TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuẩn bị nộp thêm phí giao dịch chứng khoán

Chuẩn bị nộp thêm phí giao dịch chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa trình Bộ Tài chính đề án thu phí trên thị trường chứng khoán (TTCK). Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ phê duyệt đề án này và ký ban hành dưới dạng thông tư trong tháng này.

Ủng hộ chuyện nộp phí nhưng phải đi kèm chất lượng

Theo đề án thu phí mới, các đơn vị tham gia TTCK sẽ phải nộp thêm tổng cộng ít nhất 16 loại phí mới. Tổng mức phí mới sẽ gấp vài lần so với hiện tại, tùy thuộc vào quy mô của từng thành viên tham gia thị trường.

 

Về hình thức, tuy các loại phí mới khá nhiều, nhưng các công ty chứng khoán, nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp không quá lo ngại bởi vì thực chất lâu nay các quy định về thu phí trên TTCK đã nằm rải rác trên nhiều văn bản khác nhau, nay gom về một văn bản là phù hợp.

 

Hơn nữa, thời gian vừa qua, Việt Nam gần như không thu phí trên TTCK. Nay, thị trường đã lớn, Luật Chứng khoán đã quy định sở giao dịch, trung tâm giao dịch chứng khoán là pháp nhân độc lập cung cấp dịch vụ ra thị trường, được tự chủ về tài chính nên hai cơ quan này cần có nguồn thu. Số tiền phí thu được, sau khi nộp đủ phí giám sát cho UBCKNN, sẽ để lại toàn bộ cho các đơn vị bổ sung kinh phí hoạt động.

 

Điều các thành viên tham gia TTCK lo ngại là chất lượng dịch vụ trên TTCK có được nâng lên theo các mức phí hay không, bởi thực chất đây là những khoản tiền mà các tổ chức tham gia thị trường phải nộp cho đơn vị vận hành thị trường để được phục vụ tốt hơn. “Đó là một bước tiến mới và cũng là sự sòng phẳng. Sẽ không còn chuyện ai phải xin ai, và anh cũng không có quyền sơ suất với tôi khi tôi đã đóng đủ các nghĩa vụ”, phó giám đốc một công ty chứng khoán nói với TBKTSG. Đơn cử, với mức phí và khối lượng giao dịch hiện nay, mỗi ngày Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) được 1.200 tỉ đồng x 0,1% = 1,2 tỉ đồng, còn Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) thu khoảng 600 triệu đồng. Tới đây, họ còn có thể thu thêm nhiều khoản khác từ những thành viên tham gia giao dịch, nếu tiếp tục để những sự nhầm lẫn như thời gian qua thì quả là khó ăn khó nói.

 

Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bảo Việt Ngô Phương Chí cho rằng chính sách thu phí cũng nên linh hoạt. Nếu thị trường chứng khoán đóng băng, thì không thể thu phí cao như dự thảo. Nhưng theo đại điện UBCKNN, thuế là công cụ điều tiết vĩ mô dùng để phát triển hay thu hẹp lĩnh vực nào đó. Còn phí luôn là những khoản cố định mà người dùng phải trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì thế, thị trường thăng hay trầm thì dịch vụ vẫn phải cung cấp từng đó khâu và vẫn phải đầu tư như vậy. Phí chính là nguồn thu của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán phải có để thị trường tồn tại nên sẽ không thể “linh hoạt” như thuế.

 

Cũng còn những kẽ hở

Chủ trì đề án này, ông Nguyễn Sơn, Phó ban Phát triển thị trường, UBCKNN, cho hay các mức phí mới được tính toán rất kỹ dựa theo thông lệ thế giới bởi cơ quan này không muốn việc điều chỉnh phí sẽ khiến nhà đầu tư nước ngoài lo ngại. Riêng phí môi giới chứng khoán, UBCKNN vẫn phải quy định mức sàn 0,15% và mức trần 0,5% giá trị giao dịch của cổ phiếu. Quy định như vậy sẽ hướng các công ty chứng khoán đến việc cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ chứ không phải hạ phí vô tội vạ.

 

Đại điện HOSE, bà Ngô Viết Hoàng Giao nói với TBKTSG: dự thảo này vẫn có những điểm chưa phù hợp, chẳng hạn như một tổ chức niêm yết khối lượng chứng khoán trị giá 100 tỉ đồng vẫn phải nộp phí quản lý niêm yết bằng với một tổ chức niêm yết trị giá 1.000 tỉ đồng. Cụ thể như Sacombank (giá trị cổ phiếu niêm yết trên 4.000 tỉ đồng) không thể nộp cùng mức phí 20 triệu đồng/năm như Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (giá trị cổ phiếu niêm yết 107 tỉ đồng) trong khi hoạt động của Sacombank phức tạp hơn nhiều. Ngoài ra, việc dùng chung một cơ sở tính phí quản lý niêm yết hàng năm đối với cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ như cách làm của UBCKNN là chưa hợp lý. “Riêng với trái phiếu, mức phí đề nghị từ 0,02-0,1% giá trị giao dịch vẫn là rất lớn bởi sắp tới, lượng trái phiếu doanh nghiệp niêm yết trên TTCK chủ yếu sẽ do các doanh nghiệp quy mô lớn phát hành. Đối với các tổ chức này, nếu tính phí niêm yết hàng năm dựa trên vốn thực góp sẽ dẫn đến bất cập là phí niêm yết trái phiếu (được xem như là chi phí huy động nợ) sẽ không tương xứng với quy mô nợ huy động được từ thị trường. Riêng đối với chứng chỉ quỹ đầu tư, do quỹ đầu tư không phải là pháp nhân nên cũng không có vốn để làm cơ sở tính phí”, bà Giao nói.

 

Còn đại diện HASTC, bà Nguyễn Thị Thu Hà, cho rằng hệ thống giao dịch cổ phiếu OTC (đang được HASTC xây dựng) sẽ là hệ thống tách biệt với hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết nên cũng phải có khung phí tương tự như thị trường niêm yết.

 

Một điều khiến nhiều đơn vị tham gia TTCK lo ngại là dù trên thực tế, các sở giao dịch chứng khoán, trung tâm lưu ký hay trung tâm giao dịch chứng khoán là những pháp nhân độc lập và tham gia thị trường như một đơn vị cung cấp dịch vụ, nhưng thực ra vẫn là các tổ chức mang tính độc quyền. Nếu khách hàng không đồng ý với mức phí mà các cơ quan này đưa ra thì họ vẫn phải sử dụng dịch vụ vì không có sự chọn lựa nào khác. Vì vậy, nếu thu phí cao mà các tổ chức cung cấp dịch vụ vẫn mắc lỗi thì sao? Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó chủ tịch UBCKNN cho rằng về nguyên tắc, khi là tổ chức cung cấp dịch vụ mà gây thiệt hại phải bồi thường, thì tính chất của bồi thường không đưa vào phí mà nằm ở quy chế hoặc các hợp đồng cung cấp dịch vụ. Với tư cách các đơn vị cung cấp dịch vụ, nếu gây thiệt hại anh phải bồi thường theo hợp đồng”.

 

Bà Liên Hoa cũng cho hay, việc có hạn chế số thành viên của Sở GDCK hay không cũng đang được cân nhắc, nếu Chính phủ có chủ trương hạn chế như một số TTCK khác thì phí thành viên giao dịch (phí lần đầu khi tham gia) sẽ cao hơn nữa.      

Hồng Phúc

TBKTSG

dungtn