MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung Quốc sẽ không nâng lãi suất cơ bản trong thời gian còn lại của năm 2011

10-08-2011 - 06:30 AM | Tài chính quốc tế

Việc niềm tin toàn cầu sụp đổ do khủng hoảng nợ châu Âu và Mỹ mất xếp hạng tín dụng cao nhất đã khiến giá trị thị trường của TTCK thế giới mất hàng nghìn tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể tiếp bước hàng loạt Ngân hàng Trung ương tại châu Á như Hàn Quốc hay Ấn Độ trì hoãn nâng lãi suất cơ bản bởi kinh tế toàn cầu tăng trưởng kém khiến các nhà hoạch định chính sách buộc phải trì hoãn nâng lãi suất cơ bản.

Các chuyên gia kinh tế khi trả lời khảo sát của Bloomberg đều dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức hiện nay trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm 2011.

Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và Indonexia giữ lãi suất cơ bản ở mức cũ.

Việc niềm tin toàn cầu sụp đổ do khủng hoảng nợ châu Âu và Mỹ mất xếp hạng tín dụng cao nhất đã khiến giá trị thị trường của TTCK thế giới mất hàng nghìn tỷ USD và đe dọa khiến xuất khẩu châu Á khó tăng trưởng. Cùng lúc đó, giá hàng hóa giảm có thể khiến áp lực lạm phát bớt đi. Hôm qua, Trung Quốc công bố lạm phát tháng 7/2011 đã lên mức cao nhất trong 3 năm.

Ông Wang Tao, chuyên gia kinh tế tại UBS AG ở Hồng Kông, nói: “Rủi ro kinh tế toàn cầu suy thoái đã tăng lên vì thế Trung Quốc hiện nay sẽ không nâng lãi suất cơ bản. Lạm phát tại Trung Quốc đã lên đỉnh và giá thực phẩm sẽ điều chỉnh.”

Ông Andy Xie, chuyên gia phân tích độc lập, người từng làm chuyên gia kinh tế trưởng của Morgan Stanley châu Á, nói: “Thông thường chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng làm gì đó khi mọi thứ hỗn loạn. Lãi suất cơ bản sẽ duy trì ở mức hiện tại trong thời gian tới, cho đến khi thị trường toàn cầu đã hồi phục.”

Lãi suất cho vay thời hạn 1 năm tại Trung Quốc hiện ở mức 6,56% sau 3 lần tăng trong năm nay.

Lần nâng lãi suất gần nhất diễn ra vào tháng 7/2011.

Tại Trung Quốc, giá thịt lợn, loại mặt hàng thiết yếu của Trung Quốc, đã tăng giá 57% trong năm qua, như vậy vẫn tồn tại khả năng giá tăng cao sẽ dẫn đến bất ổn xã hội. Trong khi đó, đối với ngành ô tô toàn cầu, kinh tế thế giới tăng trưởng kém hơn đồng nghĩa họ sẽ không bán được xe.

Ngọc Diệp

ngocdiep

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên