MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung Quốc sẽ có quỹ 16,3 tỷ USD cho Con đường tơ lụa mới

04-11-2014 - 20:07 PM | Tài chính quốc tế

Theo Bloomberg, quỹ nói trên – được quản lý bởi các ngân hàng chính sách của Trung Quốc – sẽ được sử dụng để xây dựng và mở rộng hệ thống đường sắt, đường bộ và các đường ống dẫn.

Trung Quốc có kế hoạch bỏ ra 16,3 tỷ USD tài trợ cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối nước này với ba châu lục. Đây là một phần trong nỗ lực làm hồi sinh tuyến đường giao dịch thương mại huyền thoại mang tên “Con đường tơ lụa” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Bloomberg, quỹ nói trên – được quản lý bởi các ngân hàng chính sách của Trung Quốc – sẽ được sử dụng để xây dựng và mở rộng hệ thống đường sắt, đường bộ và các đường ống dẫn ở các tỉnh của Trung Quốc. Vốn sẽ được phân phối giới hạn trong các khu vực Trung Á, Trung Đông, Đông Á, Đông Nam Á và một phần châu Âu. Dự án này nằm trong chiến lược đẩy mạnh giao thương cả trên đường bộ và đường biển. 

Một số quan chức Trung Quốc giấu tên tiết lộ rằng Trung Quốc sẽ sớm triển khai nhiều chính sách hướng đến mục tiêu khuyến khích các ngân hàng Trung Quốc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở những nước nằm trên con đường nối Trung Quốc và châu Âu. Đồng thời, các công ty Trung Quốc cũng được khuyến khích tăng cường đầu tư vào các quốc gia này. 

Kế hoạch Con đường tơ lụa mới (gồm một vành đai trên bộ và một tuyến đường trên biển) đã được coi là chiến lược quốc gia của Trung Quốc sau khi ông Tập lần đầu tiên đề cập đến ý tưởng này trong bài phát biểu ở thủ đô Kazakhstan ngày 7/9/2013. 1 tháng sau đó, khi phát biểu trước Quốc hội Indonesia, ông cũng nói về “con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21”.

Theo Zhang Yunling, giám đốc Viện nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương trực thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc, dự án Con đường tơ lụa mới phản ánh sự dịch chuyển trong chiến lược phát triển kinh tế của Trung Quốc. Trước đây, Trung Quốc đã tập trung vào thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhưng giờ đây xu hướng ngược lại đang diễn ra: Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài.

Dự án mới đã tạo nên cuộc chạy đua hút vốn giữa các quan chức từ khắp các tỉnh thành của Trung Quốc, đặc biệt là những vùng nghèo hơn ở phía Tây. Hồi tháng 9, Phó Thủ tướng Uông Dương phát biểu tại thủ phủ Urumqui của Tân Cương rằng khu vực này sẽ đóng vai trò quan trọng trong vành đai kinh tế mới và chính phủ “ủng hộ Tân Cương nắm lấy cơ hội lịch sử này”. 

Trong khi đó, Quảng Đông – tỉnh miền Nam đã đóng góp đáng kể cho sự trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc trong 3 thập kỷ qua – vừa tổ chức triển lãm quốc tế cho con đường tơ lụa trên biển với sự tham gia của 42 nước. 

Theo bản đồ được công bố trên website hãng thông tấn Tân Hoa Xã hồi tháng 5, Con đường tơ lụa trên đất liền khởi nguồn từ cố đô Tây An, trải dài về phía Tây qua Lan Châu và Urumqi trước khi chạy về phía Tây Nam, đi qua Trung Á, Trung Đông và châu Âu.

Con đường tơ lụa trên biển chạy qua Quảng Đông và đảo Hải Nam, qua eo biển Malacca và Ấn Độ Dương. Tuyến đường sắt vắt qua khu vực Mũi châu Phi trước khi vào Hồng Hải và Địa Trung Hải. Hai con đường trên bộ và trên biển gặp nhau ở Venice.

Một khi được hoàn thành, con đường tơ lụa mới sẽ mang đến “những cơ hội mới và một tương lai mới cho Trung Quốc cũng như các nước mà con đường này chạy qua”, theo Tân Hoa Xã. 


Thu Hương

huongnt

Bloomberg

Trở lên trên