TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc thời khủng hoảng tài chính

16-10-2008 - 08:52 AM | Tài chính quốc tế

Xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc thời khủng hoảng tài chính

Các công ty sản xuất thuộc mọi lĩnh vực tại Trung Quốc đang cảm thấy ngày một rõ nét hơn ảnh hưởng tiêu cực của việc kinh tế Mỹ và Tây Âu chững lại.

Theo ông Kevin Cao, giám đốc quản lý xuất khẩu của công ty HuangYang tại Trung Quốc, phần lớn các nhà cung cấp sản phẩm đều cảm thấy chán nản với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Đối với họ đó thật sự là một thảm họa. Doanh số của công ty HuangYang giảm một nửa từ tháng 7 và vì thế công ty đã phải cắt giảm ¼ nhân công.

 

Lo ngại về xuất khẩu đã ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc và đồng thời làm suy yếu lĩnh vực nhà đất, giá nhà đất đã bắt đầu hạ tại một số vùng. Chỉ trong 1 năm qua, Chỉ số Shanghai Composite giảm 2/3 trong khi chỉ số HangSeng cũng hạ một nửa.

 

Việc các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc than phiền về tình hình xuất khẩu có vẻ không khớp với thông báo vào hôm thứ Hai vừa rồi: doanh số xuất khẩu tháng 9 tăng 21,5%, thặng dư thương mại tháng 9 cao kỷ lục.

 

Tuy nhiên không giống nhiều nước khác, Trung Quốc công bố số liệu thương mại quốc tế tính theo USD. Một nửa giá trị xuất khẩu tăng trong tháng qua phản ánh sự tăng giá liên tục của đồng Nhân dân tệ so với USD trong suốt 1 năm qua.
 
Đồng Nhân dân tệ tăng giá liên tục cho đến giữa tháng 6 vừa qua khi chính phủ Trung Quốc đột ngột ngừng tăng giá đồng Nhân dân tệ do lo ngại hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc giảm bớt tính cạnh tranh tại thị trường nước ngoài.

 

Phần lớn mức tăng của xuất khẩu Trung Quốc trong tháng trước phản ánh tình hình lạm phát trong nội bộ nước này. Trong khi Trung Quốc chưa công bố số liệu cụ thể cho tháng 9, số liệu tháng 8 cho thấy trên thực tế xuất khẩu Trung Quốc giảm 0,5% so với một năm trước.

 

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chững lại, quý cuối năm 2008, tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, theo dự đoán của một số chuyên gia, sẽ chỉ còn lại khoảng 8 đến 9%. Doanh số bán lẻ cao của Trung Quốc phải bù lại cho việc xuất khẩu đi xuống.

 

Việc xuất khẩu chững lại là một cú sốc lớn đối với kinh tế Trung Quốc, tính đến mùa hè năm 2007,tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc là khoảng 20 đến 30%/năm ngay cả khi lạm phát tăng và đồng nội tệ biến động.

 

Nhiều năm qua, các công ty xuất khẩu Trung Quốc đã vay tiền và đầu tư mạnh mở rộng hoạt động sản xuất với tin tưởng rằng sự mở rộng nhà máy là phù hợp với điều kiện mới khi lượng đơn đặt hàng tăng. Thực tế đã không diễn ra như kỳ vọng của họ.

 

Xuất khẩu sang châu Âu giảm 20% trong tháng 5 và tháng 6/2008. Đơn đặt hàng từ nước ngoài đối với hàng điện tử tiêu dùng, dệt may và đồ chơi giảm mạnh.

 

Chỉ có một vài công ty sản xuất hàng xuất sang thị trường các nước mới nổi công bố doanh số không đổi.

 

Ngọc Diệp

Theo IHT

ngocdiep

Trở lên trên