TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cảnh giác bẫy “đội lái”

Cảnh giác bẫy “đội lái”

Trên sàn giao dịch chứng khoán, khi đã thu hút được nhiều người xếp hàng theo đuôi, “đội lái” tung hàng ra bán và giá đổi chiều bất ngờ

Trong đợt sóng vừa qua, nhiều “đội lái” (nhóm nhà đầu tư lớn thông đồng thao túng) đã đẩy nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh. Nhiều người vì chạy theo “đội lái” đã tranh mua những cổ phiếu này, đến khi thị trường đảo chiều bất ngờ thì bị thiệt hại rất lớn.

Tạo hấp dẫn để... lừa

Nhiều nhà đầu tư cá nhân (vì thiếu kinh nghiệm) thường thấy mã cổ phiếu nào có số mua dài, giá tăng hấp dẫn thì cố xếp hàng để tranh mua, không cần biết mã đó tốt hay xấu.

Hiểu rõ tâm lý đó, nhiều “đội lái” luôn cài sẵn bẫy để mai phục. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như: tung tin đồn tốt về doanh nghiệp, đưa ra nhận định mức giá cao sắp tới, thông đồng đặt lệnh mua giá trần..., các “đội lái” thường tạo ra sự hấp dẫn cho mã cổ phiếu mình cài bẫy.

Theo ông Lê Văn, một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm tại sàn Công ty Chứng khoán Sài Gòn, những cổ phiếu penny do quy mô vốn nhỏ, chỉ số tài chính yếu kém, thông tin thiếu minh bạch, lợi nhuận mù mờ, thanh khoản kém thì dễ bị cài bẫy.

Trước ngày cài bẫy, “đội lái” thường chọn mã, gom hàng thật nhiều. Đến thời điểm phù hợp họ ào ạt đổ lệnh mua giá trần lên sàn giao dịch. Do thanh khoản hằng ngày kém nên khi lượng mua tăng lên dày đặc, người bên ngoài thấy nó cực kỳ hấp dẫn nên cũng chen vào để tranh mua.

Khi đã thu hút rất nhiều người xếp theo đuôi, “đội lái” tung hàng ra bán và giá đổi chiều bất ngờ. Sau đó, lượng mua xếp hàng hằng ngày biến mất, thanh khoản bỗng trở nên cực thấp, làm cho những người mua cổ phiếu ở mức giá đỉnh điểm khó thoát bẫy.

Vút lên rồi... lao xuống

Hai tháng qua, nhiều mã cổ phiếu đã được các “đội lái” điều khiển lên cao vút nhưng sau đó cũng bổ nhào khủng khiếp. Đặc biệt trên sàn Hà Nội, do cổ phiếu nhỏ niêm yết nhiều, biên độ giá cao (7%) nên các “đội lái” dễ thao túng. Khi được điều khiển giá cổ phiếu lên cao nhưng khi mất lái thì lao dốc xuống thấp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, cổ phiếu Công ty Xây dựng Dầu khí Nghệ An (PVA) đã được “đội lái” điều khiển từ 20.000 đồng lên gần 120.000 đồng và sau đó lại lao xuống 60.000 đồng. Còn cổ phiếu Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông (PDC), do bị thua lỗ nặng năm qua nên giá trị sổ sách chỉ còn 6.220 đồng/cổ phiếu.

Nhưng nhờ có “đội lái” nên đã có lúc giá lên đến 27.200 đồng, sau đó giảm xuống còn 12.600 đồng. Khi thị trường đảo chiều, thanh khoản trở nên kém, giá PDC liên tục giảm 12 phiên liền (trong đó có 9 phiên giảm hết biên độ). Vì giá giảm 54% nên nhiều người mua PDC đã bị mất vốn đậm.

“Phi công” cũng “sặc nước”

Đợt “sóng” vừa qua do blue-chips nằm ì ở mức giá cao nên các “đội lái” tha hồ tung hứng cổ phiếu penny. Vì thấy làm giá dễ dàng nên họ đâm chủ quan và liên tục cài sẵn bẫy. Khi thị trường bất ngờ đảo chiều, nhiều tổ chức tài chính vì thấy penny tăng giá quá đà, họ tung hàng ra tranh bán, làm cho các “đội lái” bị sập chính cái bẫy mà họ đã cài.

Vì mua phải cổ phiếu giá cao nên khi thị trường lao dốc nhà đầu tư nhỏ lẻ “ôm hàng”, thanh khoản giảm mạnh, nhiều “phi công” trước đây tham gia “đội lái” cũng bị thiệt hại nặng.

Trên thị trường chứng khoán luôn đầy rẫy cạm bẫy của những kẻ đầu cơ. Vì vậy các nhà đầu tư phải luôn cảnh giác với bẫy của các “đội lái” để hạn chế thiệt hại. Theo ông Lê văn, nếu lướt “sóng” ngắn hạn, nên tham gia sớm khi giá cổ phiếu còn thấp, còn nếu đầu tư lâu dài nên căn cứ vào chỉ số cơ bản tốt. Tuyệt đối tránh mua theo đám đông, tránh tham gia khi giá cổ phiếu đã tăng cao.

Theo Trần Phú Minh
NLĐ

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM