MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tăng một gấp đôi trong thời gian ngắn, cổ phiếu Đại lý ủy quyền lớn thứ 2 của Ford Việt Nam sắp sửa chẳng ai ngó ngàng?

08-06-2017 - 09:27 AM | Doanh nghiệp

Cánh cửa cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của Đại lý ủy quyền lớn thứ 2 của Ford Việt Nam sắp sửa đóng lại khi cổ phiếu đã tăng mạnh mà bên bán vẫn giữ vững.

Cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto – một đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam chính thức niêm yết trên HoSE từ 30/5/2017. Tại mức giá chào sàn là 12.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường của City Auto tương ứng 216 tỷ đồng.

So với các doanh nghiệp kinh doanh ô tô khác đang niêm yết và có mức giá đã tăng khá mạnh cùng sóng cổ phiếu ô tô năm 2016, mức giá chào sàn của CTF khá kích thích nhà đầu tư mê mẩn ngành ô tô. Nhất là khi, hãng Ford liên tiếp công bố thông tin tăng trưởng mạnh ở thị trường Việt Nam.

CTF đã có một khởi đầu khó chê trên thị trường chứng khoán khi tăng kịch biên độ 20% cho phiên giao dịch đầu tiên, đẩy giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên lên 14.400 đồng. 636 lệnh mua chỉ có 7 lệnh bán, gần 1,78 triệu cổ phiếu chất lệnh mua nhưng tổng cộng phiên giao duchj đầu tiên chỉ có 790 cổ phiếu được khớp.

Phiên thứ 2, cổ phiếu CTF lại tăng kịch biên độ nhưng số lệnh đặt mua đã giảm đi rất nhiều. 369 lệnh mua được đặt ra và bên bán cũng nhỏ giọt chỉ 3 lệnh bán. Chỉ 1.100 cổ phiếu được khớp lệnh trong số 1,12 triệu cổ phiếu chầu chực chất mua.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư giảm dần cùng giá cổ phiếu liên tục tăng. Đến phiên giao dịch thứ 3 của CTF, chỉ còn 322 lệnh đặt mua với tổng khối lượng đặt mua chỉ còn hơn một nửa phiên thứ 2 với 658 nghìn đơn vị. Số lệnh bán vẫn chỉ là 3. Tổng khối lượng khớp lệnh chỉ 4.110 đơn vị.

Phiên thứ 4, 5, 6, mức độ quan tâm của nhà đầu tư giảm nhanh chóng. Số lệnh đặt mua đã giảm mạnh. Khối lượng cũng giảm dần theo thời gian. Bên bán vẫn “chắc tay”. Khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ còn 500, 400, 340 rồi 30 cổ phiếu. Có lẽ, bên bán cứ ôm cổ phiếu để mong muốn ngày mai lại trần phiên nữa…


Cổ phiếu CTF đã tăng chóng mặt từ ngày chào sàn

Cổ phiếu CTF đã tăng chóng mặt từ ngày chào sàn


Khối lượng, số lệnh đặt mua giảm dần khi mức giá cổ phiếu CTF tăng lên. Mức độ hấp dẫn nhà đầu tư của cổ phiếu CTF đang giảm cực mạnh

Khối lượng, số lệnh đặt mua giảm dần khi mức giá cổ phiếu CTF tăng lên. Mức độ hấp dẫn nhà đầu tư của cổ phiếu CTF đang giảm cực mạnh

Tính đến 9h30 phút phiên giao dịch 8/6, cổ phiếu CTF đạt mức giá 23.000 đồng/cp, gần gấp đôi mức giá tham chiếu chào sàn là 12.000 đồng/cp, hiện chỉ còn dư lệnh mua trần 19 nghìn cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với các phiên trước đây. Tổng lượng cổ phiếu khớp lệnh sáng nay mới đạt 10 cổ phiếu.

Thuận thì mua, vừa thì bán. Có vẻ như bên bán chưa vừa lòng với mức giá đã tăng một gấp đôi còn bên mua đang dần cảm thấy, với mức giá đã tăng chóng mặt như thế này thì cổ phiếu CTF cũng chẳng còn nhiều cơ hội cho họ nữa. Suy cho cùng, mua cổ phiếu, nhà đầu tư cũng chỉ muốn bán được với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Nhưng nếu, giá đã cao ngất ngưởng và ngày càng ít người muốn mua thì nhu cầu này chẳng được đáp ứng. Và nếu, tình cảnh giảm dần nhu cầu cứ xảy ra thì thảm cảnh nhiều cổ phiếu mới lên sàn khác cũng gặp phải là chẳng ai ngó ngàng cũng có thể sẽ xảy ra với CTF.

Trong cơ cấu cổ đông của City Auto, công ty mẹ là Tập đoàn Tân Thành Đô (New City Group) đang nắm giữ 10,5 triệu cổ phần City Auto, tương ứng tỷ lệ 58,33% vốn điều lệ. Tân Thành Đô là tập đoàn lớn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xe ô tô. Tập đoàn này hiện là nhà phân phối chính hãng 4 thương hiệu xe sang gồm Land Rover, Jaguar, Maserati, Volkswagen tại Việt Nam.

Gần đây, công ty mẹ của City Auto là Tân Thành Đô đã đối mặt với "án" truy thu thuế khủng. Nguồn tin từ báo Hải quan cho biết, sau gần 2 tháng thực hiện kiểm tra sau thông quan tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô, Chi cục KTSTQ - Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành Quyết định ấn định thuế truy thu gần 720 tỷ đồng tiền thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu của công ty này.

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng vọt đã giúp các doanh nghiệp phân phối ô tô ăn nên làm ra, như trường hợp City Auto. Nếu như năm 2014, doanh thu City Auto đạt 1.383 tỷ đồng thì đến năm 2016 đã tăng 2,3 lần lên 3.236 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm vừa qua của City Auto đạt 27,87 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với năm 2014.

Tuy vậy, cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành phân phối ô tô, phần lớn lợi nhuận của City Auto không trực tiếp đến từ việc bán xe mà đến từ tiền hỗ trợ bán hàng của Ford Việt Nam. Trong năm 2016, City Auto thu về 23,58 tỷ đồng tiền hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện từ Ford Việt Nam, con số này chiếm gần như toàn bộ lợi nhuận của công ty.

Hiện tại, City Auto là đại lý phân phối ô tô Ford lớn thứ 2 tại Việt Nam với thị phần khoảng 10%, chỉ xếp sau Hà Thành Ford. Công ty đang phân phối 7 dòng xe của Ford Việt Nam, gồm Ford Ranger, Ford Everest, Ford Transit, Ford Focus, Ford Fiesta, Ford Ecosport và Ford Explorer. Trong đó, 2 dòng xe Ford Ranger và Ford Transit trung bình chiếm 55% thị phần xe Ford mà công ty phân phối của những năm vừa qua.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên