TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trung Quốc: Hải sản tươi sống thách thức Wal-Mart

10-12-2012 - 19:37 PM | Tài chính quốc tế

Trung Quốc: Hải sản tươi sống thách thức Wal-Mart

Hiểu rõ và chiều lòng người Trung Quốc chính là bí quyết thành công của RT-Mart, phiên bản Trung Quốc của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart.

Các kệ hàng được chất đầy với nước xốt nóng giá rẻ, búp bê Barbie và mì ăn liền bên cạnh các bể chứa hải sản tươi sống phục vụ cho bữa tối. Chào mừng bạn đến với RT-Mart, phiên bản Trung Quốc của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart.

Từ Thượng Hải đến Thành Đô, các siêu thị trực thuộc tập đoàn bán lẻ Sun Art đang tạo nên nhiều siêu thị Wal-Mart theo phong cách Mỹ. Tuy nhiên, chúng có 1 điểm khác biệt lớn: đem đến cho khách hàng cảm giác giống với chợ truyền thống. Chính công thức này đã giúp Sun Art  vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Tesco hay Wal-Mart và Carrefour để thâm nhập vào thị trường bán lẻ có qui mô lên tới 507 tỷ nhân dân tệ (tương đương 81 tỷ USD) của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Theo George Ren, chuyên gia tư vấn tại Roland Berger, Sun Art đã thành công với những am hiểu sâu sắc hơn về người tiêu dùng Trung Quốc, có những điều chỉnh cho phù hợp với thói quen tiêu dùng của người bản địa và đưa ra chính sách giảm giá phù hợp. Ren cho rằng các nhà bán lẻ của nước ngoài vẫn chưa hiểu được sở thích của người tiêu dùng bản địa và tạo được hình ảnh hoàn hảo. Trong khi đó, Sun Art đã làm được điều này. 

Lợi nhuận tăng mạnh 

Trong 6 tháng đầu năm nay, tập đoàn liên doanh giữa các tập đoàn RT-Mart của Đài Loan và Groupe Auchan SA của Pháp đã công bố lợi nhuận tăng tới 75%. Được niêm yết trên TTCK Hồng Kông, cổ phiếu của hãng cũng đã tăng tới 70% kể từ khi IPO năm ngoái. Không chỉ có vậy, các chuyên gia phân tích từ HSBC, Barclays và Sinopac đều dự báo rằng thị phần của Sun Art sẽ còn được mở rộng. 

Theo số liệu thống kê của Euromonitor, tính đến năm ngoái, Sun Art nắm 12,8% thị phần trong khi Wal-Mart nắm 11,2% và  Carrefour giữ 8,1%.  Theo các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg, lợi nhuận của Sun Art sẽ tăng 20% trong năm tới, lên 2,8 tỷ nhân dân tệ. 

Các công ty bán lẻ hàng đầu thế giới đã thực hiện nhiều bước để có thể gia tăng lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc trong suốt hơn 1 thập kỷ qua. Quá trình này đã được đẩy mạnh kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới hồi năm 2001. 

Các đối thủ cạnh tranh trong khu vực cùng với nền kinh tế yếu ớt đã trở thành rào cản đối với các nhà bán lẻ muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc. Tháng trước, Wal- Mart đã đưa ra nhận định lượng khách hàng ở Trung Quốc đang suy giảm. Lợi nhuận hoạt động của hãng đã suy giảm nhẹ trong quý III bất chấp doanh số tăng tới 6,1%. Mặc dù  Carrefour là hãng bán lẻ nước ngoài đầu tiên vào Trung Quốc, lợi nhuận của hãng đã suy giảm 6,1% trong quý III. 

Bí quyết chinh phục thị trường

Trong khi các chuỗi cửa hàng bán lẻ của phương Tây có thể giảm giá sản phẩm Coca – Cola, Sun-Art lại giảm giá sữa đậu nành. Theo Ren, giá cả tại Sun-Art  không hề rẻ hơn. Tuy nhiên, danh mục sản phẩm mà họ lựa chọn hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. 

Tesco có kế hoạch mở 16 siêu thị trong năm tới, thấp hơn so với con số dự tính ban đầu là 20 cửa hàng. Ngược lại, Sun Art có kế hoạch đưa thêm 105 siêu thị vào hoạt động trong năm nay và năm sau. Hiện nay, số siêu thị trực thuộc tập đoàn này đã lên đến con số 240.  Carrefour hiện có 212 siêu thị và có kế hoạch mở thêm 24 siêu thị mới.  

Tại 1 siêu thị RT-Mart ở Thượng Hải, khách hàng sử dụng vợt nhựa để chọn lựa cá từ các thùng đựng cỡ lớn. Cá được các nhân viên của siêu thị mổ và lọc xương ngay lập tức. Điều này khiến siêu thị giống với các khu chợ ở gần đó.  

Để thu hút khách hàng ở đất nước mà các món ăn sẵn như phở chiên và bánh bao nhân thịt là phổ biến, siêu thị này còn có 1 căn bếp. Tại đây, các đầu bếp thực hiện quy trình nấu ăn dưới con mắt quan sát của người mua.  

Trong khi đó, tại siêu thị Wal-Mart cách đó chỉ 5 phút lái xe, người mua sắm khá thưa thớt bất chấp siêu thị nằm ngay trên 1 nhà ga tàu điện ngầm. Siêu thị này bán snack và quả hạnh nhân giảm giá – những sản phẩm khó có thể hút khách. 1 siêu thị  Wal-Mart khác cũng có thùng đựng hải sản những tất cả đều là hải sản đông lạnh. 

Sun Art không hoàn toàn miễn nhiễm với tốc độ tăng trưởng đang suy giảm của Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong 13 năm. Hãng cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt.  

Tuy nhiên, chắc chắn chiến lược kinh doanh hiện nay sẽ giúp Sun Art thành công hơn nữa trong tương lai. Xu Zhong Qing, một người dân Thượng Hải, đã chọn mua rau củ ở RT-Mart chứ không phải siêu thị Wal-Mart ở ngay cạnh nhà. “Bạn có thể cảm nhận đồng tiền có giá trị nhất khi nhìn thấy các bà nội trợ khác và những người trung lưu cũng đang bận rộn mua sắm ở đây”, cô gái 28 tuổi nói. 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên