MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tập trung vào phát triển bền vững trong 2 năm qua, đâu là chiến lược để Lazada tiếp tục dẫn đầu

12-09-2019 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Vừa kết thúc chiến dịch mua sắm 9.9 để mở đầu cho mùa lễ hội cuối năm 11.11 và 12.12, ông James Dong - tân Tổng giám đốc của Lazada Việt Nam, đã có buổi chia sẻ với CafeF về chiến lược và sự phát triển bền vững của Tập đoàn tại Việt Nam, một thị trường trọng điểm của Lazada.

Lazada mong muốn giúp mọi người có thể kinh doanh dễ dàng ở bất kỳ đâu

Trong thời gian vừa qua, Lazada đã trải qua một công cuộc chuyển mình mạnh mẽ sau khi nhận đầu tư lớn từ Alibaba, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất thế giới (tính theo Tổng giá trị giao dịch hàng hóa). Từ khi nhận trọng trách tiếp quản thị trường Việt Nam, tầm nhìn, chiến lược và bộ máy vận hành của Lazada đã có những thay đổi gì trong thời gian qua, vị thế của Lazada trong thời điểm hiện tại và dự đoán cho tương lai sắp tới?

Lazada được thành lập từ năm 2012. Trong khoảng 2 năm qua, Lazada đã nhận được sự đầu tư lớn của Alibaba để xây dựng nên một nền tảng TMĐT vững chắc cho khu vực Đông Nam Á. Cho đến nay, sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược của Lazada đã đồng bộ với Alibaba. Cùng định hướng với Alibaba, Lazada luôn sắt son với sứ mệnh trường tồn, đó chính là tạo ra một hệ sinh thái để "giúp mọi người có thể kinh doanh dễ dàng ở bất kỳ đâu" (To make it easy for anyone to do business anywhere), cũng như nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng và phát triển nền kinh tế trong khu vực thông qua thương mại và công nghệ.

Hiện tại, Lazada là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Chúng tôi đang phục vụ cho hơn 50 triệu người tiêu dùng hàng năm – con số lớn nhất so với các sàn thương mại điện tử trong khu vực. Chúng tôi cũng là nền tảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, lên đến 3 chữ số chỉ tính trong những quý gần đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang vận hành mạng lưới logistics B2C lớn nhất Đông Nam Á, với trên 90% giao nhận tại các thành phố lớn (bao gồm cả TP.HCM và Hà Nội) được hoàn thành chỉ trong ngày hoặc ngay ngày kế tiếp. Chúng tôi cũng đang hiện đại hóa và số hóa việc thanh toán trong khu vực, với việc hợp tác với những đối tác tài chính hàng đầu trên thế giới và nội địa.

Với sứ mệnh trên, Lazada đã và đang có những hỗ trợ gì cho các thương hiệu và nhà bán hàng trên nền tảng của mình?

Với mục tiêu "giúp mọi người có thể kinh doanh dễ dàng ở bất kỳ đâu", Lazada Việt Nam hiện đang phối hợp với Alibaba.com để hỗ trợ cho các thương hiệu và nhà bán hàng nội địa mang hàng hóa ra thị trường toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất giỏi sản xuất nhưng vẫn chưa tạo dựng được thương hiệu. Do đó, các phản hồi trực tiếp của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thiết kế và dịch vụ thông qua nền tảng và chương trình kết hợp với Alibaba.com sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp này đổi mới và phát triển nhanh hơn nữa.

Đầu tư vào hệ sinh thái là chiến lược phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam. Nền tảng Lazada được tạo ra không phải để cạnh tranh với các hình thức kinh doanh truyền thống mà nhắm đến mục tiêu cùng đồng hành phát triển với các thương hiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), những bạn trẻ khởi nghiệp, và những nữ doanh nhân. Chúng tôi cũng đẩy mạnh chiến lược phát triển đa kênh, từ trực tuyến đến ngoại tuyến (online to offline - O2O), cụ thể là hợp tác với các thương hiệu và doanh nghiệp đang hoạt động đơn thuần trên các kênh ngoại tuyến để trao đổi và thúc đẩy lượng truy cập trực tuyến.

Hiện tại, chúng tôi đã bắt đầu thí điểm tại một vài nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và sắp tới sẽ tiến hành chọn lọc, kế thừa công nghệ từ Alibaba để triển khai các mô hình O2O tại Việt Nam.

Hướng đến các mục tiêu dài hạn, Lazada đã có những kế hoạch đầu tư như thế nào để phục vụ tầm nhìn thế kỷ này?

Với cam kết lâu dài, chúng tôi đã tiến hành đầu tư rất nhiều cho thị trường trọng điểm Việt Nam. Cụ thể, Lazada có đội ngũ hàng trăm kỹ sư công nghệ và là một trong số rất ít những nền tảng toàn diện, hội tụ đầy đủ các bộ phận và cung cấp dịch vụ từ đầu đến cuối (end to end). Cơ sở hạ tầng của chúng tôi hỗ trợ phát sóng trực tuyến (livestream) và trò chơi để tăng sự tương tác, cũng như một giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho người bán và khách hàng. Chúng tôi tin tưởng vào sự tăng trưởng bền vững và đầu tư lâu dài về mọi mặt, đặc biệt là yếu tố con người, thông qua các chương trình đào tạo tài năng trẻ của Việt Nam như Phát triển Lãnh đạo (LEAP) hay Quản trị viên Tập sự (MAP).

Tập trung vào phát triển bền vững trong 2 năm qua, đâu là chiến lược để Lazada tiếp tục dẫn đầu - Ảnh 1.

Logistics và cơ sở hạ tầng cũng là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Hiện nay, Lazada đang sở hữu một đội ngũ giao nhận, vận tải và hạ tầng kho bãi lớn nhất trong thị trường TMĐT ở Việt Nam. Tại Việt Nam, Lazada sử dụng một mô hình kết hợp giữa xây dựng công ty e-logistics và chủ động hợp tác với bên thứ ba để cùng phát triển và hoàn thiện hệ thống giao nhận, nâng tầm chất lượng tổng thể của thị trường TMĐT tại Việt Nam.

Chiến dịch 9.9.2019: doanh số tăng trưởng gấp 3 lần so với 2018

"Siêu Sale 9.9" - một trong những chiến dịch lớn nhất của Lazada vừa diễn ra, kết quả của chiến dịch này ra sao so với năm trước đó?

 Siêu Sale 9.9 là chiến dịch thành công nhất của Lazada Đông Nam Á tính tới thời điểm này trong năm 2019. Chúng tôi đã phá kỷ lục doanh số năm trước đó chỉ trong 8 giờ đầu tiên. Kết thúc ngày 9.9, tổng doanh số đạt được gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số lượng người truy cập trong ngày (Daily Active User) và số lượng nhà bán hàng tham gia chương trình Siêu Sale 9.9 cũng đạt con số kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay.

Cũng trong chiến dịch này, Lazada thực hiện nhiều hoạt động tương tác với người dùng để mang lại trải nghiệm mua sắm và giải trí thú vị, cụ thể như talkshow trực tiếp qua ứng dụng di động Lazada, tính năng thực hiện nhiệm vụ (Quests) trong LazGame giúp người chơi giành được rất nhiều phiếu mua hàng (voucher) hấp dẫn. Chúng tôi cũng kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng cho cả LazGame và livestream, các mã giảm giá từ các chương trình này cũng đã được phát hành với số lượng lớn hơn nhiều so với năm ngoái.

Và một điều chắc chắn là các chiến dịch và lễ hội mua sắm trên Lazada sẽ ngày càng lớn hơn và tốt hơn. 11.11 và 12.12 năm nay chắc chắn sẽ đạt những kết quả tốt hơn năm trước rất nhiều nhờ sự đầu tư toàn diện, từ việc nâng cao trải nghiệm của người dùng cho đến số lượng, độ sâu của ưu đãi cũng như sự tham gia của nhiều thương hiệu, nhà bán hàng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến nhiều mặt hàng độc quyền chỉ có trên Lazada trong thời gian tới.

Tập trung vào phát triển bền vững trong 2 năm qua, đâu là chiến lược để Lazada trở nên khác biệt và tiếp tục dẫn đầu trong tương lai?

Lazada hiện đang đứng đầu và chúng tôi tự tin mình sẽ giữ vị thế dẫn đầu này trong tương lai. Với việc thâm nhập của thương mại điện tử chỉ ở mức 3% trong năm 2018, thị trường vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển cho cả Việt Nam và các nước khác trong khu vực. Được sự hỗ trợ của một đơn vị có nhiều kinh nghiệm và chủ trương toàn cầu hóa như Alibaba, vị thế và tương lai của Lazada đang rất tươi sáng.

Một trong những sự khác biệt nữa của Lazada đến từ chiến lược và tầm nhìn dài hạn, chúng tôi không chịu chi phối bởi những mục tiêu tài chính ngắn hạn. Sự bền vững và ổn định này là cơ sở vững chắc để Lazada không bị gián đoạn trong quá trình đầu tư và nâng cao hiệu quả.

Lazada không chỉ muốn hợp tác với những thương hiệu lớn mà còn muốn trao cơ hội và truyền cảm hứng đến những nhà bán hàng, đối tác nhỏ. Động lực này dẫn dắt chúng tôi xây dựng nên một nền tảng công bằng, minh bạch và hiệu quả để đảm bảo tất cả cùng thành công, tạo nên một môi trường TMĐT chất lượng, đáng tin cậy cho người dùng. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để thực hiện tầm nhìn này ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. 

Tập trung vào phát triển bền vững trong 2 năm qua, đâu là chiến lược để Lazada tiếp tục dẫn đầu - Ảnh 2.

Công nghệ sẽ là chìa khóa để kiểm soát chất lượng hàng hóa tốt hơn

Với việc người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn và thị trường đang có thêm nhiều sự lựa chọn đối với các nền tảng TMĐT như hiện nay, Lazada làm thế nào để thu hút người tiêu dùng tại Việt Nam?

Tại Lazada, chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030 và kiên định với mục tiêu đó bằng cách không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng. Những tính năng ưu việt mà Lazada cung cấp dựa trên giá trị cốt lõi của tổ chức, đó là khách hàng là trên hết. Hiện tại, khi hỏi bất cứ người mua nào ở Việt Nam thì yếu tố quan trọng vẫn là khuyến mại. Do đó, Lazada sẽ luôn mang đến những lễ hội mua sắm lớn cho người tiêu dùng. Tiếp theo đó là dịch vụ chăm sóc và giao nhận cũng được Lazada đầu tư với chất lượng dẫn đầu thị trường. Ngoài ra, hệ thống và công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn hàng đầu tại Việt Nam của Lazada còn tạo điều kiện để người dùng tận hưởng những trải nghiệm được thiết kế riêng biệt cho từng cá nhân.

Bên cạnh sự đầu tư về các chiến dịch mua sắm, con người, công nghệ và logistics, Lazada có những động thái gì để bảo vệ người tiêu dùng và đẩy lùi tình trạng hàng giả trên các trang TMĐT hiện nay?

 Hàng giả, hàng nhái là vấn đề của thương mại nói chung, bất kể online hay offline. Một trong những dự án mới gần đây mà Lazada đã khởi động là hệ thống bảo vệ bản quyền IPP (Intellectual Property Protection). Nhờ vào các đột phá trong công nghệ, việc xử lý vấn đề hàng giả sẽ nhanh chóng hơn, đồng thời việc hỗ trợ người bán và người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng hơn. Lazada cung cấp cổng thông tin để thương hiệu có thể cảnh báo nhanh chóng khi phát hiện nghi vấn. Chúng tôi cũng tiến hành tự động hoá các quy trình kiểm soát và hệ thống này đang ngày càng được hoàn thiện.

Những cơ chế như IPP chắc chắn sẽ là sự quan tâm rất lớn của nhiều thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu lớn trên LazMall. Trong một năm vừa qua, LazMall đã phát triển như thế nào và kế hoạch tương lai sẽ tiếp tục ra sao?

 LazMall là nơi cung cấp các sản phẩm chính hãng, nhanh chóng với chính sách đổi trả linh động và thanh toán dễ dàng khiến người tiêu dùng an tâm để chọn lựa và hoàn thành giao dịch. Hiện tại, LazMall có hơn 600 thương hiệu, và đến cuối năm 2019 sẽ tăng hơn 1.000 thương hiệu. Năm vừa rồi là một năm tăng trưởng tốt cho LazMall tại Việt Nam với các con số ấn tượng, bao gồm: tỷ lệ giao hàng thành công trên 95%, tỷ lệ đổi trả hàng luôn ở mức dưới 1% và tỷ lệ đánh giá tích cực của nhà bán hàng/ thương hiệu luôn ở mức trên 90%. Những bước phát triển tiếp theo sẽ được tiếp tục xây dựng trên những yếu tố cốt lõi về chất lượng và dịch vụ.

Thành lập vào 2012, Lazada là một trong những địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á - có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về TMĐT ở khu vực với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Tới năm 2030, mục tiêu của Lazada là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trong toàn khu vực. Tải ứng dụng Lazada hoặc truy cập https://lazada.vn/about để biết thêm chi tiết.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên