TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thần Cupid hiện đại và câu chuyện về ứng dụng hẹn hò số 1 thế giới

28-03-2018 - 12:51 PM | Sống

Thần Cupid hiện đại và câu chuyện về ứng dụng hẹn hò số 1 thế giới

Tỷ phú người Nga Andrey Andreev được ví như Thần Cupid thời kiện đại với việc kết nối các cặp đôi trên toàn thế giới. Tuy nhiên thay vì dùng cung và tên tình ái, ông lại sử dụng các công cụ định vị địa lý và phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Andrey Andreev nổi tiếng toàn thế giới là người đặt nền móng cho 5 ứng dụng hẹn hò trực tuyến thành công, trong đó có Badoo - ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới với 380 triệu người dùng đăng ký và sử dụng.

Những nhà phát triển phần mềm trong Công ty của ông cũng đã xây dựng cơ sở hạ tầng và vận hành Chappy - ứng dụng hẹn hò chuyên cho người đồng tính nam và Huggle - ứng dụng kết nối các cặp đôi dựa trên các địa điểm mà họ thường lui tới. Badoo đồng thời cũng nắm giữ 79% cổ phần của Bumble - ứng dụng hẹn hò trực tuyến phát triển nhanh nhất tại Mỹ với đặc điểm nổi bật là trao quyền tán tỉnh và chủ động hẹn hò vào tay nữ giới: Chỉ có người dùng Bumble là nữ mới có thể chủ động liên hệ lần đầu với các ứng cử viên tiềm năng.

Thành công của các ứng dụng này mang lại cho Andrey Andreev – 44 tuổi, lần đầu tiên góp mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Forbers ước tính tổng tài sản của ông hiện ở mức 1,5 tỷ USD.

Đối với một người đã xây dựng sự nghiệp của mình chủ yếu thông qua sự tương tác và kết nối trên Internet, Andreev rất hiếm khi xuất hiện trước báo giới và truyền thông, những gì người ta biết về ông cũng tương đối ít ỏi. 

Thần Cupid hiện đại và câu chuyện về ứng dụng hẹn hò số 1 thế giới - Ảnh 1.

Andrey Andreev tên thật là Andrey Ogandzhantyants, sinh ra ở Moscow, có cha mẹ đều là nhà khoa học. Sau này ông đã đổi sang dùng họ của mẹ mình thời con gái – với lý do đơn giản là để dễ đọc hơn. “Niềm đam mê của tôi đối với công nghệ đã được ươm mầm ngay từ khi còn nhỏ. Cha tôi là con người của công nghệ và trong căn hộ của chúng tôi ở Moscow, tôi có đến hàng triệu món đồ chơi công nghệ xung quanh mình” – Ông chia sẻ.

Andreev học đại học tại Moscow trước khi bỏ học giữa chừng vào năm 1992, khi đó ông mới 18 tuổi, để chuyển đến Tây Ban Nha - “Tôi muốn đi du lịch và ngắm nhìn thế giới”. Ông đã vay bố mẹ mình 1 khoản tiền để hỗ trợ cho chuyến du lịch khắp châu Âu của mình trước khi trở về và mở 1 cửa hàng online bán máy tính và linh phụ kiện cho người dùng internet tại Nga vào năm 1995. Andreev nhượng lại cửa hàng vào năm 1997 với giá “vài trăm nghìn đô la”, đủ để hoàn trả lại bố mẹ số tiền đã vay năm nào.

Sau đó vào năm 1999, ông thành lập SpyLog – một công cụ phần mềm cho phép các nhà quản trị web có thể sử dụng để theo dõi khách truy cập vào trang web của mình. Andreev tự hào: “Đó là ông nội của Google Analytics” – Ông không tuyên bố rằng Google đã sao chép, nhưng ông tin rằng Google đã lấy cảm hứng từ phần mềm của mình. Larry Page và Sergey Brin thành lập Google vào tháng 9/1998, Google Analytics được đưa ra vào năm 2005. Andreev đã rời SpyLog vào tháng 12/2001 với một khoản tiền đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Một năm sau đó vào năm 2002, Andreev tiếp tục xây dựng công ty quảng cáo Begun. Tập đoàn Finam Holdings – một công ty đầu tư tại Nga – nắm giữ một lượng lớn cổ phần của Begun khi Google ngỏ ý mua lại. Andreev cho biết: “Chúng tôi gần như đã chốt thỏa thuận với giá 140 triệu USD, nhưng tiếc là hợp đồng đã không thể thực hiện”. Andreev tiếp tục rời khỏi Công ty này vào tháng 1/2004.

Thần Cupid hiện đại và câu chuyện về ứng dụng hẹn hò số 1 thế giới - Ảnh 2.

Badoo được thành lập năm 2006 tại Tây Ban Nha nhưng 3 năm sau đó, tức năm 2009 mới được ra mắt, trụ sở chính đặt tại London và 1 văn phòng tại Moscow. Đến nay Công ty có 300 nhà phát triển phần mềm, 80 trong số đó là nữ - họ vận hành Badooo đồng thời hỗ trợ cho Huggle, Chappy và Bumble. “Chúng tôi xây dựng các ứng dụng này cùng với nhau” – Andreev nói – “Có đến hàng triệu ứng dụng trong kho ứng dụng và thật khó để thành công. Nhưng với Bumble, Huggle, Chappy – bạn không cần lo lắng về tiền bạc hay nhà phát triển, chúng tôi có điều đó. Chúng tôi xây dựng các bản sơ phác kế hoạch thiết kế web và cùng thiết kế nó. Chúng tôi chỉ cần ý tưởng, định hướng, tầm nhìn và những con người mạnh mẽ sẽ bảo vệ ý tưởng, biến ý tưởng trở thành khổng lồ”. Đối với Bumble, đó là nhà sáng lập, Whitney Wolfe – Cựu đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị của Tinder. Andreev đã gặp cô khi cô ở Tinder và thuyết phục Wolfe làm việc cùng anh trong kế hoạch tiếp theo của cô. “Tôi nói với cô ấy, bạn có tiềm năng to lớn và tôi có cơ sở hạ tầng tốt nhất. Hãy cùng làm một cái gì đó” – Andreev nhớ lại.

“Cái gì đó” ấy đã bắt đầu vào tháng 8/2014 trên một hòn đảo Hy Lạp – đảo Mykonos. Họ đã đến Mykonos cùng một số nhà thiết kế của Tinder. Lý giải tại sao lại là Mykonos? “Tôi không biết, chúng tôi chỉ quyết định đi đâu đó mà không bị phân tâm bởi điện thoại và mọi thứ khác, và nghĩ rằng Mykonos sẽ là nguồn cảm hứng tốt”. Thật vậy, 3 tháng sau họ đã cho ra đời Bumble.

Valerie Stark – đồng sáng lập và CEO của Huggle, cũng là người đang phụ trách mảng truyền thông cho Andreev, mô tả sự đóng góp to lớn của ông vào Huggle: “Tôi đã vẽ nguệch ngoạc dự án của mình lên một mẩu giấy. Ông ấy đã hoàn thiện nó và đưa nó thành hiện thực”.

Doanh nghiệp lớn nhất của Andreev vẫn tiếp tục là tiên phong của ông, Badoo, đã đưa tính năng nhận diện khuôn mặt vào hoạt động của mình cuối năm 2017. Tính năng này cho phép người dùng tải lên phần mềm khuôn mặt của người mình thích và nó sẽ tìm kiếm trong số người dùng Badoo người có khuôn mặt tương tự như vậy. Điều này thực sự khiến người sử dụng thích thú.

Andreev từ chối chia sẻ số liệu về doanh thu của Badoo, nhưng ông đưa ra số liệu so sánh với Match Group – Một Công ty niêm yết đang vận hành các trang web hẹn hò trực tuyến bao gồm OkCupid và Tinder – với vốn đầu tư 12,2 tỷ USD và báo cáo doanh thu 1,3 tỷ USD vào năm 2017.

Ông khiêm tốn nói: “Chúng tôi nhỏ hơn. Nhưng chúng tôi vẫn là một đối thủ lớn”. Andreev cũng giữ im lặng trước những câu hỏi về những ứng dụng hay tính năng tiếp theo mà ông sẽ phát triển. Ông chỉ luôn khẳng định mọi ứng dụng và tính năng mà các doanh nghiệp của ông tạo ra đều nhằm để tăng cường sự kết nối giữa con người với con người: “Tôi nghe như thể một gã chỉ biết tạo ra các sản phẩm mới, tôi biết điều đó. Nhưng những gì chúng tôi đang thực sự làm, đó là tạo ra các công cụ mạnh mẽ để giúp mọi người dễ dàng tương tác với nhau hơn. Luôn luôn là vấn đề kết nối con người”.

Tâm An

Theo Nhịp sống kinh tế/Forbes

Trở lên trên