TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trung Quốc nở rộ kinh doanh “tiền ảo”

02-07-2009 - 21:59 PM | Tài chính quốc tế

Trung Quốc nở rộ kinh doanh “tiền ảo”

Việc mua bán bằng tiền ảo trong trò chơi trực tuyến nở rộ đến nỗi chính quyền lo ngại có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế thực.

Để ngăn ngừa nguy cơ này, chính quyền tuyên bố sẽ ban hành các quy định mới nhằm hạn chế giao dịch và sử dụng tiền ảo.

 

Trung Quốc là một trong những thị trường trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới với hàng chục triệu bạn trẻ đang giao dịch hàng và  tiền ảo lấy hàng thật và tiền mặt.

 

Tiền xu từ vương quốc  ảo đã làm thay đổi thị trường. Cái gọi là xu QQ, một dạng tiền ảo do người khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent phát hành, đôi khi còn tăng giá mạnh so với nhân dân tệ, đồng tiền chính thức tại Trung Quốc. Điều này khiến các quan chức Ngân hàng trung ương lo ngại.

 

Ở Trung Quốc, một số người thậm chí còn mua tiền ảo rồi đổi lấy quần áo, mỹ phẩm và các hàng hóa khác.

 

Năm ngoái, theo Trung tâm mạng thông tin Internet Trung Quốc, gần 2 tỷ USD tiền ảo  đã được giao dịch. Một số chuyên gia tin rằng nền kinh tế ngầm trong thế giới ảo còn lớn hơn nhiều.

 

Đa phần các công ty Internet lớn ở Trung Quốc như Sohu.com, Netease và Tencent đều cung cấp trò chơi trực tuyến và tiền ảo cũng phát triển theo.

 

Một số công ty trò chơi nhỏ thậm chí còn lập ra các công xưởng bóc lột  ảo, những căn phòng chật chội nơi các bạn trẻ chơi trò chơi trực tuyến kiếm tiền ảo rồi các công ty này bán kiếm lời cho khách hàng ngoại quốc tại Đài Loan, Hàn Quốc và ngay cả chính Hoa Kỳ.

 

Trò này được cộng đồng game thủ gọi là “chăn tiền”.

 

Nhiều chợ điện tử  như eBay và Taobao thậm chí còn có quảng cáo chào bán hàng ảo như tiền xu trong World of Warcraft hay kiếm ảo trong Legend of Swordmen.

 

Edward Castronova, GS viễn thông tại ĐH Indiana tin rằng tiền ảo có thể đe dọa nền kinh tế thế giới, đồng thời hoan nghênh động thái của Bắc Kinh.

 

“Hành động này ít nhất cũng cho thấy chính phủ đang lo lắng thế giới ảo có thể thách thức quyền kiểm soát xã hội của mình,” GS Castronova viết. “Khi mãi lực của tiền ảo ngày càng cao, quyền kiểm soát cung tiền chuyển từ tay ngân hàng trung ương sang các nhà phát triển game."

 

Trung Quốc tuyên bố các quyết  định mới sẽ hạn chế việc giao dịch và  sử dụng tiền ảo, và tiền ảo sẽ  bị cấm dùng để mua hàng thật.

 

Chính phủ nói họ cũng đang đấu tranh chống nạn cờ bạc trên mạng và  tranh chấp tiền ảo.

 

Trong một báo cáo, Bắc Kinh nói dù tiền ảo kích thích ngành trò chơi trực tuyến, nó cũng mang lại những vấn đề kinh tế xã hội mới.

 

Bắc Kinh liên tục tìm kiếm cách kiềm chế thị trường trò chơi trực tuyến bằng các quy định mới (kể cả các trại cai nghiện Internet) nhưng thị trường này vẫn tiếp tục phát triển.

 

Những quy định mới do Bộ  Thương mại và Bộ Văn hóa ban hành là nỗ  lực mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Bắc Kinh để kiểm soát tiền ảo.

 

Quy định này được ban bố  rộng rãi đúng lúc Bắc Kinh tuyên bố hoãn kế  hoạch chịu nhiều chỉ trích, theo đó một phần mềm sẽ được cài đặt vào toàn bộ máy tính cá nhân bán tại Trung Quốc để kiểm duyệt các trang web khiêu dâm và “không lành mạnh”.

 

Richard Ji, nhà phân tích Internet tại Morgan Stanley, đưa ra một báo cáo ngắn cho rằng ông kỳ vọng sẽ chỉ có ảnh hưởng tài chính hạn chế lên các công ty game Trung Quốc vì nhiều giao dịch bằng tiền và hàng ảo không diễn ra ở các công ty game lớn và được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

 

Theo Nytimes

Minh Tuấn

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM