TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

IR – cần hoạch định dài hạn

10-07-2009 - 10:00 AM | Thị trường chứng khoán

IR – cần hoạch định dài hạn

Một số doanh nghiệp nghĩ IR (quan hệ với nhà đầu tư - Investor relation) chỉ là để làm tăng giá cổ phiếu ngắn hạn. Tuy nhiên vai trò của IR có thể còn lớn hơn nhiều.

Để có thể nâng vị thế của doanh nghiệp trong giới đầu tư và hỗ trợ cổ phiếu tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp cần hoạch định công tác IR bài bản hơn.

Doanh nghiệp có nên coi nhà đầu tư như “lướt sóng”?

Qua trao đổi, một số doanh nghiệp niêm yết cho rằng nhà đầu tư phần lớn là “lướt sóng”, nghĩa là không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quả trứng có trước hay con gà có trước? Có vẻ chính thái độ như vậy của doanh nghiệp làm cho nhà đầu tư buộc phải “lướt sóng”. Thái độ không dài hạn, thiếu coi trọng nhà đầu tư không giúp tạo nên những cổ đông trung thành, gắn bó với doanh nghiệp.

KQKD chưa tốt – vậy không làm IR nữa?

Một số doanh nghiệp nhận thấy kết quả kinh doanh (KQKD) sắp tới chưa tốt, nên nghĩ quan hệ nhà đầu tư (IR) chẳng để làm gì. Không khéo, minh bạch thông tin, trả lời hỏi đáp nhà đầu tư lại làm rớt giá cổ phiếu (CP).

Một lần nữa, IR không phải là vậy. Cổ đông và nhà đầu tư cần biết đồng tiền của họ được sử dụng như thế nào. IR là minh bạch, trung thực, để giúp cổ đông, nhà đầu tư thông cảm và chia xẻ với doanh nghiệp, và chưa hẳn là doanh nghiệp đã “mất”.

Thành công điển hình của IR là trường hợp REE khi TGĐ, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm đầu tư tài chính của REE dẫn đến lỗ lớn năm 2008. Lúc khác, bà Thanh thể hiện quyết tâm loại bỏ hoạt động đầu tư tài chính để tập trung vào năng lực cốt lõi. Nhà đầu tư đánh giá rất cao điều này và REE đã tăng trưởng gần 200% từ lúc đáy năm 2009 đến nay, gấp đôi tăng trưởng của VN-Index.

Trong nhiều trường hợp khác, IR không thay thế cho lãi lỗ, nhưng có thể giúp tạo ra nhóm nhà đầu tư gắn bó, tăng cường giao dịch cổ phiếu. Do đó giúp gia tăng thanh khoản cho CP, một tiền đề quan trọng để tăng trưởng bền vững.

Coi IR như marketing với khách hàng – cần chiến lược và quá trình

Ai cũng biết, không có khách hàng thì doanh nghiệp không thể tồn tại. Với doanh nghiệp lớn vốn là đối tượng chính bị cạnh tranh mạnh thì câu hỏi không chỉ là khách hàng, mà là năng lực duy trì tăng trưởng, nếu không sẽ thất bại. Để duy trì tăng trưởng, doanh nghiệp cần huy động vốn và cần được cổ đông, nhà đầu tư tin tưởng tài trợ cho các dự án thông qua mua cổ phần phát hành thêm.

Như vậy, IR là công tác có tầm nhìn chiến lược. IR là hoạt động marketing với nhà đầu tư. Marketing không chỉ là quảng cáo, mà cần có chiến lược, thông tin, minh bạch, được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh. Marketing nhắm đến khẳng định một vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường. IR cũng tương tự: giúp doanh nghiệp đạt một vị thế trong giới đầu tư.

Chiến lược IR là gì?

Chiến lược IR sẽ được xây dựng bắt đầu từ việc thay đổi quan điểm, thái độ với nhà đầu tư từ ngắn hạn sang dài hạn.

Tiếp đó, chiến lược IR là sự chủ động nghiên cứu về nhà đầu tư và chủ động trong việc thông tin kịp thời, minh bạch với cổ đông, nhà đầu tư, giới phân tích, các CTCK, quỹ đầu tư, các đối tác trong ngành… Công việc này được thực hiện qua công bố thông tin chuyên nghiệp, brochure, website chuyên nghiệp, các hoạt động roadshow, duy trì quan hệ với giới truyền thông, giới phân tích, các nhà đầu tư khác nhau.

Chiến lược IR cũng bao gồm các kế hoạch IR, chẳng hạn làm rõ các thông điệp, cam kết của Ban Lãnh đạo với nhà đầu tư và truyền thông ở những thời điểm quan trọng.

Trường hợp khác là kế hoạch IR cho các trường hợp khẩn cấp (crisis management), cụ thể như truyền thông của Vinamilk về vấn đề melamine trong sữa hoặc của Tân Hiệp Phát về hương liệu quá hạn mới đây.

Lê Anh Thi
Giám đốc tư vấn - phân tích
CTCP Chứng khoán Âu Việt

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM