MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao Facebook “yêu cầu xác nhận số điện thoại”?

22-11-2012 - 08:30 AM | Tài chính quốc tế

Đa số người dùng Facebook cho rằng việc “yêu cầu xác nhận số điện thoại” chỉ nhằm mục đích an ninh. Tuy nhiên còn một lí do nữa có lẽ họ không hề biết tới.

Từ khoảng tháng 9, Facebook đã cung cấp cho các nhà quảng cáo một phương pháp hữu hiệu để theo dõi người dùng khi họ lướt web. Đó là “xác nhận số điện thoại”. Động thái này được đưa ra sau khi Facebook nỗ lực thu thập số điện thoại của người dùng với mục đích ngăn chặn hành vi xâm phạm an ninh.

Gần đây hơn, theo ADExchanger, Facebook đã kết hợp việc xác nhận số điện thoại với “điểm ảnh chuyển đổi” mới -  đơn giản chỉ là một công cụ để theo dõi – trong những quảng cáo được hiển thị trên Facebook.

Sự kết hợp này cho phép các nhà quảng cáo nhắm trực tiếp vào người sử dụng Facebook và sau đó biết được chính xác phản ứng của họ đối với những quảng cáo của mình như thế nào, cho dù là click vào, bỏ qua hay mua thứ gì đó từ trang web của nhà quảng cáo. 

Một số nhà quảng cáo cũng đang thực hiện phương pháp này trên những trang web khác trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, hầu hết người dùng không hề biết việc đó đang diễn ra trên Facebook. Thay vào đó, họ tin rằng lí do chính mà Facebook nhắc họ cung cấp số điện thoại là để ngăn chặn nguy cơ bị hack tài khoản, đồng thời để cho phép người dùng tải ảnh lên và cập nhật trạng thái (status) từ điện thoại của họ.

Facebook đã khiến những số điện thoại đó có giá trị đối với các nhà quảng cáo như một phần trong chiến lược quảng cáo hướng đối tượng của mình. Thông qua địa chỉ email, tài khoản Facebook hoặc số điện thoại người dùng có thể lựa chọn được các đối tượng khách hàng. 

Vậy quá trình đó diễn ra như thế nào?

Giả sử bạn là thành viên của một phòng tập thể dục ở địa phương. Có thể bạn cho phòng tập số điện thoại của mình. Tuy nhiên sau đó, bạn ngừng tham gia, và bây giờ phòng tập muốn thuyết phục bạn trở lại. Phòng tập có thể đối chiếu danh sách số điện của các thành viên với những số điện thoại của người dùng trên Facebook, và đăng một quảng cáo trên trang của bất kỳ người sử dụng nào có số điện thoại phù hợp. Bỗng nhiên, bạn sẽ nhìn thấy những quảng cáo nói rằng “Giảm 10% nếu bạn quay lại với phòng tập thể dục ở địa phương bạn”.

Nếu bạn click vào quảng cáo đó, một điểm ảnh chuyển đổi sẽ kích hoạt một “cookie” (tập thông tin về người dùng) theo dõi xem bạn làm gì, qua đó phòng tập có thể thấy việc vận động của họ thành công ra sao.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng xây dựng một cấp độ bảo mật. Mặc dù số điện thoại của bạn sẽ là mục tiêu hướng tới của các quảng cáo, nhưng nó sẽ được mã hóa, nghĩa là hệ thống ngụy trang số điện thoại đó bằng cách thay thế bởi một mã ngẫu nhiên, ẩn danh của bạn. Vì vậy, phòng tập có thể nhắm tới 100 số điện thoại, nhưng sẽ không biết đâu là số của người thực sự hồi đáp quảng cáo đó (tất nhiên là cho đến khi họ trả phí hội viên trực tuyến). Phòng tập sẽ biết được số điện thoại đã hồi đáp thông báo, và những người dùng đó phải có trong danh sách điện thoại ban đầu.

Với mô hình hoạt động như trên, Facebook chắc chắn rằng họ sẽ giảm chi phí trên mỗi khách hàng tìm kiếm được xuống 40% cho nhà quảng cáo.

Trần Thùy

huongnt

BI

Trở lên trên