TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đầu tư theo 3 khẩu vị chấp nhận rủi ro

 Đầu tư theo 3 khẩu vị chấp nhận rủi ro

Từ 4/11/2013, MBS sẽ triển khai giai đoạn đầu với chiến lược đầu tư được phân loại theo 3 khẩu vị chấp nhận rủi ro đó là: Chiến lược Alpha, chiến lược Beta, và chiến lược Gamma.

Sau bài giới thiệu sản phẩm Chiến lược đầu tư của MBS giới thiệu trong buổi hội thảo MBS's Talk No4 tổ chức vào 24/10/2013, Ông Dương Văn Chung - PGĐ Khối SSG của CTCK MB chia sẻ thêm để hiểu rõ về sản phẩm này.

Được biết trên thị trường hiện nay, chỉ có duy nhất MBS tung ra sản phẩm Chiến lược đầu tư tích hợp trên phần mềm giao dịch online Stock24, vậy Ông có thể cho nhà đầu tư biết tác dụng của sản phẩm này?

Sản phẩm Chiến lược đầu tư của MBS được triển khai dựa trên dự báo dài hạn của chúng tôi về thị trường. Nếu như từ 3/2007- 12/2012 thị trường nằm trong downtrend dài hạn thì chiến lược hợp lý nhất trong giai đoạn đó là "Lướt sóng" các mã cổ phiếu thị trường (các mã thanh khoản cao, biến động mạnh theo xu thế thị trường).

Trong giai đoạn downtrend, những nhà "đầu cơ" thường khá thành công với việc mua vào các mã thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh sau 1 đợt giảm sâu và sau đó thoát thật nhanh khi cổ phiếu tăng mạnh trở lại, còn những nhà "đầu tư" khi lựa chọn những mã cơ bản tốt thì lại bị om vốn khá lâu do các mã này thường thanh khoản thấp và hầu như không có "sóng".

Tuy nhiên, từ 11/2012 chúng tôi đã dự báo thị trường sẽ bước vào 1 chu kỳ thị trường mới với Uptrend kéo dài 5 - 7 năm tính từ 12/2012 nên để chiến thắng thị trường thì chiến lược đầu tư/đầu cơ cũng phải thay đổi và đa dạng hơn: trường phái đầu tư giá trị sẽ phát huy hiệu quả cao trong giai đoạn này; việc đầu cơ vào những mã giảm sâu, bật mạnh sẽ dần trở nên lỗi thời; cũng là đầu cơ nhưng việc đầu cơ phải công phu hơn trước rất nhiều vì nhà đầu cơ sẽ phải mầy mò tìm hiểu kỹ hơn những yếu tố đột biến trong nội tại của doanh nghiệp thay vì chỉ là những biến động giá thuần túy.

Chính vì lý do đó mà giai đoạn trước kia nhà đầu tư thường hỏi: "khi nào mua vào ?" còn bây giờ nhà đầu tư lại thường hỏi "Mua mã nào ?". Trước sự biến đổi phức tạp của thị trường, MBS đã quyết định đưa ra sản phẩm Chiến lược đầu tư tích hợp ngay trên phần mềm giao dịch Online Stock24 nhằm cung cấp cho nhà đầu tư những danh mục cổ phiếu tốt nhất ứng với mỗi chiến lược đầu tư khác nhau, mỗi chiến lược đầu tư sẽ phù hợp với từng nhà đầu tư dựa trên năng lực đầu tư và khẩu vị chấp nhận rủi ro của từng người. Tính đến thời điểm hiện nay, MBS là công ty chứng khoán đầu tiên và duy nhất triển khai sản phẩm này. Từ trước đến nay, các CTCK đều cạnh tranh chủ yếu bằng phí, lãi suất, tỷ lệ cho vay nhưng chúng tôi chọn con đường là cạnh tranh bằng sự khác biệt trong tư vấn và sản phẩm này chính là một trong một chuỗi sự khác biệt đó.

Mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư rất đa dạng, vậy MBS làm thế nào để có thể thỏa mãn được tất cả nhu cầu đó?

Từ 4/11/2013, MBS sẽ triển khai giai đoạn đầu với chiến lược đầu tư được phân loại theo 3 khẩu vị chấp nhận rủi ro đó là: Chiến lược Alpha, chiến lược Beta, và chiến lược Gamma, mỗi chiến lược đều có một chỉ số biểu diễn biến động NAV của danh mục mẫu với mốc khởi điểm là 100.

Chiến lược Alpha chúng tôi hướng đến những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp, không có nhiều thời gian theo dõi diễn biến liên tục trong phiên của thị trường, các mã trong danh mục thông thường là những mã đã có chỉ số cơ bản tốt rồi và được đánh giá là hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay xét về góc độ cơ bản.