TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thomson Reuters - Quyền lực mới của ngành truyền thông?

08-05-2008 - 22:46 PM | Tài chính quốc tế

Thomson Reuters - Quyền lực mới của ngành truyền thông?

Thomson Reuters còn phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong việc vượt mặt Bloomberg để trở thành quyền lực truyền thông số 1 trong lĩnh vực tài chính.

Ngày 17-4, Reuters đã được bán cho Thomson với giá 15,6 tỷ USD. Ông Glocer ( vốn là CEO của Reuters) đã trở thành CEO của tập đoàn mới: Thomson Reuters. Mục tiêu lớn nhất của tập đoàn mới này là vượt mặt Bloomberg, đối thủ số 1 của họ trong lĩnh vực truyền thông về tài chính.

Thomson Reuters có quy mô lớn gấp đôi Bloomberg, cung cấp lượng thông tin đa dạng hơn cho giới buôn bán chứng khoán, giới luật gia và các doanh nghiệp sử dụng hàng ngày. Glocer kỳ vọng rằng với tiềm lực vốn có của Reuters trong thị trường thông tin tài chính, tập đoàn mới này sẽ cắt giảm được chi phí ít nhất 500 triệu USD mỗi năm.

Vượt mặt Bloomberg?

Glocer tự tin cho rằng: “Nếu như thế kỷ 20 là thế kỷ của những tập đoàn công nghiệp khổng lồ, thì thế kỷ 21 được dự đoán sẽ do các tập đoàn truyền thông thống trị. Với lượng vốn hóa trên thị trường khoảng 28 tỷ USD và doanh thu hàng năm ước tính đạt 13,4 tỷ USD, Thomson Reuters là ứng cử viên số 1 để trở thành quyền lực lớn nhất trong giới truyền thông”

Glocer dự tính sẽ cắt giảm được một lượng lớn chi phí bằng cách sáp nhập các công ty chuyên về dữ liệu tài chính, các hệ thống máy tính, và bộ máy điều hành của Reuters và Thomson lại với nhau. Xa hơn, ông ta muốn tìm kiếm những khoản siêu lợi nhuận bằng cách kết hợp những hoạt động cốt lõi của Thomson tại Mĩ với những thế mạnh trên thị trường thông tin toàn cầu của Reuters.

Reuters là một tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực thông tin tài chính, có lịch sử 178 năm. Trong khi đó, Thomson là một đế chế thông tin về kinh doanh, phát triển từ một tòa soạn báo nhỏ thành lập năm 1930. Theo Glocer, cả 2 sẽ cùng nhau trở thành những người khổng lồ truyền thông trong thế kỷ 21.

Những điều này nghe thật là tuyệt vời, nhưng vẫn còn đó những hoài nghi. Giá cổ phiếu của Reuters đã giảm đến 22% kể từ ngày cuối tháng 10 năm ngoái. Điều này là dễ hiểu, khi thị trường tín dụng bị đóng băng và ngành ngân hàng điêu đứng, thì đương nhiên là một công ty có tới 60% doanh thu từ ngành tài chính sẽ bị tác động mạnh.

Và ngay cả khi lĩnh vực về dữ liệu tài chính của Reuters và Thomson hoạt động tốt, thì vẫn không có nhiều điểm tương đồng rõ ràng giữa họ, khi mà các cơ sở dữ liệu của Thomson thiên về pháp luật, kế toán, và một số ngành nghề khác hơn là tài chính.

Mặt khác, nếu chỉ xét về mảng thông tin dành cho các ngân hàng và các nhà môi giới chứng khoán, Bloomberg vẫn là một địch thủ đáng gờm. Trên thực tế, thị phần của Bloomberg và Thomson Reuters đều chiếm khoảng 1/3 thị trường thông tin tài chính, và họ đều có một lực lượng nhà báo hùng hậu chuyên về kinh doanh. Thomson Reuters có ưu thế là cung cấp thông tin đa dạng hơn, tiềm lực vốn lớn hơn, và có thể sẽ có lợi thế hơn để vượt qua được thời kỳ khó khăn của thị trường tài chính. Lợi thế này nhờ vào thế mạnh tại những thị trường ở các nền kinh tế đang nổi, đây là một mảng thị trường đang bùng nổ dù nền kinh tế thế giới đang có chiều hướng đi xuống.

Dù vậy, Bloomberg lại có bản sắc và nổi tiếng hơn trong giới truyền thông. Theo một số khách hàng, những thông tin tài chính của Thomson là một mớ hỗn độn. Theo những con số thống kê, Bloomberg phát triển nhanh gấp đôi Reuters và Thomson trong năm 2007. Tuy nhiên, đội ngũ lãnh đạo của Thomson Reuters coi đó là chuyện của quá khứ. Đối với họ, nỗi lo ngại thực sự đến từ Google và những công ty mới thành lập nhưng đầy tiềm năng ở Thung lũng Silicon.

CEO Glocer là ai?


Glocer là một nhà lãnh đạo toàn diện. Không chỉ là một nhà môi giới chứng khoán đầy kinh nghiệm, ông còn là một con người đam mê về công nghệ, đây là một lợi thế đáng kể đối với CEO của một công ty hoạt động trong giới truyền thông. Theo nhận xét của Chủ tịch Reuters, ông Niall FitzGerald, Glocer là một lập trình viên có hạng.

Trong 7 năm làm việc tại London, Glocer đã đảm nhiệm trọng trách tổ chức các sự kiện truyền thông quan trọng. Ông đã từng tổ chức các sự kiện cho Tony Blair (cựu thủ tướng Anh) và Alan Greenspan (cựu chủ tịch Fed). Bên cạnh đó, ông còn được đánh giá là một nhà lãnh đạo có khả năng tuyệt vời trong việc kết nối mọi người.

Sau cuộc khủng hoảng của thị trường năm 2001, Reuters đã bị thua lỗ nặng. Glocer đã trở thành CEO người Mĩ đầu tiên của Reuters, ông cũng là lãnh đạo đầu tiên của Reuters không phải nhà báo. Dưới sự điều hành tuyệt vời của ông, Reuters đã tăng hơn 90% doanh thu từ lĩnh vực thông tin tài chính.

Trong năm 2007, lợi nhuận kinh doanh của Reuters đã tăng 14%, lên 595 triệu USD, với tổng doanh thu là 5,2 tỷ USD. Nhưng Reuters vẫn đang phải vật lộn nhằm duy trì thị phần với Bloomberg, và họ vẫn bị phụ thuộc quá nhiều vào sự lên xuống của thị trường tài chính. Trong khi đó, Thomson vẫn duy trì mức lợi nhuận kinh doanh ở mức 20% - tốt hơn so với Reuters.

Quá trình sáp nhập

Kể từ năm 2005, sau cuộc gặp mặt với CEO Geoff Beattie của Woodbridge ( công ty nắm giữ 70% cổ phần của Thomson, và hiện tại là 53% cổ phần của Thomson Reuters), Glocer đã ngỏ ý muốn mua lại mảng thông tin tài chính của Thomson ( lúc đó đang đứng thứ 3 thế giới về lĩnh vực này, thua xa Bloomberg và Reuters). Hai tập đoàn đã gần đạt được thỏa thuận, nhưng cuối cùng mọi việc đã đổ vỡ.

Vào mùa thu 2006, ông Beattie đã quay trở lại với lời đề nghị mua Reuters. Ông thấy rằng Reuters sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho lĩnh vực dữ liệu tài chính của Thomson. Cùng với việc CEO của Thomson - ông Richard J.Harrington, sắp nghỉ hưu, Beattie thấy rằng Glocer sẽ là sự thay thế lý tưởng. Quá trình đàm phán kết thúc khi Reuters được bán lại cho Thomson với giá 15,6 tỷ USD vào ngày 17-4-2008.

Glocer có nhiệm vụ giúp tập đoàn mới mở rộng thị trường sang Châu Á, Trung và Tây Âu ( hơn 80% doanh thu của Thomson là từ thị trường Bắc Mĩ), xa hơn là phục vụ các quốc gia đang phát triển, nơi mà hệ thống luật pháp đang ngày càng chặt chẽ, các dịch vụ tài chính đang phát triển mạnh, và các nước này đang đầu tư ngày càng nhiều tiền cho lĩnh vực sức khỏe và khoa học. Dưới con mắt của Beattie ( hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của Thomson Reuters), Glocer là nhà lãnh đạo thích hợp nhất để hoàn thành nhiệm vụ này.

Tập đoàn mới sẽ hoạt động ra sao?

Việc khó khăn nhất sẽ là kết nối mạng lưới thông tin của 2 công ty lại với nhau nhằm phục vụ thị trường tốt hơn. Có ý kiến cho rằng Reuters nên sử dụng đội ngũ nhà báo chuyên về pháp luật của mình để bổ sung về mặt tin tức cho các dịch vụ của Westlaw, công ty nghiên cứu luật hàng đầu thế giới của Thomson. Ý kiến khác lại cho rằng nên kết hợp cơ sở dữ liệu về thị trường tài chính các nước Hồi Giáo của Reuters, với sự thành thạo về hệ thống luật pháp ở các nước này của Thomson, để dành vị trí độc quyền trong thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Hai tập đoàn này sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho nhau.

Glocer hiểu rằng sẽ không dễ để tạo ra nền tảng văn hóa doanh nghiệp chung cho tập đoàn mới. Để kết nối với nhân viên và công chúng, ông đã lập một trang web cá nhân (blog), ở đó ông bày tỏ quan điểm và tầm nhìn của mình về tập đoàn, cũng như các vấn đề nóng hổi của thế giới truyền thông.

Shin
Theo BusinessWeek

tungdn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên