MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

The PAN Group nắm gần 80% cổ phần chuỗi Shin Coffee

11-11-2019 - 11:20 AM | Doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, thành viên HĐQT Pan Group, tập đoàn sở hữu kinh nghiệm phong phú về phát triển vùng nguyên liệu cũng như quy trình lựa chọn giống, hướng dẫn canh tác. Điều này sẽ giúp mở rộng hơn nữa vùng nguyên liệu của Shin Cà phê.

CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group - HoSE: PAN) vừa công bố phương án đầu tư vào Công ty cổ phần Cà phê Golden Beans, công ty đang sở hữu thông qua mua lại phần góp vốn của cổ đông hiện hữu và cổ phần mới phát hành riêng lẻ. Golden Beans hiện có 2 công ty con, trong đó có nhánh vận hành tiệm cà phê Shin Coffee tại TP HCM. Đơn vị còn lại SOC, kinh doanh cà phê nhân và vận hành mảng giáo dục.

Theo Người Đồng Hành, tỷ lệ sở hữu của PAN Group tại Shin Coffee sau giao dịch khoảng 80%. Trước đó, Golden Gate đã từng đầu tư vào Shin Coffee và có thể Pan Group đã mua lại cổ phần từ Golden Gate.

Ông chủ của Shin Coffee, Nguyễn Hữu Long đã dành 5 năm để thai nghén ý tưởng trong quá trình làm việc tại Nhật Bản để mở Shin Coffee. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo, phải bỏ học xa nhà theo người cô làm rẫy cà phê để phụ mẹ nuôi em ăn học, Nguyễn Hữu Long đã có khát vọng làm giàu và nung nấu ý định khởi nghiệp với hạt cà phê. Tuy nhiên những lần mở quán cà phê truyền thống đều thất bại và không có tiềm năng phát triển. Năm 2010, Long sang Nhật làm việc cho Tập đoàn Toyota và thời gian này anh bắt đầu học hỏi về cà phê. Anh đã tham gia các khóa huấn luyện và đào tạo chuyên gia cà phê quốc tế và được một doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu cà phê tại Nhật mời về làm quản lý chất lượng. Với kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian làm việc ở Nhật, Long trở về Việt Nam khởi nghiệp với hàng trăm dụng cụ pha cà phê thuộc nhiều phong cách và trường phái mà anh đã góp nhặt trong suốt 5 năm.

Shin Coffee  đã mở 3 cửa hàng tại Tp.HCM nhưng đã đóng cửa 1 cửa hàng. Giá một tách của Shin dao động khoảng 70.000-80.000/ly, đắt ngang Starbucks. Shin Coffee tập trung vào phân khúc cao cấp và khắt khe trong việc lựa chọn hạt cà phê. Theo lời Nguyễn Hữu Long. Anh "muốn Shin không chỉ là nơi người ta đến uống một tách cà phê hay vì không gian dễ chịu, mà giúp mọi người có cơ hội trải nghiệm những tinh hoa của hạt cà phê".

Tuy nhiên khi mua Shin Coffee, có lẽ Pan Group không chỉ nhìn vào chuỗi cửa hàng bởi Shin còn đang kiểm soát vùng nguyên liệu trồng cà phê khoảng hơn 1.000 ha đối với loại hạt Robusta tại Gia Lai và khoảng 100 ha hạt Arabica tại vùng Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, thành viên HĐQT Pan Group, tập đoàn sở hữu kinh nghiệm phong phú về phát triển vùng nguyên liệu cũng như quy trình lựa chọn giống, hướng dẫn canh tác. Điều này sẽ giúp mở rộng hơn nữa vùng nguyên liệu của Shin Cà phê.

"Chúng tôi cũng có trong tay hơn 150.000 điểm bán hàng trên cả nước và thị trường xuất khẩu tới hàng chục quốc gia, sẵn sàng chắp cánh cho giấc mơ cho những người sáng lập Shin Cà phê. Đó là chưa kể đến khả năng kết hợp năng lực phát triển sản phẩm (R&D) của tập đoàn với mô hình công ty loại nhỏ. Về phần mình thì việc đầu tư vào những startup như Shin Cà phê là cơ hội để PAN có được khả năng tăng trưởng dài hạn, bền vững trong tương lai", ông Khánh chia sẻ với báo giới về thương vụ mua Shin Coffee.

Châu Cao

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên