TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp trả cổ tức cao có hấp dẫn?

Doanh nghiệp trả cổ tức cao có hấp dẫn?

Muốn các NĐT bên ngoài, NĐT mới “có chỗ”, các DN nêu trên nói riêng và các DN trả cổ tức cao nói chung, phải tiến đến việc phát hành CP.

Thoạt nhìn, việc phát hành của một số DN là khá đơn giản vì vốn điều lệ nhỏ, cơ cấu cổ đông cũng không quá phức tạp, có thể dễ dàng thông qua nếu đề xuất và quan trọng nhất là các DN làm ăn hiệu quả, cổ đông bên ngoài sẽ sẵn sàng tham gia.

Nhưng thực tế lại không hề đơn giản như vậy. Minh chứng là cuối năm 2009, vốn điều lệ của CTCP XNK Thủy sản Bến Tre (ABT) đạt 113,4 tỷ đồng, cuối năm 2012 con số này tăng lên thành 136,1 tỷ đồng.

3 năm, vốn điều lệ của ABT (một DN trả cổ tức cao và ổn định), tăng không đáng kể, chỉ thêm khoảng 20 tỷ đồng. Thử hỏi, những cổ đông nắm giữ ABT, trừ trường hợp quá túng thiếu, còn trong trường hợp bình thường có muốn bán ra một CP sinh lời như vậy hay không?

Trong khi thực tế, vốn điều lệ từ mức 100 tỷ đồng tăng lên 150 hay 200 tỷ đồng là chuyện rất bình thường. Tất nhiên, tăng vốn hay không tăng vốn, chấp thuận cho “người ngoài” tham gia cổ phần là quyết định của DN, nhưng nó cũng phần nào cho thấy cổ tức cao vốn đã ít ỏi, nhưng cơ hội để được “hưởng” cũng không dễ dàng gì.

Trường hợp của ABT, trong khi ngành thủy sản vẫn có một số thách thức, nếu “bung” quá nhanh và quá mạnh có thể trả giá, nên việc ABT “túc tắc” kinh doanh với quy mô của mình, tạo ra lợi nhuận ổn định, cũng là một chiến lược hợp lý.

DN trả cổ tức bằng tiền mặt cao, tức là phần lợi nhuận, nguồn tiền tích lũy có thể bị ảnh hưởng, từ đó tác động đến việc mở mang hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoặc cũng có trường hợp, DN chia cổ tức vì đơn giản là giữ nhiều tiền cũng không để làm gì.

Mặt tích cực của vấn đề cho thấy, DN dù sao cũng rất tôn trọng quyền lợi cổ đông, nó “tốt” hơn rất nhiều trường hợp DN “ôm” một đống tiền để rồi “phá” từ từ. Tuy nhiên, DN muốn tồn tại, phát triển thì bản thân phải tự thay đổi, nâng cấp mình, vì vậy với những DN chỉ chia cổ tức đều đều, dù có cao đi chăng nữa cũng chưa chắc đem lại lợi ích lâu dài.

Đơn cử trường hợp của HGM, cổ tức cao có thể thấy rõ rồi, nhưng đi sâu hơn nữa, mô hình kinh doanh của HGM như thế nào và khả năng duy trì được sự tích cực này trong bao lâu thì lại chưa biết. Ít nhất, NĐT phải biết được HGM hiện đang khai thác những mỏ nào, trữ lượng bao nhiêu, trong tương lai sẽ còn những mỏ quặng nào nữa.

Một thách thức khác là năm 2012 vốn khó khăn, nhưng các DN vẫn làm ăn tốt, trả cổ tức khủng, liệu khi kinh tế hồi phục, các DN có thể tiến lên mạnh mẽ hơn nữa hay không?

Nếu vẫn làm một cách “bình bình”, thiếu động lực có lẽ là không, lúc này nguy cơ bị “tụt” lại phía sau về lâu dài sẽ trở thành hiện thực. Vấn đề là các DN có sẵn sàng và có cơ hội thay đổi hay không mà thôi.

Theo Dũng Mạnh

ĐTTC

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên