TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Gây dựng niềm tin từ công bố thông tin

Gây dựng niềm tin từ công bố thông tin

Mù mờ thông tin và phương cách công bố thông tin không công bằng chỉ có thể “bẫy” nhà đầu tư được một vài lần.

Một công ty sản xuất có phân xưởng bị cháy do chập điện, sản phẩm nước uống của một doanh nghiệp bị phát hiện có tạp chất bên trong, lô hàng xuất khẩu của một đơn vị bị trả về vì kém chất lượng, lãnh đạo một công ty bị bắt vì liên quan này nọ...

Những sự kiện bất ngờ đó có thể gây nên cuộc khủng hoảng ở công ty đại chúng, công ty niêm yết, khiến giá cổ phiếu biến động. Lúc ấy vai trò của người phát ngôn, công bố thông tin thật sự nổi bật... Hãy cho biết cách công bố thông tin của công ty anh, nhà đầu tư sẽ cho biết doanh nghiệp anh thuộc đẳng cấp nào!

Xử lý khủng hoảng

“Các nhà đầu tư thường rất tò mò” - ông Chris von Selle, Giám đốc điều hành của J. Walter Thompson Vietnam, nói trong hội thảo “Giá trị lâu dài của quan hệ nhà đầu tư” do Vietnam Holding và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức tuần trước tại TPHCM - “Nếu doanh nghiệp công khai rủi ro, nêu rõ chiến lược đối phó với rủi ro, họ có cơ hội tạo được niềm tin nơi nhà đầu tư. Những người sở hữu cổ phiếu sẽ xem xét khả năng và hy vọng doanh nghiệp ngăn chặn được rủi ro. Họ sẽ giữ lại cổ phiếu thay vì bán tháo”.

Xử lý rủi ro một khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng cần minh bạch và kịp thời. Những công ty đại chúng chuyên nghiệp sẽ phải chuẩn bị sẵn một lộ trình giải quyết khủng hoảng, chẳng hạn ai tiếp xúc với báo chí, ai nói chuyện với nhà đầu tư, ai gặp gỡ hội đồng quản trị để truyền tải thông tin, ai gặp cơ quan công quyền. Một chương trình đặc biệt phòng chống rủi ro phải được “tung” lên website của công ty tức thời, vì đấy là nơi nhà đầu tư sẽ “vào” đầu tiên để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Lâu nay đa số các công ty đại chúng không dành nhiều công sức cho việc tạo dựng, gìn giữ quan hệ với nhà đầu tư qua kênh công bố thông tin, nói gì đến xử lý khủng hoảng. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhìn nhận vấn đề này dưới khía cạnh văn hóa của người Việt trong công bố thông tin: “Đến giờ vẫn còn quan niệm chuyện làm ăn của công ty giống như chuyện riêng tư, chỉ nên giữ trong nhà, việc gì phải công khai cho người không quen thuộc biết. Thay đổi cách công bố thông tin chẳng dễ dàng, nhất là trong số nhà đầu tư không chỉ có trí thức, mà đủ mọi tầng lớp, từ anh nông dân, bà bán rau, ông đạp xích lô...

Có lãnh đạo doanh nghiệp thậm chí còn hỏi liệu bà bán rau có quan tâm đến các chỉ số tài chính của công ty tôi?”. Doanh nghiệp có lẽ chưa thấu hiểu rằng mọi nhà đầu tư, dù thuộc thành phần xã hội nào, đã sở hữu cổ phiếu công ty, đều có quyền được cung cấp thông tin như nhau, cùng một thời gian, bình đẳng. Không phải từ những học giả trí thức cao siêu, mà tin đồn và sự lên xuống của giá cổ phiếu nhiều khi bắt nguồn từ những nhà đầu tư bình dân như bà bán rau nọ.

Công bố thông tin không phải để làm tăng giá cổ phiếu

Hiện nay, một số công ty niêm yết đã thành lập nhóm hay bộ phận chuyên trách quan hệ với nhà đầu tư. Theo ông Erik Floyd, Phó tổng giám đốc Hiệp hội Đầu tư trách nhiệm và bền vững châu Á (Asria), chọn người phát ngôn, người tiếp xúc với nhà đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp.

Thông thường đó phải là người hiểu biết về tài chính, (nếu công ty chỉ chọn người có năng lực PR thì chưa đủ), hiểu các câu hỏi của nhà đầu tư, đồng thời là người mà các tổng giám đốc (CEO), giám đốc tài chính (CFO) có thể truyền đạt thông tin (qua đó chuyển tải đến nhà đầu tư) mà không lo lắng rằng thông tin bị hiểu không đúng, không thấu đáo.

“Công bố thông tin không phải để làm giá cổ phiếu tăng vọt hay rớt mạnh, mà chính là giúp cổ phiếu có một mức giá hợp lý, ổn định, phản ánh đúng kết quả kinh doanh và triển vọng tương lai của công ty” - ông Erik Floyd nhấn mạnh.

Khi nhà đầu tư mua cổ phiếu, một trong những mối quan tâm của họ là doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả đến đâu trong tương lai. Xác định được điều này có nghĩa là họ xác định được sự tăng trưởng của cổ phiếu và đó là yếu tố quyết định nhà đầu tư sẽ nắm giữ cổ phiếu đến thời hạn nào. Để tạo sự tin cậy cho nhà đầu tư ngay từ đầu, việc công bố thông tin cần nhất quán và càng ít đính chính, điều chỉnh càng tốt.

Một trong những xuất phát điểm không thể thiếu trong tiếp xúc nhà đầu tư là trang web, trong đó cần có một mục riêng biệt cho nhà đầu tư tổ chức bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, giúp họ quyết định chuyển từ giai đoạn nghiên cứu, quan tâm sang giai đoạn giải ngân.

Đối với các thị trường mới nổi, bảo vệ môi trường đang là vấn đề thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh những thông tin tài chính, những thông tin phi tài chính như bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang ngày càng cho thấy ưu thế của nó.

Có những tổ chức đầu tư kiên quyết không bỏ vốn vào những doanh nghiệp liên quan đến ô nhiễm môi trường. Mục trách nhiệm xã hội thường chiếm một diện tích nhỏ của trang web, chừng 1-2 trang, song nó rất có ích cho doanh nghiệp để đón đầu những xu hướng đầu tư mới.

Thực ra trong giới đầu tư cũng có ý kiến nhận xét ở những thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi tính minh bạch chưa cao, nơi nhiều khi nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ có thông tin trước thị trường, các đợt sóng thường lớn đi kèm độ rủi ro cao. Tuy nhiên cũng chính điều này cuốn hút nhà đầu tư.

Trong trường hợp thị trường ổn định, với cơ chế công bố thông tin minh bạch, các đợt tăng trưởng giá cổ phiếu chỉ 3-4%, thì nhà đầu tư lại chọn lựa các thị trường phát triển hơn là những thị trường như Việt Nam.

Dẫu vậy, mù mờ thông tin và phương cách công bố thông tin không công bằng chỉ có thể “bẫy” nhà đầu tư được một vài lần, sau đó họ sẽ không tham gia nữa. Việc nhà đầu tư rời bỏ thị trường mới chính là cái giá đắt nhất mà nền tài chính quốc gia phải gánh chịu.

Theo Hải Lý
TBKTSG

thanhtu