TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bảo Việt có tạo thế từ Sumitomo Life?

Bảo Việt có tạo thế từ Sumitomo Life?

Nhìn về tổng thể, việc Bảo Việt có đối tác chiến lược là Sumitomo Life sẽ được hưởng lợi từ những thế mạnh của tập đoàn đứng thứ 4 tại Nhật Bản về tổng tài sản (300 tỷ USD).

Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ của Nhật Bản Sumitomo Life thay thế Công ty HSBC Insurance (Asia-Pacific - công ty con thuộc tập đoàn HSBC) trở thành đối tác chiến lược mới của Bảo Việt tuần qua là sự kiện gây nhiều chú ý nhất.

Bảo Việt có thêm lợi thế?

Với việc chuyển nhượng toàn bộ 18% số CP nắm giữ tại Bảo Việt, tương đương 122,4 triệu CP, tổng giá trị của thương vụ này lên tới 7.098 tỷ đồng (tương đương 340 triệu USD), đưa giá CP của Bảo Việt tại hợp đồng này lên gần 58.000 đồng/CP - vượt xa con số đang giao dịch trên TTCK (hơn 34.000 đồng/CP).

Tuy nhiên, số tiền thu được từ thương vụ chuyển nhượng này của HSBC vẫn thấp hơn con số 360 triệu USD mà HSBC đã mua qua hai đợt phát hành để tăng vốn của Bảo Việt vào năm 2007 và 2009.

Lý giải về điều này, ông Peter Wong, Tổng giám đốc HSBC châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc chuyển nhượng toàn bộ 18% CP tại Bảo Việt của Công ty HSBC liên quan đến chiến lược trên toàn thế giới của Tập đoàn HSBC (đây là 1 trong 14 thương vụ mua bán CP trên toàn cầu của HSBC trong thời gian qua), cho phép HSBC tập trung vốn và nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng đối với các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ngân hàng.

Trong thương vụ chuyển nhượng này, HSBC không mong muốn tìm người trả giá cao nhất mà là người mua phù hợp nhất. “Trải qua nhiều lần đàm phán và xem xét, đây là mức giá chuyển nhượng công bằng.

Sau khi chuyển nhượng, các chuyên gia của HSBC vẫn tiếp tục hỗ trợ cho các đối tác đến tháng 10-2013 nhằm đảm bảo chuyển giao êm thấm để 2 bên có thời gian thích nghi với sự thay đổi lớn của Bảo Việt” - ông Peter Wong nói.

Theo nhận định của đại diện Bảo Việt và HSBC, việc lựa chọn Sumitomo Life với hơn 100 năm hoạt động sẽ giúp Bảo Việt tiếp tục phát huy thế mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, tăng cường năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bởi Bảo Việt là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất cạnh tranh với 11 doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Thách thức cho Sumitomo Life

Dù được nhìn nhận nhiều tiềm năng, nhưng lĩnh vực bảo hiểm vẫn sẽ là thách thức lớn với Sumitomo Life và Bảo Việt. Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, dù Bảo Việt dẫn đầu thị phần nhưng đã suy giảm từ trên 30% xuống còn khoảng 24%.

Theo số liệu từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tốc độ tăng trưởng doanh thu phí gốc của Bảo Việt 9 tháng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2011, thấp hơn nhiều so với nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực như: PTI tăng 64,5%, Cathay tăng 232%, Samsung Vina tăng 54,7%, ACE tăng 59%.

Về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt vẫn đứng ở vị trí thứ hai với 29% thị phần, sau Prudential với 34%. Còn theo kết quả kinh doanh quý III-2012 của Bảo Việt, lợi nhuận thuần kinh doanh bảo hiểm âm 148 tỷ đồng và 9 tháng âm 376 tỷ đồng. Những lĩnh vực khác như ngân hàng, chứng khoán có kết quả hoạt động kinh doanh còn hạn chế.

Ngoài ra, để trở thành đối tác chiến lược của Bảo Việt, Sumitomo Life sẽ phải đối diện với nhiều thách thức khi Bảo Việt có cổ đông nhà nước nắm tới trên 70% vốn. Và nếu không có sự đồng thuận trong chiến lược, những chủ trương Sumitomo Life đưa ra sẽ gặp trở ngại.

Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, việc Bảo Việt có đối tác chiến lược là Sumitomo Life sẽ được hưởng lợi từ những thế mạnh của tập đoàn đứng thứ 4 tại Nhật Bản về tổng tài sản (300 tỷ USD) như: khả năng khai thác sản phẩm tiên tiến, kinh nghiệm từ việc liên kết với các tổ chức tín dụng để khai thác sản phẩm và cung cấp đầy đủ các dịch vụ, thế mạnh công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm... Điều này cũng có nghĩa mảng bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Đánh giá về tiềm năng của khoản đầu tư vào Bảo Việt, ông Yoshio Sato, Tổng giám đốc Sumitomo Life, cho biết Sumitomo Life sẽ đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Bởi 3 năm trước đây, Sumitomo Life đã lưu tâm và bắt đầu nghiên cứu về thị trường Việt Nam, một đất nước có dân số trẻ, có nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh nhưng bảo hiểm nhân thọ chưa được nhiều người biết đến.

Lần này với tư cách là một nhà đầu tư chiến lược, Sumitomo Life đã đầu tư và hợp tác với Bảo Việt với các công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ sẽ có ý nghĩa lớn với Sumitomo Life trong việc phát triển kinh doanh ra nước ngoài.

Theo Ngọc Quang
Sài gòn đầu tư tài chính

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên