MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thành phố Đà Nẵng thi tuyển phương án thiết kế dự án giao thông vượt sông Hàn

26-09-2016 - 14:31 PM | Bất động sản

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyến phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn. Việc thi tuyển nhằm lựa chọn phương án thiết kế đầu tư xây dựng hợp lý nhất đảm bảo kết nối tốt giao thông hai bờ sông Hàn, giải quyết lưu thông; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Theo đó, xuất hiện 6 liên danh mang đến các phương án thiết kế khác nhau. Cụ thể, Liên danh Công ty Cổ phần và Tư vấn Thiết kế cầu Lớn-Hầm (Việt Nam) và Oriental Consultants global company LTD (Nhật Bản) với phương án hầm chui, có sáu làn xe hai chiều, khởi đầu từ đoạn đường Như Nguyệt (quận Hải Châu) tới Vân Đồn (quận Sơn Trà) dài 1,3 km (900 m hầm chui qua lòng sông).

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải Việt Nam đưa ra 2 phương án cầu dây văng tháp cánh buồm và cầu dây văng tháp chim hạc.

Liên danh Công ty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông (Trường ĐH GTVT – Việt Nam) đưa ra 3 phương án kiến trúc gồm: Hầm chui; cầu cao và cầu nâng đoạn giữa sông Hàn.

Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị cầu vượt nổi trên sông Hàn và có kết hợp cầu nâng tấm thép 1.200 tấn với ý tưởng cánh buồm hải đội Hoàng Sa.

Công ty TNHH Đầu tư VTCO (Việt Nam) và Công ty tư vấn Pedelta S.L. (Tây Ban Nha) trình bày phương án cầu nổi cao lên giữa sông và có nhạc nước, mô phỏng hình chim phụng và có phần đường dành cho người đi bộ. Cuối cùng Công ty OTB (Anh Quốc) và Công ty Cổ phần Tư vấn và ĐTXD ECC (Việt Nam) đề xuất phương án cầu nổi vòm.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết hầu hết các phương án thiết kế của các đơn vị và các liên danh đều đáp ứng yêu cầu đề ra: Về quy hoạch, tuân thủ định hướng quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050; phân chia lưu lượng giao thông phù hợp khi tuyến hình thành và đề xuất mặt cắt ngang hợp lý; hài hòa với tổng thể hệ thống giao thông của thành phố và thuận tiện trong việc kết nối vào hệ thống kỹ thuật hạ tầng của khu vực gần công trình.

Về kiến trúc, công trình giao thông mới góp phần tạo dựng thương hiệu thành phố Đà Nẵng, hài hòa với cảnh quan sông Hàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; Chú trọng hình tượng, đảm bảo tính độc đáo, tính thẩm mỹ và tính khả thi cao, đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn và phục vụ phát triển du lịch.

Về giải pháp kỹ thuật đảm bảo sự hiện đại, bền vững, hạn chế ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên của sông Hàn; đáp ứng được sự phát triển các loại hình giao thông trên sông Hàn. Về công nghệ thi công phương án có tính khả thi cao với điều kiện của thành phố, duy tu bảo dưỡng thuận lợi. Kinh phí đầu tư xây dựng phù hợp, hạn chế đền bù giải tỏa...

Trên cơ sở các giải pháp đề xuất này, trong thời gian đến, Hội đồng giám khảo sẽ có những buổi làm việc đánh giá những ưu điểm cũng như hạn chế của từng giải pháp, để từ đó sẽ chọn ra giải pháp tốt nhất trình lãnh đạo thành phố xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

Được biết cơ cấu giải thưởng cuộc thi công trình vượt sông Hàn này gồm một giải nhất 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba là 50 triệu đồng.

Nguyên Minh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên