TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tình hình ngành ô tô Mỹ đang tệ đến mức nào?

06-07-2009 - 11:52 AM | Tài chính quốc tế

Tình hình ngành ô tô Mỹ đang tệ đến mức nào?

Thị trường lo ngại về khả năng vấn đề trầm trọng của ngành ô tô Mỹ sẽ là vật cản lớn trên đà phục hồi kinh tế Mỹ và hủy hoại kế hoạch cứu kinh tế của Tổng thống Obama.

1. Doanh số ngành ô tô Mỹ thực tế tệ hại đến đâu?

 

Sau khi lên mức đỉnh cao vào tháng 5/2009, doanh số ô tô Mỹ tháng 6/2009 lại rơi xuống dưới mức 10 triệu xe (tính theo trung bình năm), doanh số ô tô như vậy tăng trưởng ở mức thấp nhất từ lần suy thoái năm 1958 – một áp lực buộc nhiều hãng xe khó khăn và có thể phải đóng cửa vĩnh viễn.

 

6 hãng xe lớn của Mỹ (bao gồm ba hãng xe nội địa là General Motors, Chrysler và Ford, 3 hãng xe nước ngoài là Toyota, Honda, Nissan) thông thường chiếm 75% doanh số tại Mỹ nay đều công bố doanh số giảm với tốc độ 2 con số. Mức giảm doanh số dao động từ mức 11% tại Ford đến 42% tại Chrysler. Hãng ô tô Đức như Volkswagen, BMW, Porsche và Mercedes-Benz đều công bố doanh số giảm với mức độ mạnh tương tự.

 

2. Chương trình hỗ trợ mới của chính phủ giúp tăng doanh số xe đến mức nào?

 

Các hãng xe đang hy vọng chương trình hỗ trợ mới của chính phủ sẽ giúp doanh số xe tăng thêm 250 nghìn chiếc trong vài tháng tới. Chương trình này đưa ra mức hỗ trợ từ 3.500USD đến 4.500USD cho người tiêu dùng đồng ý đổi xe cũ lấy xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ chưa được khởi động mãi cho tới ngày 24/07, số tiền 1 tỷ USD cho chương trình dự kiến sẽ được tiêu hết trước ngày 30/09/2009.

 

Các hãng xe đang vận động thêm tiền. Đức đưa ra chương trình tương tự với mức kinh phí 4 tỷ USD, Trung Quốc và Brazil lần lượt dành 4 tỷ USD và 3 tỷ USD giúp người mua xe.

 

3. Thủ phủ ngành ô tô Mỹ sẽ tồn tại cách nào khi mức doanh số ở quá thấp như vậy?

 

Hai hãng ô tô đã phá sản là Chrysler và General Motors đã đóng cửa các dây chuyền hoạt động trong phần lớn tháng 5/2009 và tháng 6/2009, doanh thu theo đó cũng giảm dần.

 

Chrysler đã khởi động lại sản xuất trong tuần này nhưng lại chuẩn bị đóng cửa trong thời kỳ chuyển đổi hoạt động của mùa hè. Cả hai hãng xe này đều đã xây dựng kế hoạch hồi phục hoạt động với mức doanh số dự kiến khá thấp, đây chính là lý do chính tại sao họ đóng cửa quá nhiều nhà máy và sa thải lượng lớn nhân công trong quá trình tái cơ cấu.

 

GM công bố kế hoạch cắt giảm 4 nghìn nhân công từ nay đến hết tháng 10/2009 và muốn cắt giảm khoảng 12 tỷ USD chi phí. GM đồng thời cũng giảm một nửa chi phí quảng cáo trong năm nay bởi hiệu quả tác động tới doanh số không lớn. Khoảng thời gian 12 đến 18 tháng tới hết sức quan trọng đối với cả hai công ty, họ cần phải cố gắng cải thiện doanh số mới có thể tồn tại được.

 

Ford hiện nay vẫn ở trong tình trạng tốt hơn rất nhiều. Dù doanh số giảm, Ford vẫn kinh doanh tốt hơn các hãng xe khác trên thị trường trong quý 2/2009 và giành được vị thế thứ hai về doanh số từ tay Toyota.

 

4. Doanh số cho thuê xe sẽ giảm mãi mãi?

 

Ông Jim Farley, giám đốc điều hành bộ phận marketing và kinh doanh của Ford, cho biết các bên cho thuê xe ô tô đang bắt đầu tính đến việc mua xe mới thay cho số ô tô cũ. Các bên cho thuê xe trước đây sử dụng xe trong thời gian dài hơn thế nhưng hiện nay nếu tiếp tục duy trì số xe này, họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn bởi các hãng xe đã giảm mạnh sản xuất. Một yếu tố khiến doanh số của Chrysler hạ mạnh thời gian gần đây là hãng rút khỏi hoạt động kinh doanh cho thuê xe bởi lợi nhuận hết sức ít ỏi.

 

5. Có phải ngành ô tô Mỹ sẽ chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cao?

Cho đến nay chưa công ty nào kinh doanh có lãi. Thời gian tới, Chrysler và General Motors sẽ chỉ tập trung vào sản xuất dòng xe hứa hẹn mang lại lợi nhuận tốt. Cả hai hãng sẽ tiếp tục tập trung vào dây chuyền sản xuất xe vốn đã mang lại lợi nhuận như Chrysler với dòng xe tải nhỏ và GM với dòng xe bán tải. Cả hai hãng xe sản xuất ô tô cỡ nhỏ vào năm 2011 và tự tin với khả năng kinh doanh có lãi với dòng xe này khi giá xăng tăng cao.

 

6. Tại sao doanh số của Toyotagiảm?

 

Doanh số xe Prius tăng mạnh trong tháng 6/2009, người tiêu dùng mua đến hơn 13 nghìn xe loại này. Tuy nhiên doanh số các loại xe khác như Tundra, Scions giảm quá nhanh khiến thành công của Toyota chẳng còn là bao nhiêu. Công ty đã hy vọng ngăn đà sụt giảm bằng việc tăng cường bán dòng xe cỡ nhỏ. Giám đốc điều hành của Toyota cũng đã điều chỉnh nâng mục tiêu bán các dòng xe dự kiến sẽ thắng thế khi giá nhiên liệu tăng.

 

7. Chính sách “hoàn xe nếu mất việc” của Huyndai liệu có hiệu quả?

Chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả. Các thương hiệu xe Hàn Quốc như Huyndai và Kia đã giành được thị phần trong năm nay từ tay các đối thủ Mỹ, Nhật và châu Âu. Từ đầu năm cho đến hết tháng 5/2009, tình hình kinh doanh của các hãng xe Hàn Quốc tốt hơn các đối thủ Nhật.

 

Ông Jeff Schuster, chuyên gia phân tích tại J.D. Power & Associates, nhận xét : “Huyndai đã giành thêm được 2% thị phần trong nửa đầu năm 2008 trong khi đây là khoảng thời gian thị trường cực kỳ biến động. Chúng tôi tin rằng hãng trên sẽ tiếp tục có thêm thị phần nhưng mọi việc nay sẽ khó khăn hơn khi các hãng xe nội địa đang ý thức mạnh mẽ hơn về việc này.”

 

 

8. Tình hình kinh doanh của các hãng xe Đức tệ hại đến đâu?

 

Các hãng xe Đức cũng không gặp nhiều thuận lợi hơn. Cả Volkswagen, BMW, Porsche và Mercedes-Benz đều công bố doanh số giảm 2 chữ số. Tính tổng, thị phần của hãng xe Đức tại thị trường Mỹ tăng nhẹ tuy nhiên điều này chưa hề đảm bảo cho thành công. Porsche đang bên vực bị BMW thâu tóm và công ty mẹ của Mercedes – công ty Daimler AG đã phải đến Trung Đông cầu viện thêm tiền.

 

9. Còn hãng xe nào khác đang hoạt động tốt không?

 

Subaru vẫn tiếp tục cố gắng vượt qua thời kỳ khó khăn sau khi thành công khiêm tốn trong năm 2008. Doanh số của Subaru hạ 1% trong 6 tháng đầu của năm 2009, doanh số tháng 6/2009 tăng 3%. Audi cũng đang tiến lên đoạt thị phần trong thị trường đầy khó khăn hiện nay. Dù doanh số có giảm nhẹ, Audi đang nắm hơn 9% thị phần xe cao cấp của Mỹ - mức thị phần lớn nhất trong nhiều năm.

 

10. Liệu tình trạng tệ hại của ngành ô tô Mỹ hiện nay có hủy hoại kế hoạch cứu kinh tế của Tổng thống Obama?

 

Các công ty sản xuất cho rằng con số mới nhất về doanh số ngành ô tô Mỹ là phản ánh về sự yếu kém nội tại của kinh tế Mỹ.

 

Ông Bob Carter, trưởng bộ phận kinh doanh của Toyota, nhận xét các hãng xe Nhật hiện vẫn còn rất khó khăn khi kinh tế bang California khủng hoảng và thị trường nhà đất tại đây đi xuống. Doanh số xe chịu tác động từ ba yếu tố: thị trường nhà đất, tín dụng thắt chặt và tình trạng thất nghiệp.

 

Trưởng bộ phận phân tích thị trường của General Motors nhận xét số liệu kinh tế hiện tại cho thấy tình hình kinh tế đang có cải thiện nhất định tuy nhiên đã tăng trưởng kinh tế vẫn còn rất mong manh và cần thêm kế hoạch kích thích tăng trưởng. Luật sư của GM trong cảnh báo mới nhất cho rằng hai công ty có thể phải phát mại tài sản vào giữa tháng 7/2009. Nếu doanh số không sớm hồi phục nhẹ, kế hoạch cứu hai công ty sẽ sụp đổ.

 

Theo Time

Ngọc Diệp

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM