TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tháng “cô hồn”, soi hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ “cõi âm” trên sàn chứng khoán

23-08-2017 - 07:28 AM | Doanh nghiệp

Tháng “cô hồn”, soi hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ “cõi âm” trên sàn chứng khoán

Tính riêng trong nửa đầu năm 2017 thì mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế mang về cho CAP khoảng nửa tỷ đồng mỗi ngày.

Tại Việt Nam cũng như các quốc gia Á Đông nói chung, việc thờ cúng tổ tiên, thần linh hay những vấn đề liên quan tới “hậu sự” là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tâm linh mỗi người. Nhận ra nhu cầu lớn từ xã hội, trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư vào các ngành nghề phục vụ nhu cầu tâm linh như sản xuất vàng mã hay đầu tư vào bất động sản “cõi âm”.

Tuy vậy, số lượng doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm này là không quá nhiều. Trên sàn chứng khoán hiện chỉ lác đác một vài doanh nghiệp đang hoạt động hoặc bắt đầu đầu tư vào các sản phẩm phục vụ “cõi âm”.

Sốt đất “cõi âm”, cổ phiếu mai táng “cháy hàng”

Cái tên nổi bật nhất trên sàn chứng khoán hoạt động trong lĩnh vực phục vụ “cõi âm” phải kể tới CTCP Mai táng Hải Phòng (CPH). Theo tìm hiểu, CPH hiện đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, CPH cũng sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc tang như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt gốm sứ, sành, đồ khâm liệm, đồ tùy táng, đồ thờ cúng…

Những năm qua, hoạt động kinh doanh của CPH khá ổn định với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng đều đặn. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 cho biết CPH đạt doanh thu thuần 95,12 tỷ đồng – tăng 21%; Lợi nhuận sau thuế 9,17 tỷ đồng – tăng 3% so với năm trước đó.

Không những vậy, trong những năm qua CPH đều chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức trên 5%. Riêng trong năm 2016, công ty đã chi trả cổ tức với tỷ lệ gần 17%.

Kể từ khi lên sàn Upcom từ đầu năm 2017 tới nay, CPH vẫn chưa hề xuất hiện giao dịch nào do không cổ đông nào chịu bán ra phần nào cho thấy sự hấp dẫn của ngành nghề kinh doanh độc đáo này.

Hiện tại, CPH có vốn điều lệ 44 tỷ đồng, tương đương 4,4 triệu cổ phiếu lưu hành. Trong đó, UBND Hải Phòng nắm giữ 2,84 triệu cổ phiếu (64,5%), các cổ đông lớn, nội bộ khác nắm giữ gần 900 nghìn cổ phiếu (20%) và lượng cổ phiếu trôi nổi chỉ còn rất ít. Theo kế hoạch, trong năm 2018, UBND Hải Phòng sẽ thoái toàn bộ vốn khỏi CPH.

Ngoài CPH, hiện cũng có một số doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đang bắt đầu đầu tư vào các dự án công viên nghĩa trang. Mới đây nhất, Vạn Phát Hưng (VPH) – một doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã bất ngờ mua 58% cổ phần của CTCP Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng công viên nghĩa trang và xử lý chất thải.

Trước đó, trong năm 2016, CTCP Đầu tư và phát triển doanh nghiệp Việt Nam (FID) cũng tuyên bố sẽ đầu tư vào dự án công viên nghĩa trang Tịnh Độ Viên- Hòa Bình, nằm trên trục đường Láng Hòa Lạc, cách Hà Nội 40km.

Kiếm nửa tỷ mỗi ngày từ kinh doanh vàng mã

Bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công viên nghĩa trang, mai táng thì trên sàn chứng khoán còn có doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các loại vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã), đó là CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (CAP).

Thoạt nghe qua thì tên gọi của CAP không có nhiều liên quan tới các sản phẩm vàng mã, tuy nhiên đây lại là mảng kinh doanh chủ lực, mang về gần 50% doanh thu mỗi năm cho công ty bên cạnh các sản phẩm tinh dầu quế, tinh bột sắn…

Tính riêng trong năm 2016 vừa qua, vàng mã, giấy đế mang về cho CAP doanh thu 155 tỷ đồng, chiếm 48% tổng doanh thu công ty.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù các mảng kinh doanh tinh bột sắn, tinh dầu giảm mạnh, ảnh hưởng đáng kể tới KQKD chung nhưng vàng mã, giấy đế vẫn mang về cho CAP hơn 81 tỷ đồng doanh thu, chiếm 58% tổng doanh thu công ty và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính riêng trong nửa đầu năm 2017 thì mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế mang về cho CAP khoảng 450 triệu đồng mỗi ngày.

Hiện tại, các sản phẩm vàng mã của CAP đều được sản xuất để phục vụ thị trường Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan rất đặc biệt nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ ổn định trong nước và đã được xuất khẩu trong vài năm trở lại đây.

Hoàng Anh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM