MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường ô tô Trung Quốc năm 2011 tăng trưởng kém

13-01-2012 - 08:15 AM | Tài chính quốc tế

Chính phủ Trung Quốc chấm dứt các biện pháp khuyến khích mua ô tô và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chững lại trong năm 2011 và tăng thấp hơn Mỹ lần đầu tiên trong ít nhất 14 năm sau khi chính phủ Trung Quốc chấm dứt các biện pháp khuyến khích mua ô tô và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Tổng doanh số bán xe các loại, bao gồm ô tô, xe tải nhẹ, xe bus, tăng 2,5% lên 18,5 triệu chiếc (theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô). Các chuyên gia trong khi đó dự báo doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng 3%.

Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp, nhu cầu ô tô dự kiến tăng tới 8% trong năm 2012.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc như vậy thấp hơn nhiều so với con số 32% vào năm 2010 bởi chính phủ Trung Quốc chấm dứt chương trình giãn thuế kéo dài 2 năm đã giúp thị trường ô tô Trung Quốc vượt qua Mỹ. Ngoài ra lãi suất cao hơn cũng như biện pháp hạn chế mua xe mới được áp dụng tại nhiều thành phố như Bắc Kinh cũng ảnh hưởng đến hoạt động mua xe ô tô. Năm 2011, lần đầu tiên Toyota có doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm.

Ông Jenny Gu, chuyên gia phân tích ngành tại công ty nghiên cứu về ngành ô tô LMC Automotive, nhận xét: “Tăng trưởng doanh số xe ô tô của Trung Quốc sẽ khó mà đạt được mức tăng trưởng như vài năm qua bởi nó trở về mức độ cân bằng hơn. Vài năm qua, lượng bán xe ô tô tăng do chính sách hỗ trợ của chính phủ.”

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô, doanh số bán xe chở khách tăng 5,2% lên 14,5 triệu chiếc, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 33% vào năm 2010. Doanh số bán xe thương mại, loại xe bao gồm xe bus và xe tải, hạ 6,3% xuống 4,03 triệu chiếc.

Vấn đề ách tắc giao thông và ô nhiễm ngày một tồi tệ khiến chính quyền thành phố Bắc Kinh đã buộc phải áp dụng hạn ngạch hạn chế mua xe mới trong năm 2011 đồng thời phân phối biển số xe thông qua chương trình xổ số.

Chính quyền nhiều thành phố khác tại Trung Quốc dự kiến cũng sẽ đưa ra biện pháp hạn chế xe tương tự trong thời gian tới. Đầu tư vào tài sản cố định tăng trưởng chậm lại, nhu cầu đối với xe thương mại cũng sẽ giảm đi.

Xuân Mai

ngocdiep

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên