TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cổ phiếu cảng biển có hấp dẫn?

18-07-2009 - 14:10 PM | Thị trường chứng khoán

Cổ phiếu cảng biển có hấp dẫn?

Đâu là điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội mang lại từ những cổ phiếu này như thế nào đang là vấn đề được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay.

3 cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển đang góp mặt trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam gồm GMD (CTCP Gemadept), DXP (CTCP cảng Đoạn Xá) và VSC (CTCP container Việt Nam).

Có nên đầu tư vào những cổ phiếu này? Đâu là điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội mang lại từ những cổ phiếu này như thế nào đang là vấn đề được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay.

CTCP Gemadept tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1990. Cùng với chính sách đổi mới kinh tế, năm 1993 Gemadept trở thành một trong 3 công ty đầu tiên được cổ phần hóa và hiện đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Là một trong những công ty hàng đầu trong ngành Hàng hải, Gemadept đang hướng tới việc phát triển thành một tập đoàn đa ngành nghề.

Với hệ thống cảng biển trải dài từ Bắc đến Nam, CTCP Gemadept đang tỏ rõ sức mạnh của mình trong lĩnh vực kinh doanh này. Cảng đầu tiên của Gemadept cần phải kể đến là ICD Phước Long (Bình Dương).

Nhờ vị trí cảng thuận lợi, dây chuyền công nghệ cao, dịch vụ trọn gói đáp ứng yêu cầu vận chuyển của khách hàng, ICD Phước Long đã giữ được sự tăng trưởng ổn định và liên tục trong thời gian qua.

Ở miền Trung, GMD có 2 cảng là cảng quốc tế Gemadept Dung Quất (đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành trong quý I/2009) và cảng quốc tế Nhơn Hội (hiện đang tạm hoãn xây dựng do chưa thu xếp được vốn), trong đó, cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất là cảng hiện đại, có công suất thiết kế là 2,5 triệu tấn/năm, phù hợp cho các tàu container, tàu hàng bách hóa trọng tải 30.000DWT.

Tại Hải Phòng, Gemadept sở hữu 30% vốn của cảng Nam Hải, cảng biển nằm ngay tại khu vực các bến sầm uất nhất trong hệ thống cảng của thành phố Hải Phòng, thuận tiện cả giao thông đường bộ, đường sông và luồng ra biển.

Tuy có vốn điều lệ không lớn (52,5 tỷ đồng) nhưng cảng Đoạn Xá của CTCP cảng Đoạn Xá có kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Năm 2008, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt gấp 3 kế hoạch và gấp 2 lần so với năm 2007, bằng 33,29 tỷ đồng.

Năm 2009, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 80 tỷ đồng và lợi nhuận 16 tỷ đồng. Với chiến lược đa dạng hóa danh mục các dịch vụ, mở rộng vùng kinh doanh, CTCP cảng Đoạn Xá đang đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ có tỷ lệ sinh lời cao như kho ngoại quan, CFS (kho hàng lẻ), ICD, dịch vụ Logistics…

CTCP container Việt Nam (Viconship) là một trong những đại lý tàu biển và vận tải hàng đầu, chính thức hoạt động từ năm 1985. Viconship hiện có hệ thống cảng container, kho bãi, đội xe riêng phục vụ cho các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thông thường và hàng container ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Viconship hiện đang khai thác cảng Green Port - cảng được đánh giá là khá năng động với những phương thức quản lý, khai thác hết sức linh hoạt.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, 2 cảng Đoạn Xá của CTCP cảng Đoạn Xá và Green Port của CTCP container Việt Nam đều là những cảng chỉ có khả năng tiếp nhận tàu cỡ nhỏ, trọng tải dưới 20.000 DWT.

Mặc dù vậy, trong khoảng 5 - 10 năm tới, 2 cảng này vẫn sẽ duy trì được nguồn thu ổn định do cỡ tàu dưới 20.000 DWT vẫn còn được sử dụng phổ biến ở nước ta.

Tương lai xa hơn, Đoạn Xá và Green Port sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các cảng trong khu vực, trong đó có nhiều cảng mới được đưa vào hoạt động như Đình Vũ, Lạch Huyện.

Với tiềm lực, kinh nghiệm và một danh mục tài sản tương đối “hoành tráng”, CTCP Gemadep, mã cổ phiếu GMD trong tương lai chắc chắn vẫn là sự lựa chọn đáng tin cậy của nhà đầu tư. Trong năm 2009 này, do phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính rất nhiều trong năm 2008 nên lợi nhuận năm 2009 của Gemadept sẽ phải phụ thuộc vào VN-Index.

Với 2 mã cổ phiếu DXP và VSC, nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu cảng biển cũng có thể đặt niềm tin. Được biết, hiện Đoạn Xá đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng bốc xếp container nên khả năng sinh lời của cổ phiếu này cũng rất lớn còn cảng Green Port của Công ty CP container Việt Nam như đã nói trên luôn mang trong mình lợi thế lớn nhờ sự nhạy bén và linh hoạt.

Theo Thanh Bình
GTVT

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM