TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hiện tượng VSP

Hiện tượng VSP

Thời gian gần đây, cổ phiếu VSP trở thành một trong những “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư bên cạnh những cổ phiếu blue-chips khác.

Với đà tăng giá mạnh mẽ, thị giá của cổ phiếu này đã tăng một mạch từ mức 35.900 đồng (ngày 10/6) lên 144.100 đồng (ngày 14/8). Như vậy, chỉ trong vòng hai tháng, những ai mua được ở lân cận mức giá đáy đã có được mức lợi nhuận 200%.
 
Trước đó, cùng chung trong xu thế giảm giá của thị trường, VSP là một trong những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất so với đầu năm, mất hơn 80% giá trị.
 
Những phiên gần đây, lượng đặt mua luôn rất cao trong khi lượng bán ra rất thấp làm cho khối lượng giao dịch thành công không nhiều, chỉ đạt từ vài trăm đến vài nghìn đơn vị mỗi phiên. Đây cũng là điều dễ hiểu khi chẳng mấy ai muốn bán ra trong lúc này.
 
Trong nửa đầu năm nay, CTCP Vận tải dầu khí Vinashin (Shinpetrol) là doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong số hơn 300 công ty đang niêm yết. Chỉ trong sáu tháng, lợi nhuận sau thuế lũy kế đã đạt gần 204 tỷ đồng (tương ứng với EPS đạt 14.765đ), vượt 7,7% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm.
 
Tính tới 30/6/2008, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu (Book Value) đạt xấp xỉ 106.000 đồng, đồng thời EPS bốn quý gần nhất cũng đạt trên 28.000 đồng – hơn hẳn so với các cổ phiếu khác. Như vậy, với mức giá 144.100đ vào ngày hôm nay, thì chỉ số P/B bằng 1,36 lần và P/E bằng 5,15 lần.
 
Có khả năng xu hướng tăng giá của cổ phiếu này sẽ còn kéo dài vì dù đã tăng liên tục trong thời gian qua nhưng mức giá hiện tại của cổ phiếu này vẫn đang rất hấp dẫn. Hiện tại, đa số các cổ phiếu blue-chip khác đều có P/B trong khoảng từ 3-7 lần và P/E từ 8-12 lần. Mặt khác, tình hình kinh doanh trong nửa sau năm 2008 của Shinpetro được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi.

Diễn biến giá VSP trong 3 tháng qua

Hoạt động chính của Shinpetrol là kinh doanh cung ứng mua bán tàu biển, khai thác, dịch vụ đại lý trên các tuyến đường thủy nội địa, quốc tế, sản xuất kinh doanh các sản phẩm dầu, khí; đầu tư hạ tầng khu công nghiệp…

Theo giải trình từ Shinpetrol, trong quý II năm nay, công ty đã sử dụng nguồn vốn thặng dư từ đợt phát hành cổ phiếu cuối năm ngoái để mua thêm 3 tàu vận tải quốc tế (tổng trọng tải gần 200 nghìn DWT) nâng đội tàu vận tải biển của công ty lên 7 chiếc. Ba tàu mới này đã được khai thác ngay khi nhận tàu với giá cước cạnh tranh, góp phần đáng kể vào việc gia tăng doanh số và lợi nhuận của công ty. Bên cạnh đó, giá cước vận tải tăng từ 15-25% trong 6 tháng đầu năm cũng đã làm gia tăng doanh số cho công ty.

Một điểm thuận lợi khác của VSP là phần lớn các hợp đồng cho thuê tàu được kí dài hạn nên những biến động về giá xăng dầu không ảnh hưởng nhiều đến chi phí khai thác đội tàu. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh gas với thương hiệu Vinashin Gas: thiết lập hệ thống bán lẻ từ Bắc vào Nam, xuất gas sang Campuchia.
Kết quả kinh doanh của VSP
(đơn vị: tỷ đồng)

Ngoài VSP, nhiều cổ phiếu khác hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển cũng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Cổ phiếu DDM của CTCP Hàng hải Đông Đô đã trần 17 phiên tiếp kể từ khi lên sàn ngày 22/7. Trên thị trường OTC cũng có những gương mặt như Nosco, Vosco...

Quốc Thắng

duchai