MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung Quốc không vận đồ Prada

17-09-2013 - 19:16 PM | Tài chính quốc tế

Prada là một trong số ít các thương hiệu cao cấp vẫn có thể ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Quỷ vận đồ Prada” (The Devil  Wears Prada) là tựa đề của cuốn tiểu thuyết ăn khách mô tả chân thực cuộc sống lắm chuyện khóc cười của giới sành điệu nước Mỹ. Tuy nhiên, trong con mắt của các blogger Trung Quốc, quỷ có thể mặc bất cứ thứ gì, ngoại trừ đồ Prada. Đó là cách so sánh ví von để lột tả hiện tượng đang diễn ra ở Trung Quốc: các quan chức chính phủ né tránh việc sử dụng các món đồ hàng hiệu đắt tiền. 

Tuy nhiên, Prada vẫn là một trong số ít các thương hiệu cao cấp vẫn có thể ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bất chấp chính phủ Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch chống tham nhũng. Chiến dịch này ngay lập tức đã tạo nên ảnh hưởng tiêu cực đối với các thương hiệu xa xỉ có thể dễ dàng nhận biết như LVMH, Compagnie Financiere Richemont và Kering.

Nhìn chung, logo của những chiếc túi da, ví và những đôi giày sang trọng được sản xuất bởi Prada không quá bắt mắt. Và, trong bối cảnh hiện nay, đó là yếu tố hàng đầu ở Trung Quốc. 

Mới gần đây, một quan chức cấp tỉnh đã bị buộc tội tham nhũng và phải chịu mức án 14 năm tù. Sự việc bị phát hiện sau khi trên mạng xuất hiện những hình ảnh quan chức này đeo nhiều chiếc đồng hồ đắt tiền, trong đó có một chiếc Vacheron Constantin. Ngay lập tức, chiếc đồng hồ này trở nên nổi tiếng. 

Richemont là hãng sở hữu một vài công ty sản xuất đồng hồ cao cấp với những nhãn hiệu dẫn đầu thị trường, trong đó Vacheron Constantin, Cartier và Piaget. Hồi đầu tháng, Richemont đưa ra nhận định nhu cầu ở Trung Quốc đang yếu đi. “Một vài công ty (như Richemont) bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các lĩnh vực đang yếu thế ở Trung Quốc, đặc biệt là đồng hồ hàng hiệu”, James Roy – chuyên gia phân tích cao cấp tại China Market Research Group ở Thượng Hải nhận xét. 

Roy cho biết thêm rất nhiều khách hàng có xu hướng chuyển từ những nhãn hiệu thu hút quá nhiều sự chú ý như Gucci hay Louis Vuitton sang những thứ tinh xảo hơn với logo khó bị phát hiện hơn.   

Louis Vuitton và Gucci – những nhãn hiệu đã từng thu hút được lượng lớn fan hâm mộ với những sản phẩm có logo dễ nhận biết – giờ đây đang chuyển sang cung cấp những chiếc túi xách da hướng đến tầng lớp giàu có hơn nữa. “Prada thực sự là một sự thay thế hoàn hảo cho Louis Vuitton và Gucci, xét về lựa chọn của khách hàng”, Franklin Yao – CEO của hãng tư vấn SmithStreetSolutions – nhận định. 

Giới phân tích dự báo Prada sẽ ghi nhận lợi nhuận tăng 12% trong 6 tháng đầu năm, phần lớn nhờ vào mức tăng trưởng lên tới 12% ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Một điểm cộng khác là giá cả: Prada cung cấp nhiều mẫu túi xách và ví có giá rẻ hơn nhiều so với mẫu tương tự của  Bottega Veneta – một thương hiệu thời trang khác cũng nổi tiếng ở Trung Quốc. Các chuyên gia tham gia khảo sát của Reuters dự đoán lợi nhuận sẽ ở mức 321,3 triệu euro. 

“Thứ tôi đang tìm kiếm là những chiếc túi xách có chất lượng tốt, có logo nhỏ và khó nhận biết”, Chloe Chen – cô sinh viên 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học ở Thượng Hải cho biết. Cô chia sẻ không thích những nhãn hiệu đã được nhiều người biết đến Burberry, Gucci, LV. Thậm chí, LV và Gucci còn là những thứ đã lỗi mốt.  

Các nhãn hiệu xa xỉ khác cũng đang hoạt động tốt tại Trung Quốc bao gồm Tiffany & Co và Coach. 
Cổ phiếu của Prada cũng đã tăng 8% kể từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh nhà đầu tư cảm nhận được xu hướng dịch chuyển trên thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc. Với chỉ số P/E forward ở mức 22,6 lần, cổ phiếu Prada đắt hơn so với Burberry và LVMH. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo lợi suất mà Prada mang lại sẽ tăng nhanh hơn 50% so với LVMH hay Burberry. 

Thu Hương

huongnt

CNBC

Trở lên trên