TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường ô tô Trung Quốc đứng đầu thế giới lần đầu tiên trong gần 100 năm

11-01-2010 - 16:31 PM | Tài chính quốc tế

Thị trường ô tô Trung Quốc đứng đầu thế giới lần đầu tiên trong gần 100 năm

Doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong năm 2009 tăng 46% và như vậy thị trường ô tô Trung Quốc vươn lên đứng đầu thế giới.

Mỹ đã giữ vị trí thị trường ô tô lớn nhất thế giới suốt từ khi mẫu xe Model T Ford được sản xuất cách đây khoảng 1 thế kỷ.

Theo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe của nước này trong năm 2009 leo lên mức 13,6 triệu chiếc.

Tại Mỹ, doanh số bán ô tô năm 2009 giảm 21% xuống mức 10,4 triệu chiếc – mức thấp nhất từ năm 1982.

Doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc đã tăng nhảy vọt từ năm 1999 khi tăng trưởng kinh tế hàng năm của nước này đạt trên 9%, tiêu dùng tại nước đông dân nhất thế giới vì thế tăng mạnh. Theo dự báo của chuyên gia thuộc cơ quan tư vấn trong ngành ô tô Booz & Co, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ vẫn đứng đầu thế giới ngay cả khi doanh số chững lại trong năm nay bởi thuế được cắt giảm.

Ông Bill Russo, chuyên gia tư vấn cao cấp tại Booz & Co, nhận xét: “Trung Quốc hiện đang đứng ở vị trí trung tâm phát triển của ngành ô tô thế giới thế kỷ 21. Tăng trưởng kinh tế đã giúp doanh số ô tô tăng mạnh.”

Năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã giảm thuế doanh thu đối với xe mới xuống 5%, ngoài ra cung cấp thêm 5 tỷ nhân dân tệ tương đương 732 triệu USD giúp người dân đổi xe cũ lấy xe mới, nước này vì thế có thể miễn nhiễm với việc nhu cầu ô tô toàn cầu suy giảm. Chính phủ Trung Quốc vào đầu tháng 12/2009 đã công bố biện pháp thu hẹp bớt các kế hoạch đã được đưa ra, trong đó có việc tăng thuế đối với một số loại xe.

Thu nhập khả dụng của hộ gia đình Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến cuối năm 2008 tăng 46 lần. Trung Quốc nhờ thế trở thành thị trường lớn nhất thế giới cho các sản phẩm như điện thoại di động, bia và lò vi sóng.

Nhiều hãng xe hàng đầu thế giới như General Motors và Volkswagen đã nhắm đến thị trường Trung Quốc để bù lại cho việc doanh số tại Mỹ và châu ÂU đi xuống.

Doanh số của GM tại Trung Quốc năm 2009 tăng trưởng 67%.

Tính đến cuối năm 2009, Trung Quốc có tất cả 117 hãng sản xuất ô tô. Thị trường vì thế lo ngại về khả năng sản xuất thừa. Ford đang có kế hoạch dành 490 triệu USD xây nhà máy thứ 3 tại Trung Quốc. Trong khi đó Volkswagen có kế hoạch đầu tư 5,7 tỷ USD vào Trung Quốc trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2011.


Tổng hợp theo Dân Trí


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên