TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là "kẻ thù" của tim mạch

18-02-2019 - 23:00 PM | Sống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là "kẻ thù" của tim mạch

Nhiều thực phẩm trong danh sách này sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên!

Omega-3, kali, canxi, magie, chất xơ, thảo dược phytonutrients và chất chống oxy hóa "đứng đầu bảng xếp hạng danh sách thực phẩm "vàng" dành cho hệ tim mạch. Chính vì thế, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn kiêng DASH là lựa chọn hàng đầu cho những người muốn duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo Tạp chí Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, thực đơn tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, cộng với một số thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy thực phẩm nào nhận được đèn đỏ từ chuyên gia dinh dưỡng?

Theo các bác sĩ tim mạch và chuyên gia dinh dưỡng, những loại thực phẩm dưới đây là "kẻ thù" của tim mạch.

Thịt nguội đã qua chế biến

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là kẻ thù của tim mạch - Ảnh 1.

Thịt nguội là món ăn nhanh lý tưởng dành cho những người bận rộn. Tuy nhiên, món ăn ít chất béo này lại chứa một lượng natri bảo quản nhất định.

Trong khi đó, natri có thể làm tăng nguy cơ viêm mãn tính - căn bệnh có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, gây tắc nghẽn vành mạch tim.

Xúc xích

Xúc xích nằm trong danh sách thực phẩm có hại cho tim mạch bởi chứa nhiều chất béo bão hòa. Đây là nguồn thực phẩm không lành mạnh bởi nó làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường type 2.

Ngay cả những loại xúc xích ít chất béo cũng có hàm lượng muối cao. Chính vì thế, hãy theo dõi lượng natri của bạn, lượng natri trong chế độ ăn cao thường khiến tăng huyết áp.

Sốt cà chua

Sốt cà chua cũng có hàm lương natri cao. Chỉ hai muỗng canh sốt cà chua chứa đến 320 miligam natri, chiếm 14% lượng natri được đề xuất sử dụng hàng ngày. Thêm vào đó, 2 muỗng này cũng chứa tới 8 gram đường.

Nước sốt salad ít chất béo

Nước sốt salad ít chất béo trở thành "kẻ thù" của tim mạch là bởi chúng thực sự chứa một lượng lớn đường và muối. Khi chất béo được giảm bớt, đường thường được thêm vào để duy trì hương vị và kết cấu của nước sốt. Vì thế, nước sốt ít chất béo hoặc calo không có nghĩa là loại thực phẩm lành mạnh.

Đồ ăn nhẹ đóng gói không chứa chất béo

Tệ hơn thực phẩm ít chất béo là thực phẩm đóng gói không chứa chất béo. Dòng sản phẩm không chứa chất béo này từng được quảng cáo là một lựa chọn tốt cho sức khỏe những người muốn giảm cân và duy trì lối sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, đó là chuyện quá khứ rồi!

Nói cách khác, hãy loại bỏ bất kỳ sản phẩm không chứa chất béo bởi lượng chất béo bị loại bỏ đó được thay thế bằng đường.

Khi mua sắm, hãy lướt qua bảng danh sách thành phần để xác định có bao nhiêu gram đường được thêm vào để thay thế chất béo. Trong khi đó, có nhiều loại chất béo tự nhiên tốt cho sức khỏe và mang lại cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều.

Thực phẩm chiên

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là kẻ thù của tim mạch - Ảnh 2.

Thực phẩm càng chiên nhiều lần, càng có nhiều lo ngại. Theo báo cáo của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, những người tiêu thụ lượng thực phẩm chiên với số lượng lợn có nguy cơ tử vong cao hơn nhóm còn lại từ bệnh động mạch vành.

Phương pháp rán thông thường sẽ sản sinh loại dầu có chứa chất béo chuyển hóa, một loại chất béo được chứng minh là làm tăng loại cholesterol xấu và hạ thấp loại tốt.

Sau nhiều năm thực hiện nghiên cứu về các chất béo chuyển hóa, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về các cơn đau tim và nhận ra một mối tương quan đáng chú ý. Những người tham gia nghiên cứu đã giảm các cơn đau tim và đột quỵ đến 6%.

Khoai tây chiên

Ngay cả khi khoai tây không được chiên, chúng vẫn gây hại cho tim mạch. Theo chuyên gia, khoai tây chiên chứa rất nhiều calo, natri, chất béo bão hòa nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng và cực kì nguy hại cho sức khỏe.

Bơ thực vật

Bơ thực vật được coi là có lợi cho sức khỏe trong nhiều thập kỷ cho đến một vài năm trước đây, khi chúng ta hiểu rằng các chất béo không bão hòa của bơ thực vật không chỉ làm tăng cholesterol có hại mà còn làm giảm cholesterol có ích.

Nói cách khác, yếu tố này có thể làm tăng triglyceride trong máu, điều này có thể dẫn đến việc tích tụ các mảng bám ở động mạch.

Bơ thực vật càng cứng càng chứa nhiều chất béo có hại cho sức khỏe. Vì thế, hãy đọc kỹ nhãn dinh dưỡng và tìm sản phẩm bơ thực vật chứa ít chất béo bão hòa và không có chất béo chuyển hóa.

Thịt đỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là kẻ thù của tim mạch - Ảnh 3.

Mặc dù cung cấp lượng đạm dồi dào cho cơ thể nhưng tiêu thụ nhiều thịt đỏ là con đường dẫn đến các loại bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Chất cacnitin trong thịt đỏ kích hoạt một phản ứng dây chuyền làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bánh mì trắng

Cá thực phẩm như bánh ngô, bánh mì trắng, thịt rán kiểu Pháp và nước giải khát có đường đều gây ra áp lực quá mức cho động mạch. Với các thức ăn giàu lượng đường, dường như có một sự suy giảm chức năng đột ngột và tạm thời trong các thành màng trong của động mạch.

Nước ngọt giải khát

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, những loại thực phẩm này là kẻ thù của tim mạch - Ảnh 4.

Đồ uống có đường là loại nước yêu thích trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, những lon cola được sử dụng mỗi ngày sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc cả bệnh tim và đột quỵ, theo đánh giá của Tạp chí Y khoa Anh năm 2012. Không những thế, tiêu thụ thường xuyên tất cả các loại đồ uống có đường như nước soda, nước trái cây đóng chai và nước uống thể thao sẽ khiến bạn tăng khả năng tử vong vì xơ vữa động mạch.

Pizza

Dù là món ăn nhanh khoái khẩu của nhiều người nhưng ăn quá nhiều pizza sẽ gây rắc rối cho tim mạch. Pizza làm tăng cholestrol do chứa nhiều chất béo bão hòa và lượng natri cao. Nếu muốn ăn pizza thì tốt nhất nên chọn bánh vỏ mỏng và ít phô mai.

Anh Thơ

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên