TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thời kỳ hoàng kim của ngành ngân hàng nằm ở đâu?

02-11-2012 - 11:01 AM | Tài chính quốc tế

Thời kỳ hoàng kim của ngành ngân hàng nằm ở đâu?

Trong thời kỳ khủng hoảng, người ta thường có xu hướng tìm kiếm giải pháp từ các bài học trong quá khứ. Nguyên nhân là do mọi thứ có vẻ như đã trở nên tốt hơn.

Điều này cũng đang xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng. Mọi người muốn ngân hàng trở nên tẻ nhạt hơn, đơn giản hóa cấu trúc của các ngân hàng, xây dựng lại các tiêu chuẩn chuyên nghiệp – những điều đã từng giúp các ngân hàng cũng như khách hàng tiến lên. 

Đây chính là lực đẩy đứng sau các kế hoạch cải cách hệ thống pháp luật và lập lại kỷ cương trong ngân hàng và do đó có thể khu vực sẽ quay trở lại với thời kỳ hoàng kim. 
 
Tuy nhiên, có 1 điều bất hợp lý ở đây: thời kỳ hoàng kim của ngành ngân hàng là thời kỳ nào? Đó có phải là thời kỳ mà các nhà quản lý ngân hàng trong bộ áo gile thuyết phục khách hàng sử dụng khoản vay thấu chi? Nếu bạn có quan điểm như vậy, hãy quên điều đó đi. Bạn đang rất may mắn khi được sống trong thời điểm này. Bạn có cả 1 tài khoản ngân hàng chứ không phải chỉ là 1 tài khoản thấu chi. 

Hoặc, kỷ nguyên vàng là thời điểm người quản lý ngập ngừng khi thu hồi khoản tiền mà công ty của bạn vay bởi anh ta biết rằng đó chưa phải là thời điểm tốt nhất. Đó không phải là điều sẽ xảy ra ngày nay. Các giám đốc được hội sở chính đánh giá thông qua việc họ mang lại bao nhiêu tiền cho ngân hàng chứ không phải để công ty tiếp tục hoạt động. 

Cũng có thể, thời kỳ vàng son là khi các nhân viên hàng đối xử cởi mở và công bằng với tất cả các khách hàng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế là chính nhân viên đó đã "đút túi" số tiền hoa hồng thu được từ sản phẩm mà anh ta bán cho bạn và không hề nói cho bạn biết.  
Đúng là có những tiêu chuẩn nghề nghiệp trong ngành ngân hàng. Để thăng tiến trên các nấc thang nghề nghiệp, nhân viên ngân hàng buộc phải trải qua các kỳ sát hạch. Tuy nhiên, trong khi đạo đức nghề nghiệp được chú trọng, vấn đề lại nằm ở tính ích kỷ. Cuối cùng, tất cả các ngân hàng cùng có chung 1 khuôn mẫu: được thành lập dựa trên lợi ích cá nhân và được xây dựng lại với vai trò là nhà cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp. 

Hơn nữa, ngành ngân hàng trong quá khứ khá ổn định 1 phần là do áp dụng những luật lệ đã không còn được chấp nhận trong thế giới hiện đại. Trong quá khứ, lợi ích của khách hàng được đặt dưới lợi ích của bản thân ngân hàng. Thời kỳ đầu những năm 1970, cán cân lợi ích nghiêng hẳn về phía ngược lại so với ngày nay: giảm bớt các quy định đối với ngân hàng bởi ngành này được đánh giá là quá nhàm chán. 

Câu hỏi ở đây là liệu có thể rút ra được những điểm tốt của quá khứ và áp dụng 1 cách hợp lý trong thời điểm hiện tại hay không? Có vẻ như đây chính là mục tiêu mà David Walker đang hướng tới khi áp dụng các biện pháp cải cách ở Barclays. 

Chắc chắn là mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng và ngân hàng là 1 điều tốt. Tuy nhiên, chính các con số biết nói. Năm 1970, có khoảng 20.000 ngân hàng và chi nhánh hiệp hội xây dựng phục vụ cho 10 triệu khách hàng. Ngày nay, số ngân hàng giảm xuống chỉ còn 1 nửa trong khi số khách hàng tăng gấp 5 lần. Do đó, các mối quan hệ cá nhân thực sự không thể đóng vai trò quá quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng. 

Cung cấp dịch vụ mà không phải chịu áp lực về chỉ tiêu lợi nhuận cũng là điều tốt. Tuy nhiên, lý do duy nhất khiến điều đó xảy ra trong quá khứ là lợi nhuận của các ngân hàng được giấu kín. Trong điều kiện ngày nay, rõ ràng là áp lực doanh số không thể được xóa bỏ. 

Nếu như các kiến nghị được thực hiện, số ngân hàng sẽ bị giảm xuống chỉ còn 1 nửa. Ngành ngân hàng được quản lý chặt chẽ, mang lại lợi nhuận ở mức vừa phải và không được phép sụp đổ. Tuy nhiên, liệu ngành ngân hàng sẽ trở nên tốt đẹp hơn hay sẽ quay trở lại thời kỳ kiêu ngạo giống như trong quá khứ? 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/FT

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên