MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đánh giá nhóm ngành ô tô trong tình thế doanh số ngành tăng đột biến

Đều phân phối các dòng xe tải như HTL, TMT nhưng HHS lại tập trung vào phân khúc các dòng xe tải hạng trung và hạng nặng, với các loại xe đầu kéo và là nhà phân phối độc quyền xe Dongfeng (Trung Quốc) tại Việt Nam.

Nhóm ngành ô tô với sự tăng trưởng vượt bậc về doanh số đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư lớn trong thời gian qua. Cùng với sự tăng trưởng doanh số của ngành, cổ phiếu ô tô cũng đã tăng trưởng đáng kể thời gian qua, đưa lại khoản lợi nhuận không nhỏ cho những nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu ngành này.

Bài phân tích này sẽ đi sâu vào phân tích các doanh nghiệp niêm yết trong ngành này để nhà đầu tư có cái nhìn chi tiết hơn. Hiện, thị trường niêm yết hiện có 5 doanh nghiệp ô tô gồm: HHS (Hoàng Huy), TMT (ô tô TMT), SVC (Savico), HTL (ô tô Trường Long) và HAX (ô tô Hàng Xanh).

Đánh giá thị trường:

SVC và HAX

SVC (Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn-Savico) có Doanh thu từ thị trường phân phối hàng đầu cho nhiều loại xe như Chevrolet, Ford, Toyota, Hyundai, Suzuki và xe máy chiếm 92%, lợi nhuận đóng góp 43% còn lại là lợi nhuận từ mảng khác. SVC là nhà phân phối như các đại lý khác về ô tô con.

Kế hoạch lợi nhuận 2015 cùa SVC là 100 tỷ đồng tương đương EPS 4.000 đồng trong đó đóng góp từ phân phối xe tăng khoảng 43 tỷ đồng so với 2014. Với giá hiện tại xoay quanh 20.000 đồng, P/E =5.

Bất lợi của SVC là phục thuộc vào thị trường tiêu tụ ô tô con, xe thương mại nhỏ. Với Yamaha thì doanh số không lớn, vì vậy tạo ra đột phá lớn hơn nữa là khó xảy ra. Trong khi đó SVC chủ yếu làm đại lý và hiện nay mạng lưới đại lý được mở ra rộng khắp của các doanh nghiệp khác. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trên 100 tỷ là khó xảy ra trong 2016 do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới là giá xe thay đổi có thể tăng 20% với ô tô chờ người dưới 24 chỗ, vì vậy nhu cầu giảm.

SVC trong dài hạn có tiềm năng tăng trưởng ổn định, do nhu cầu nội địa sẽ tăng trong dài hạn về ô tô, đến năm 2018 trở đi giá xe ô tô dưới 10 chỗ sẽ giảm giá 25% so với hiện nay, thời kỳ ngành ô tô sẽ có bước đột phá trong cuối nằm 2017 trở đi. Lượng bán ra ô tô từ 2018 sẽ bắt đầu tăng đột biến.. vì vậy triển vọng dài hạn là rất tích cực .

HAX (ô tô Hàng Xanh) khá tương tự như SVC, tuy nhiên HAX có nhiều rủi ro hơn, do nắm thị phần nhỏ và khả năng khai thác thêm đại lý không nhiều. Mặt khác thanh khoản rất thấp nên mức độ quan tâm của nhà đầu tư vào HAX là thấp nhất trong 5 công ty niêm yết cùng ngành kể trên.

HTL, TMT, và HHS

Cả 3 doanh nghiệp này đều chủ yếu kinh doanh xe tải, mức tăng trưởng lợi nhuận, chiếm thị phần và giành vị thế độc quyền sẽ quyết định đến thành công của mỗi doanh nghiệp.

Từ giữa năm 2014, thị trường vận tải hàng hóa của xe tải thay đổi lớn, sau khi Bộ GTVT chấn chỉnh toàn diện hoạt động vận tải đã phát sinh những vướng mắc rất lớn giữa bản thân xe tải, doanh nghiệp vận tải, bộ GTVT, Bộ Công An…

Trước năm 2014 các nhà vận tải trong nước hầu hết là vi phạm tải trọng, và bằng cách nào đó vẫn tham gia giao thông mà không gặp nhiều trở ngại. Do vậy phần lớn xe có thông số kỹ thuật thấp hơn như cầu hàng hóa và tiêu chuẩn tải, container. Tiêu chuẩn container toàn cầu so với VN có sự khác biệt lớn trong dùng xe đầu kéo.

Tình trạng ùn ứ hàng đã có lúc diễn ra tê liệt ở các cảng như Hải Phòng, TPHCM, Vũng Tàu... Và các trung tâm hàng hóa khác trong năm 2014. Để giải quyết tình trạng này, không còn cách nào khác là mua sắm thêm xe, xe có tải trọng lớn hơn.

Như vậy hầu hết xe đầu kéo, xe tải sử dụng trước 2014 đã chủ yếu lách luật để lưu hành, từ giữa 2014 các nhà vận tải đường bộ bắt đầu cơ cấu và thay đổi xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và cạnh tranh. Từ đó xảy ra nhu cầu đột biến sử dụng xe có trọng tải lớn. Phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng tăng.

Con số thống kê qua các tháng về lượng nhập xe tải lớn, một dòng xe mà trong nước chưa sản xuất được cho thấy 5 tháng đầu năm lượng nhập xe tải tăng 300% về lượng, 400% về giá trị. Riêng thị trường Trung Quốc nhập hơn 13.500 xe tăng 289%.

Siết hoạt động đăng kiểm, hạ tầng giao thông thay đổi khắp cả nước, hội nhập kinh tế sâu rộng với hàng loạt ký kết thương mại tư do, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất trong TPP sẽ dẫn đến nhu cầu gia tăng xe tải lớn trong những năm tới.

HHS (Hoàng Huy) nắm trọng tay 5 thương hiệu xe tải trọng lớn, với 4 là tổng đại lý và 1 thương hiệu độc quyền Dongfeng. HHS từ tháng 6/2015 là nhà phân hối độc quyền xe đầu kéo Mỹ international.

Năm 2014 HHS có mức tăng trưởng 66% về lợi nhuận (135.8 tỷ), 287% về thị trường (1,437 tỷ doanh thu).

2015 HHS có 191 tỷ lợi nhuận quý 1 tăng 11 lần (1100%) so với quý 1 2014, thị trường tăng trưởng 563% (721 tỷ) vốn điều lệ tăng 93%

Lợi nhuận dự kiến quý 2: 160 tỷ gấp 13,6 lần cùng kỳ và thị trường tăng trưởng 430%. Đến quý 3 do có xe đầu kéo Mỹ dự kiến lợi nhuận đạt 190 tỷ tăng 492% vày quý 4 đạt tương tự quý 3 và tăng 268% so với cùng kỳ.

Cuối tháng 6 HHS tổ chức ĐHCĐ bất thường với lý do sau hợp nhất Hoàng Giang, phân chia lợi nhuận, tăng vốn và mở rộng quy mô tập đoàn về xe tải trung và nặng.

Những lợi thế trong thời gian tới của HHS có thể kể đến như: Thứ nhất, Gia nhập nhóm Bluchip trên thị trường, nhất là quy mô vốn sau tăng vốn vào quý 3 tới, gia nhập nhóm cổ phiếu có thanh khoản cao, vốn hóa lớn. Vào các bộ chỉ số lớn, ETF sau quý 3 tới…Thứ hai, hình thành tập đoàn về xe tải trọng lớn và mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, mở rộng mạng lưới. Liên kết thêm nhiều thương hiệu độc quyền phân phối tại Việt Nam và tiến tới tập đoàn đầu tiên sản xuất lắp ráp xe tải trong lớn đầu tiêu trong nước. Thứ ba, thay đổi các quản trị và điều hành, tận dụng lợi thế lớn từ hệ quả Bộ GTVT siết tải mang lại trong 2014, 2015, 2016 để đầu tư thành công tập đoàn lớn.

Trong các doanh nghiệp về xe tải trọng lớn, hiện nay duy nhất chỉ có HHS đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, với 6 thương hiệu xe lớn và dầu nắm quyền độc quyến phân phối lắp ráp. Do các dòng xe này chưa sản xuất trong nước, do vậy HHS cơ cơ hội lớn nhất hiện nay mở rộng và bành trước ra phân khúc này, nhằm đi đầu và đánh bại các nhà nhập khẩu lô lẽ bằng chi phí thấp hơn để họ bỏ cuộc là sư mạng HHS đang theo đuổi.

HTL (ô tô Trường Long) là một trong 8 đại lý chính thức của Hino Việt Nam, chủ yếu phục vụ Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hoạt động siết tải của Bộ GTVT mang đến thị trường dòng xe Hino tăng cao. Tuy nhiên có hai dòng được mua nhiều là 500 và 700, Hino ít xe chuyên dùng về tải trọng lớn và không có xe đầu kéo một trong những thị trường nóng nhất hiện nay.

HTL có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2015 và 2016 sau đó thị trường sẽ dần ổn định với mức tăng thấp hơn từ 2018 trở đi.

Lợi nhuận sau thuế 2015 kế hoạch 59 tỷ, cổ tức 50% bằng CP và 50% bằng tiền.

TMT nổi tiếng với thượng hiệu xe Cửu Long, TMT nắm 6 phân khúc xe thương mại: TMT Huyndai, TMT KM tải dưới tổng trọng tải 6200kg, với Cuulong QZ có tải trọng dưới 8 tấn, Cuulong ZIBO dưới 2.5 tấn, Cuulong SINOTRUK là dòng trung và tải nặng,.

Như vậy TMT có 3 mã hàng đầu kéo tải trọng lớn, 2 mã tải thùng tải trọng lớn và 1 loại ben (xe chuyên dùng lớn)

Quý 1 2015 tăng hơn 4 lần ( 400%) về lợi nhuận 3 lần về doanh thu (785 tỷ), trong 2015 TMT có thể đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng tăng 306% và 190% về doanh thu, EPS 2015 đạt 6,300 đồng

Đều phân phối các dòng xe tải như HTL, TMT nhưng HHS lại tập trung vào phân khúc các dòng xe tải hạng trung và hạng nặng, với các loại xe đầu kéo và là nhà phân phối độc quyền xe Dongfeng (Trung Quốc) tại Việt Nam. Việc hợp nhất với công ty Hoàng Giang gần đây giúp HHS tiến vào mảng phân phối xe tải Sinotruk Howo và xe đầu kéo Freightliner. Ngoài ra, HHS cũng đang hợp tác với hãng xe đầu kéo Mỹ International (Navistar) để phân phối tại Việt Nam, trong 3 công ty trên HHS còn đa dạng các xe chuyên dùng lớn và tải trọng lớn khi mà HTL và TMT chưa có mảng này, nhằm đón đầu xu hướng tăng trưởng của ngành vận tải nội địa trong thời gian tới. Với siết tại trọng của Bộ GTVT sẽ có lợi hơn cho HHS.

Phần lớn xe thuộc HTL, TMT cạnh tranh trực tiếp với Trường Hải Auto, có 6 dòng xe trung và nặng (TMT), 2 dòng xe thuộc HTL cạnh tranh với HHS và các nhà nhập khẩu khác. HHS có 33 mã hàng trung và nặng hầu như không cạnh tranh trong nước nhiều, chủ yếu cạnh tranh với xe nhập khẩu khác, Vì nắm đến 6 thương hiệu, 2 độc quyền và 4 là tổng đại lý, HHS có lợi lớn hơn để chuyển thành tập đoàn và kiểm soát thị trường trong tương lai.

Võ Trường

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên