TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thế giới lạm phát, quần áo giảm phát

29-05-2008 - 17:51 PM | Tài chính quốc tế

Thế giới lạm phát, quần áo giảm phát

Trong khi cả thế giới đang sống trong nỗi lo lớn về lạm phát thì mặt hàng quần áo bình dân lại đi theo xu hướng ngược lại.

Kể từ năm 1998, giá cả một chiếc túi xách hiệu Speedy, hàng hiệu của Louis Vuitton đã tăng gấp đôi lên 685USD/chiếc, đây là dấu hiệu của sự tăng giá chóng mặt trên thị trường hàng xa xỉ.

Giá của một chiếc đồ lót Joe Boxer, một loại hàng hạng trung, hạ một nửa xuống 8,99USD/chiếc. Điều này phản ánh một sự thay đổi chóng mặt trong ngành thời trang, ngành vốn rất thu hút người tiêu dùng Mỹ.

Trong khi mặt hàng thời trang xa xỉ ngày càng trở nên đắt đỏ, hàng thời trang chính thống dành cho mọi người lại ngày càng rẻ đi. Ngày nay, một chiếc áo sơ mi nam hiệu Brooks Brothers vẫn đứng ở mức giá 598USD/chiếc như năm 1998.
 
Giá một chiếc quần bò Levi 501, rẻ hơn 4USD so với một thập kỷ trước. Đồ lót của Calvin Klein hiện nay cũng giảm hơn so với năm 1998. Vậy giá hiện nay đã rẻ hơn trước rất nhiều.

Tính đến yếu tố lạm phát, những mặt hàng trên đây nói chung đều có giá thấp hơn. Tính theo tỷ giá USD hiện tại, chiếc áo sơ mi trên ngày nay sẽ có giá 788USD, quần jeans sẽ có giá 66USD và đồ lót có giá gần 24USD. Khi người tiêu dùng hết sức lo lắng về giá xăng, giá thực phẩm và chi phí giáo dục, y tế, điều duy nhất mà họ được hưởng lợi ngày nay là giá quần áo đang hạ.

Quần áo là một trong số ít những mặt hàng giảm giá trong khoảng thời gian 10 năm qua. Mức hạ khoảng 10%. Tin này có thể là niềm an ủi với những người không gặp nhiều thuận lợi về tài chính trong cuộc sống.

Một cuộc khảo sát giá cả đối với các mặt hàng thuộc loại xa xỉ như Calvin Klein, Chanel, L’eggs, Ray-Ban Wayfarer và Anne Klein cho thấy tốc độ tăng giá của những mặt hàng này vượt quá xa tỷ lệ lạm phát.

Còn mặt hàng quần áo bình dân lại đang trên đà giảm phát. Ngay cả một số mặt hàng có vẻ đắt hơn, như áo Ralph Lauren có giá 62,50USD năm 1998 nay có giá 75USD. Thực tế không phải vậy, mức tăng của mặt hàng đó vẫn thấp hơn tỷ lệ lạm phát.

Những ai giành thời gian đi bộ dọc những con phố tại Manhattan ở Mỹ gần đây chắc hẳn cảm thấy rằng kinh tế đang hết sức khởi sắc. Những người đi mua sắm bình thường vẫn sở hữu được những chiếc túi mang hiệu Payless và Victoria Secret.

Một sinh viên mới tốt nghiệp người Mỹ nhận xét:” Ngày nay bạn có thể mua được nhiều quần áo hơn với cùng một số tiền. Một số hãng quần áo luôn biết cách điều chỉnh giá cả để người bình dân như tôi có thể mua được. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.”

Nhìn chung có hai nguyên nhân chính khiến quần áo có giá rẻ hơn, đó là xu hướng chuyển sản xuất sang các nước với chi phí lao động thấp hơn và đồng thời là cạnh tranh tăng dần giữa các công ty bán lẻ quần áo.

Vậy xu thế giá quần áo thấp như hiện nay sẽ đi đến đâu? Trong khi xu thế giá quần áo giảm có lợi cho người tiêu dùng, điều này không phải tin tốt lành đối với các cửa hàng. Các công ty bán lẻ và các cửa hàng lo ngại rằng điều này sẽ có tác động lên cách người tiêu dùng mua sắm.

Ngành thời trang và bán lẻ lo ngại rằng sự hấp dẫn về giá cả, trong cả thị trường tiêu dùng cao cấp lẫn trung bình, hiện đang trở thành yếu tố quan trọng hơn tác động đến quyết định của họ.

Sự phân biệt ngày một rõ rệt về giá cả đã trở nên lớn đến nỗi một số giá cả các mặt hàng đã hạ xuống đến mức họ không thể tiếp tục hạ nữa. Giám đốc điều hành một công ty may mặc phát biểu:”Chúng tôi đã khai thác hết mức những nguồn nhân công giá rẻ.”

Mặt hàng thời trang cao cấp tăng giá quá nhanh đến nỗi người tiêu dùng có thể nghĩ họ đang bị lạm dụng. Ví như một chiếc túi Lady Dior trị giá 1.900USD đã tăng giá 32% so với 10 năm trước đó.

Những mặt hàng quần áo giảm giá đa phần là những mặt hàng thuộc hạng trung bình. Giá cả của khoảng 5/9 mặt hàng giữ nguyên hoặc tăng giá chưa đến 1%. Khi người tiêu dùng bình dân ngày càng thích giá cả thấp, điều này khiến việc cạnh tranh giữa các công ty may mặc trở nên cực kỳ khốc liệt.

Ngọc Diệp
Theo IHT

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên