TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cổ phiếu ngành nào sẽ trở nên hấp dẫn?

Cổ phiếu ngành nào sẽ trở nên hấp dẫn?

Cổ phiếu ngành lương thực, cao su là nơi trú ẩn an toàn, cổ phiếu ngành vận tải biển hứa hẹn sự bùng nổ.

Những cổ phiếu thuộc ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán trước đây vốn được xem là “cổ phiếu vua” đã không còn hấp dẫn trong mắt các NĐT trong cơn bão khủng hoảng tài chính.

 

Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu thuộc lĩnh vực bất động sản cũng sẽ trở nên mất giá bởi hầu hết thị trường bất động sản được nuôi sống bằng chính nguồn vốn ngân hàng.

 

Tuy nhiên, thật khó có thể chỉ ra cụ thể những mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng hay bất động sản nào bởi trong bối cảnh chung của thị trường, các mã cổ phiếu luôn có chiều hướng đi xuống kể từ đầu tháng 9/2008 hay nói chính xác là từ trung tuần tháng 11/2007 và điều này kéo theo sự mất giá của hầu hết các mã chứng khoán niêm yết trên thị trường chứng khoán tập trung.

 

Những nơi "trú ẩn" an toàn

 

Nếu như có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh kinh tế thế giới để rồi nhìn lại triển vọng của thị trường Việt Nam, có thể thấy rằng cổ phiếu thuộc lĩnh vực lương thực và phân bón luôn có tính ổn định cao và là nơi “trú ẩn” an toàn đối với các NĐT dài hạn.

 

Bởi trên thực tế, ngành lương thực vẫn luôn là cần thiết đối với nhu cầu của toàn xã hội. Trong khi đó, lĩnh vực phân bón hóa chất lại luôn cần thiết đối với ngành nông nghiệp nói chung.

 

Trên thực tế, thị trường phân bón của VN luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến cho giá phân bón bị đẩy lên cao và chỉ trong 7 tháng đầu năm 2008, các DN kinh doanh mặt hàng này đã phải nhập khẩu hơn 2,5 triệu tấn phân bón mới đủ đáp ứng nhu cầu trong nước.

 

Bên cạnh đó, các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu phân bón hiện vẫn đang được ưu tiên về các khoản vốn vay cũng như được hưởng sự ưu đãi về lãi suất vay ngân hàng.

 

Một ngành khác cũng đang chứa đựng rất nhiều tiềm năng để NĐT quan tâm, đó chính là cổ phiếu thuộc ngành cao su.

 

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, các ngành sản xuất khác chịu ảnh hưởng rất lớn từ chi phí nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, các DN hoạt động trong lĩnh vực cao su lại tỏ ra bình thản hơn tất cả bởi ngành chế biến cao su ít chịu tác động nhất từ yếu tố tăng giá nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, chi phí nhân công cũng là một lợi thế cạnh tranh đối với các DN sản xuất và chế biến cao su.


Tuy nhiên, dù ít bị tác động bởi yếu tố kinh tế vĩ mô, nhưng các DN cao su lại luôn phải chịu tác động từ yếu tố giá xuất khẩu.

 

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo giảm trong 5 ngày liên tiếp do đồng Yên tăng giá và lo ngại nhu cầu giảm do khủng hoảng tài chính ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

 

Sáng 8/10 tại Tokyo, hợp đồng kỳ hạn giao tháng 3/2009 giá giảm 11,5 Yên hay khoảng 5,2% xuống chỉ 212,6 Yên/kg. Mặc dù vậy, ngành cao su của VN vẫn có lý do để lạc quan bởi đối thủ chính của họ là Thái Lan đang bị suy giảm nghiêm trọng về sản lượng cao su do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài.

 

Vận tải biển hứa hẹn sự bùng nổ

 

Ngoài cổ phiếu thuộc những lĩnh vực trên, cổ phiếu thuộc lĩnh vực vận tải biển cũng chính là danh mục đầu tư hấp dẫn đối với các NĐT dài hạn.

 

Theo đánh giá của Phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, lĩnh vực vận tải biển của VN đang rất có tiềm năng phát triển. Ngoài nguyên nhân có vị trí vô cùng thuận lợi và Chính phủ đã chú trọng đến việc phát triển ngành vận tải biển Quốc gia thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển kinh tế đất nước.

 

Vận tải biển biển của VN còn có cơ hội phát triển vượt bậc từ những nguyên nhân như nền kinh tế VN tiếp tục phát triển nhanh sẽ đẩy mạnh giao thương giữa VN và các nước khác, khối lượng XNK của VN dự kiến đến năm 2010 sẽ đạt khoảng 108 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đạt 210 triệu tấn. Đây sẽ là những tín hiệu khởi sắc tạo tiền đề cho ngành công nghiệp vận tải biển phát triển nhanh.

 

Ngoài yếu tố thuận lợi trên, với chủ trương thúc đẩy xuất khẩu cũng như hoạt động vận tải biển, ngành này cũng sẽ có cơ hội nhận được những ưu đãi về vốn và lãi suất cũng như các chính sách hỗ trợ khác để phát triển.

 

Nếu thực tế diễn ra theo đúng như phân tích trên thì những mã cổ phiếu thuộc ngành vận tải biển đang niêm yết trên cả hai sàn như PJT, PSC, PTS, PVT, SFI, VSP, VTO… đều có sức hấp dẫn đối với các NĐT mà trước hết là tính hiệu quả trong kinh doanh của mình.

 


Theo Nguyễn Tuân
InfoTV

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên