TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá trị lâu dài của quan hệ nhà đầu tư

Giá trị lâu dài của quan hệ nhà đầu tư

Việt Nam chưa thực sự đánh giá đúng vai trò của quan hệ NĐT (IR) bởi cho rằng hoạt động quan hệ công chúng (PR) có thể đã là đủ để đánh bóng cho cổ phiếu của doanh nghiệp.

Tuần qua, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng Vietnam Holding Asset Management đã phối hợp tổ chức hội thảo với nội dung chính xoay quanh công tác quan hệ nhà đầu tư (IR).

Diễn giả chính tại hội thảo, ông Erik Floyd, Phó tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Đầu tư trách nhiệm và bền vững châu Á (AsrlA) đã có trao đổi về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng IR đang được thực hiện ở Việt Nam?

Thú thực bản thân tôi cũng chưa tìm hiểu kỹ lắm [về tình hình ở Việt Nam] nhưng theo nghiên cứu chung của hiệp hội thì cho tới giờ còn nhiều công ty chưa thực sự đánh giá đúng vai trò của IR.

Lý do cơ bản là vì họ cho rằng hoạt động quan hệ công chúng (PR) có thể đã là đủ để đánh bóng cho cổ phiếu của doanh nghiệp - điều mà rất nhiều nhà đầu tư trong ngắn hạn quan tâm nhất.

Hơn nữa, phần lớn nhà đầu tư ở Việt Nam đều là riêng lẻ và mong muốn kiếm lợi trong ngắn hạn, chính vì thế mà họ không cần mấy quan tâm và tìm hiểu quá sâu, quá kỹ về tình hình tài chính, triển vọng dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có một số công ty niêm yết đã làm rất tốt công tác IR.

Theo ông, làm sao để công tác IR ở Việt Nam chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?

Theo tôi, người làm công tác IR cần có cách tiếp cận thận trọng và không nên quá lạc quan khi đưa ra các con số dự đoán về tài chính, bởi vì nếu bạn dự báo ở mức cao mà thực tế lại không đạt được như vậy thì sẽ khiến nhà đầu tư thất vọng.

Bạn nên luôn luôn nhận thức được rủi ro và đề cập đến nó trong mọi báo cáo IR của mình, vừa nhằm dự trù cho mục tiêu của doanh nghiệp, vừa cho nhà đầu tư thấy và đánh giá cao tính trung thực của doanh nghiệp, nếu bạn làm họ thất vọng, bạn khó có cơ hội ở những lần kế tiếp.

Khi tác nghiệp IR, đôi khi người ta không tránh khỏi những sai lầm ví dụ như sai lệch về thông tin, theo ông nên có cách khắc phục nào kịp thời và hiệu quả nhất?

Điều đó chắc chắn không thể tránh khỏi, nhưng khi gặp sự cố như vậy, trước hết, người chịu trách nhiệm cao nhất như giám đốc tài chính cấp cao hay giám đốc điều hành doanh nghiệp cần đưa ra cải chính bằng văn bản, tiếp đó là thông qua sở giao dịch để công bố thông tin rộng khắp, đồng thời đăng tin cải chính trên website của doanh nghiệp - công cụ truyền tải thông tin nhanh và hữu hiệu nhất cho nhà đầu tư hiện nay.

Một điều rất quan trọng là phải luôn đảm bảo thông tin đã được kiểm soát bởi đối tượng được quyền công bố thông tin, có thể là giám đốc tài chính, hay tổng giám đốc điều hành, hoặc giám đốc phụ trách IR được ủy quyền. Và nhất thiết phải đảm bảo nhà đầu tư nghe được thông tin nhất quán từ doanh nghiệp, nếu không họ sẽ không tin vào những gì doanh nghiệp công bố sau đó nữa.

Một sai lầm khác cần tránh là trong lúc kinh tế khó khăn, các công ty thường né tránh IR.

Thực tế càng khó khăn càng nên cho nhà đầu tư tiếp cận với mình và phân tích để thấy rõ vấn đề không phải xuất phát từ nội tại doanh nghiệp mà là do môi trường chung và đưa ra những dự báo lạc quan hơn khi điều kiện kinh tế nói chung dần cải thiện.

PR và IR có phải là một?

Theo ông Erik Floyd, quan hệ công chúng (PR) và quan hệ nhà đầu tư (IR) có ít nhiều liên hệ với nhau nhưng có sự khác biệt rõ rệt.

Hoạt động PR là nhằm đưa hình ảnh của công ty tới công chúng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là báo chí. Các thông tin qua kênh PR thường là tin chung chung về doanh nghiệp, như các sản phẩm, các dự án, hoạt động tài trợ... hơn nữa nhân viên làm công tác PR thường không nắm rõ về tình hình tài chính của doanh nghiệp trong khi công tác IR yêu cầu người thực hiện có kiến thức tốt về tài chính của doanh nghiệp để đưa ra những thông tin tài chính chính xác nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Hoạt động PR thường mang tính tường thuật lại về công ty trong khi IR không chỉ tường thuật mà còn xây dựng nên viễn cảnh và triển vọng phát triển của doanh nghiệp, nội dung quan trọng mà các nhà đầu tư dài hạn đều quan tâm.

Theo Bùi Thị Thanh Hương
TBKTSG

thanhtu