nhất đến sức khỏe của mình khi dành tới 18% thu nhập vào dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Người Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc chỉ dành 8% thu nhập cho những khoản này.

Spending Pulse - công ty chuyên nghiên cứu về kinh tế của MasterCard - chia việc chi tiêu thường xuyên của người Mỹ thành 8 loại: du lịch bằng hàng không, thương mại điện tử, điện tử, đồ đạc gia đình, thuê trọ (như ở khách sạn, không phải là nơi ở chính), quần áo, trang sức (không kể vàng bạc) và ăn uống. Người Mỹ rất phóng khoáng khi chi tiêu cho ăn uống

Năm 2007, người tiêu dùng Mỹ chi 390 tỷ USD cho các nhà hàng tương đương 43% tổng số chi tiêu. Mặt hàng điện tử dành sự ưu ái thứ 2 trong chi tiêu của người Mỹ với 15,5% tổng thu nhập.

3 năm qua, tỷ lệ chi tiêu cho 8 loại hàng hóa dịch vụ này của người Mỹ không thay đổi nhiều. Chi tiêu vào đồ đạc gia đình giảm đáng kể, mức giảm 1%, chi tiêu cho mặt hàng này chiếm12,4% trong tổng chi tiêu năm 2007. Năm 2007 số nhà bị tịch thu tại Mỹ tăng 79% so với năm 2006.

Lam Giang
Theo Forbes

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM