TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường tiêu dùng Mỹ trước bước ngoặt quan trọng

05-08-2009 - 16:51 PM | Tài chính quốc tế

Thị trường tiêu dùng Mỹ trước bước ngoặt quan trọng

Bao lâu nay, thương hiệu hàng đầu của Mỹ thịnh vượng cùng với sự giàu có của một thế hệ. Điều này nay không còn nữa.

Suy thoái kinh tế đang chặn lại thói quen chi tiêu vô tội vạ của baby boomer (những người sinh ra trong thời kỳ tỷ lệ sinh đẻ gia tăng và cực kỳ thịnh vượng khi những người lính Mỹ trở về sau Chiến tranh thế giới II và trước khi kinh tế thế giới suy thoái vào thập kỷ 1970).

 
Thương hiệu xa xỉ như Mercedes hay Starwood Hotels đang cố gắng thích nghi với thay đổi mới này.

 

Mercedes là một thương hiệu nổi tiếng và dành cho những người nhiều tiền. Trên những tuyến đường xa lộ của nước Mỹ, nếu bạn thấy ai đó đang lái chiếc Mercedes, nhiều khả năng người đó được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1962.

 

Thương hiệu Mercedes Benz đã thịnh vượng cùng với thế hệ người Mỹ lớn lên sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Năm 1986, khi thế hệ baby boomer bước vào độ tuổi 40, Mercedes bán được 99 nghìn chiếc xe. Năm 2006, những người thuộc thế hệ đó đến tuổi 60, Mercedes bán được 250 nghìn xe tương đương 20% tổng sản lượng xe trên toàn cầu.

 

Năm nay, số lượng xe Mercedes bán được sẽ chỉ còn bằng 1/3. Ông N.J., Kristi Steinberg, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của hãng tại Bắc Mỹ, có một mối lo sợ: doanh số bán xe sẽ còn lâu mới hồi phục bởi thế hệ baby boomers – thế hệ được coi là giàu có nhất của nước Mỹ đang thay đổi.

 

Người đứng đầu giới điều hành các công ty như Steinberg thừa hiểu những người thuộc thế hệ baby boomer sẽ hạn chế chi tiêu khi họ đến tuổi về hưu. Thế nhưng tốc độ thu hẹp chi tiêu đã vượt quá tính toán bi quan nhất của bất kỳ một chuyên gia nào.

 

Khi 79 triệu người Mỹ - tương đương 1/3 dân số Mỹ - bắt đầu hạn chế chi tiêu và tiết kiệm nhiều hơn. Điều này hẳn cũng chẳng mấy tốt đẹp. Theo công ty tư vấn McKinsey,  việc thế hệ baby boomer chuyển sang tiết kiệm sẽ cản đà phục hồi của nền kinh tế và đẩy mức tăng trưởng kinh tế trung bình năm 3,2% từ năm 1965 đến nay của kinh tế Mỹ xuống mức 2,4% trong suốt 30 năm tới. Các thuơng hiệu lớn như Mercedes cho đến Nordstrom hay Vera Wang đang cố gắng thích nghi với thời kỳ mới.

 

Không lâu trước đây, các công ty đã từng nghĩ những người thuộc thế hệ baby boomer sẽ không bao giờ thay đổi. Thừa hưởng sự tự tin và giàu có hiếm thấy, nhiều người cho rằng những baby boomer sẽ đảm bảo cho tương lai của họ. Họ tin rằng ngay cả khi kinh tế đi xuống, thế hệ này vẫn sẽ là cứu cánh. Baby boomer chi tiêu và vay tiền như thế không có ngày mai.

 

Hàng triệu người thuộc thế hệ baby boomer đang làm những điều mà người ta thường làm khi gần về hưu: họ đang sống tiết kiệm hơn. Các công ty đã từ lâu nhận định được thực tế này và dần thay đổi sản phẩm để thu hút thế hệ người tiêu dùng tiết theo.

 

Đối với những người thuộc thế hệ baby boomer, nhiều công ty lại quá hài lòng với thói quen chi tiêu của họ. Và thực tế họ có lý do để tin như vậy bởi mãi cho tới gần đây người thuộc thế hệ baby boomer chi tiêu đỉnh cao ở tuổi 54 trong khi độ tuổi này ở các thế hệ khác là 47.

 

Liệu những người tiêu dùng trẻ có thể bù lại khoảng trống sụt giảm tiêu dùng? Hãy xét đến yếu tố nhân chủng học. Thế hệ X, những người sinh ra trong độ tuổi từ năm 1964 đến năm 1980 được cho là sẽ chiếm 2/3 trong nhóm người tiêu dùng được kỳ vọng. Và nay khi thế hệ baby boomer làm việc lâu hơn, sẽ còn lâu thế hệ X mới có thể bước vào thời kỳ đỉnh cao kiếm tiền và chi tiêu của họ.

 

Thế hệ Y của Mỹ bao gồm 81 triệu người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1981 cho đến năm 1994 có thể làm được điều này không? Hiện nay, 14% đang thất nghiệp và họ sẽ còn phải lo cho chính họ khi kinh tế hồi phục. Nói cách khác, các công ty sẽ vẫn còn cần đến thế hệ baby boomer trong nhiều năm tới.

 

Ông Timothy Malefyt, chuyên gia chuyên nghiên cứu về các xu thế tiêu dùng, nhận xét thế hệ baby boomer đã trải qua nhiều thời kỳ và họ rất dễ thích nghi cũng như có khả năng giải quyết vấn đề tốt.

 

Hiện nay họ đang quen dần với việc mua sắm hiệu quả, họ vẫn quan trọng đến việc thể hiện mình và một thương hiệu sẽ sai lầm nếu để thế hệ này có cảm giác họ không theo kịp thời đại, thương hiệu đó sẽ mất đi đối tượng khách hàng cực tiềm năng.

 

Theo Businessweek

Ngọc Diệp

 

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên