TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu của Trung Quốc đang gặp trục trặc?

24-04-2012 - 16:01 PM | Tài chính quốc tế

Xuất khẩu của Trung Quốc đang gặp trục trặc?

Từ năm 1998 đến năm 2010, lượng hàng tiêu dùng mà Trung Quốc xuất khẩu đã tăng 13%/năm trong khi xuất khẩu các sản phẩm phục vụ công nghiệp nặng tăng tới 25%.

Việc các công ty may mặc và giày da chuyển từ Trung Quốc sang Bangladesh và Việt Nam có thể khiến cho người ta nhầm tưởng rằng cỗ máy xuất khẩu này đang gặp trục trặc. Thế nhưng, xuất khẩu của Trung Quốc đang đạt được những điểm tiến bộ chứ không phải bị tụt lùi. Đúng vậy, chi phí lao động ở đây đang tăng lên, nhưng mặt khác, năng suất cũng tăng lên.

Gavekal Dragonomics, một công ty chuyên nghiên cứu về tình hình kinh tế Trung Quốc cho rằng một “làn sóng xuất khẩu” thứ hai đang bắt nguồn từ Trung Quốc. Thay vì hàng may mặc và đồ chơi tràn ngập các cửa hàng trên khắp thế giới, làn sóng này sẽ đổ bộ vào các nước đang phát triển với máy xúc, động cơ và thép. Từ năm 1998 đến năm 2010, lượng hàng tiêu dùng mà Trung Quốc xuất khẩu sang các nước khác đã tăng 13%/năm trong khi xuất khẩu các sản phẩm phục vụ công nghiệp nặng tăng tới 25%.

Xuất khẩu của Trung Quốc giai đoạn 1998 - 2010

Nguyên nhân khiến xuất khẩu hàng tiêu dùng giảm có vẻ như rất đơn giản. Các công ty Trung Quốc gặp phải khó khăn trong việc tạo nên giá trị gia tăng cho các sản phẩm tiêu dùng bởi việc này đòi hỏi phải có sự đầu tư cho thiết kế, thương hiệu và marketing – những kỹ năng khó có thể có ở một nước có thu nhập khá thấp như Trung Quốc.

Thế nhưng, ở khía cạnh khác, Trung Quốc dường như đã tận dụng được lợi thế xây dựng bùng nổ trong những thập kỷ gần đây để tập dượt cho việc bán máy xúc, máy ủi cho phần còn lại của thế giới với mức giá thấp hơn so với những đối thủ cạnh tranh từ các nước phát triển. Theo Will Freeman, chuyên gia nghiên cứu đến từ Gavekal, điều này có nghĩa là lượng máy móc công nghiệp mà Trung Quốc xuất khẩu đến các nước phát triển đang tăng lên nhanh chóng đồng thời đi kèm với đó là tranh chấp thương mại với các nước đang phát triển còn lại.

 Cái gọi là “giá Trung Quốc” giờ đây đang được áp dụng với cả các hàng hóa công nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở hàng hóa tiêu dùng. Theo nhận định của Gavelak, các hàng hóa giá rẻ xuất khẩu từ Trung Quốc có thể tạo động lực đầu tư cho các nước đang phát triển, tương tự như điều mà Trung Quốc đã làm đối với tiêu dùng ở các nước phát triển.

Sự kết thúc của hàng hóa Trung Quốc giá rẻ chỉ là sự kết thúc của quá trình khởi động. Các nước đang phát triển sẽ còn tiếp tục mua các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc. 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/FT