MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tập đoàn Sojitz Nhật Bản chi 91 triệu USD thâu tóm Giấy Sài Gòn

26-06-2018 - 12:27 PM | Doanh nghiệp

Giấy Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp giấy lớn nhất Việt Nam.

Theo thông tin đăng ký kinh doanh mới thay đổi cuối tháng 5/2018 của Công ty Giấy Sài Gòn (Saigon Paper), Tập đoàn thương mại Sojitz của Nhật Bản hiện nắm giữ 93,8 triệu cổ phần của Giấy Sài Gòn tương đương 95,2% vốn điều lệ của công ty. Tạp chí Nikkei Asian Review cho biết, Sojitz đã chi khoảng 10 tỷ yen (91 triệu USD, hơn 2.000 tỷ đồng) cho thương vụ này.

Sojitz là tập đoàn đa ngành hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, hóa chấ,t thực phẩm, hạ tầng khu công nghiệp. Tập đoàn này cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Nhật Bản đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Với việc chi ra hơn 2.000 tỷ đồng để thâu tóm Giấy Sài Gòn, Sojitz đang nhắm đến nhu cầu sử dụng ngày một tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với các sản phẩm giấy bìa cứng và khăn giấy. Thành lập từ những năm 1997 với cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, hiện tại Giấy Sài Gòn là doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam. Ước tính, Giấy Sài Gòn chiếm khoảng 18% quy mô sản xuất toàn ngành.

Ngoài mặt hàng chủ yếu là khăn giấy đang được bán thông qua thương hiệu Bless You, Giấy Sài Gòn cũng sản xuất giấy vệ sinh và bìa carton.  Công suất sản xuất của công ty đạt 40.000 tấn giấy vệ sinh và 230.000 tấn giấy công nghiệp, đem lại mức doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm.

Nhu cầu về bìa carton ở Việt Nam đã tăng hơn mười lần trong thập kỷ qua, hưởng lợi từ sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và chuyển dịch sản xuất hàng dệt và điện tử từ thị trường Trung Quốc. Nhu cầu giấy vệ sinh cũng tăng gấp đôi trong thập kỷ qua nhờ mức sống đã được cải thiện đáng kể.

Sau cuộc thâu tóm, Sojitz sẽ gửi sáu nhà quản lý từ Nhật Bản để giúp cải tiến hệ thống tài chính và kế toán của công ty đồng thời xem xét việc nâng cấp các cơ sở sản xuất của Giấy Sài Gòn. Sojitz và Giấy Sài Gòn sẽ hợp tác với nhau để xử lý rác thải có thể tái chế từ các khu công nghiệp, cơ sở hậu cần và các cửa hàng tiện lợi Ministop của Nhật Bản.

Sojitz hy vọng với việc mở rộng sản xuất tại Việt Nam, họ có thể tăng doanh số tại thị trường này lên khoảng 40% và đạt mức doanh thu 18 tỷ yên vào năm 2022.

Bảo Nam

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên